Bạn đang xem bài viết Ý nghĩa của từ Tham – Sân – Si và khái niệm Sân Si là gì? tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong văn học Trung Hoa, sân si (tham sân si) được coi như một khái niệm vô cùng quan trọng, đó là một trong những tiêu chuẩn đạo đức của con người. Tham sân si được áp dụng trong đời sống, trong kinh doanh, trong xã hội,…và không thể thiếu ở bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, đối với nhiều người, sân si là gì và tại sao sân si lại quan trọng như vậy vẫn còn là điều mơ hồ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của từ tham – sân – si và khái niệm sân si là gì.
Nguyên nhân của khổ đau chính là Tham – Sân – Si. Vậy tham sân si là gì và trong cuộc sống này chúng có ý nghĩa thế nào. Mời các bạn cùng đọc bài viết bên dưới nhé.
Sân si là gì?
“Sân” là sự tức giận, nóng nảy, thù hận khi không vừa lòng, không được thỏa mãn như những gì mình muốn. Dễ nổi nóng vì bị xúc phạm, từ đó làm những chuyện trái đạo lí luân thường. Sau cơn giận thường tìm cách trả thù hãm hãi người mà mình thù ghét.
“Si” là si mê, mu muội, ngu tối. Người có khả năng nhận diện đánh giá vấn đề, hay người khác một cách vô thức, theo cảm tính, không suy xét hiểu biết đúng sai để phán đoán việc tốt, xấu, lợi, hại… nên mới làm ra những chuyện có hại cho mình và người khác. Đây là những người tư duy chậm, bảo thủ và rất khó thuyết phục.
Ý nghĩa của Tham –Sân –Si
Tham là nhu cầu để đáp ứng những ham muốn bất tận của bản thân mà bất chấp đến những gì xung quanh mình.
Tham tài vật: Là lòng tham những thứ vật chất, tiền bạc, nhà cửa, xe cộ.
Tham sắc dục: Là mạng sống dục, vọng sắc đẹp nói chung là về “thân”.
Tham danh vọng: Là sự tham về sự nổi tiếng, quyền lực, địa vị.
Khi chúng ta là con người thì trong mỗi chúng ta tồn tại 2 bản năng đó là bản năng sinh tồn và bản năng tự vệ. bản năng sinh tồn tức là chúng ta phải có thức ăn, có chỗ che nắng, che mưa phải có quần áo mặc, một số điều kiện căn bản như vậy để mình có thể sống sót được. Còn bản năng tự vệ là cái gì đó nó ảnh hưởng tới sinh mạng của mình thì mình phải phản ứng. Ví dụ như trời dông bão mình phải tìm cách trú ngụ, còn khi gặp thú dữ thì mình phải chạy hay né tránh. Tất cả phản ứng ấy đều là phản ứng tự vệ để giữ lấy mạng của chính mình nhưng câu nói kia, hành động kia có giết chết mình đâu mà mình tự vệ, mình “nhảy dựng” lên, co tay co chân để lên hẳn một kế hoạch để trả đũa người đó thì những cái này gọi là phản ứng dư thừa không cần thiết. Tại bởi mình ít nhìn vào bên trong, nhìn vào tâm hồn của mình, mình phản ứng nhiều thành quen tưởng rằng chuyện đó bình thường nhưng lại gây hại, đau khổ tới người khác.
Nếu chúng ta có một trái tim đủ lớn thì chúng ta có thể ôm những khó khăn kia một cách dễ dàng.
Mỗi trái tim có những dung lượng, những sức chứa khác nhau. Chúng ta có chữ “nhẫn nhục” tức là ví dụ dung lượng trái tim mình chỉ có 1 g, sự khó chịu của người kia cũng là 1 g thì trái tim chúng ta không thể chứa đựng được. Trong trường hợp này mình phải nới rộng trái tim mình ra thành 1, 5 g thì chúng ta mới ôm được khó khăn của người kia. Mà mình đã nới trái tim mình thành 1,5 g rồi mà sự khó chịu của người kia cũng tăng lên 1,5 g thì mình lại tiếp tục nới thành 2 g.
Người có si bị si chinh phục, tâm mất tự chủ, nghĩ đến hại mình, hại người, nghĩ đến hại cả hai, cam giác khổ ưu thuộc về tâm. Tại sao chúng ta hay mong muốn và đòi hỏi người khác bởi trong bản năng tự nhiên thì luôn mong muốn mọi thứ xảy ra theo ý của mình, bản chất của chúng ta là si là vô minh nên chúng ta tưởng cuộc đời chúng ta dễ dàng. Nhưng chúng ta đã quên rằng cuộc đời chúng ta tập hợp những điều như ý và bất như ý. Có những thứ xảy ra như ý mình, nhưng cũng có những thứ không xảy ra theo ý mình, đôi khi ý của chúng ta đâu có cố định “sáng nắng, chiều mưa”. Để sống được trên cõi đời này một cách vững chãi, an lạc thì chúng ta phải học cách chấp nhận mọi thứ trên đời kể cả những điều bất như ý xảy ra, chứ không phải tìm cách chống cự hay bỏ chạy.
Việc thực hiện con đường đi ra khỏi “tham, sân, si” luôn luôn được quan tâm và khuyến khích mọi người thực hiện để từ đó tâm được an lạc được tăng trưởng và các khổ đau sẽ tan biến. Nếu cố gắng tu tập và trau dồi tâm trí để thoát khỏi vòng phiền não “tham, sân, si” thì ắt hẳn người ấy sẽ được hoàn toàn giải thoát.
Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về “tham, sân, si” để từ đó tu tâm dưỡng tính để tâm được an nhiên, thanh thản. Đừng quên để lại bình luận bên dưới để đóng góp ý kiến cho bài viết nhé.
Từ Tham – Sân – Si không chỉ có ý nghĩa trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc mà còn gắn liền với đời sống hiện đại của người Trung Quốc. Sân Si được coi là cách thức tôn trọng cầu kỳ và khéo léo của người Trung Hoa trong mọi hoạt động của cuộc sống. Không chỉ có giá trị văn hoá, Sân Si còn góp phần giáo dục con người, giúp ta rèn luyện tính kiên trì và sự khéo léo, tỉ mỉ trong mọi việc làm. Vì thế, Tham – Sân – Si luôn được xem như một bộ ba tuyệt vời giúp ta vượt qua được nhiều thử thách trong cuộc sống và đạt được thành công nhất định.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Ý nghĩa của từ Tham – Sân – Si và khái niệm Sân Si là gì? tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://thuthuatphanmem.vn/san-si-la-gi-y-nghia-cua-tu-tham-san-si/
Từ Khoá Tìm Kiếm Liên Quan:
1. Tham sân si
2. Sân si văn hóa
3. Tài sân si
4. Kim tự tháp sân si
5. Điệu nhảy sân si
6. Sân si trong nghệ thuật biểu diễn
7. Sân si và nghi lễ tôn giáo
8. Sân si và cội nguồn văn hóa
9. Sân si và tâm linh
10. Sân si và sự kết nối con người với tự nhiên
Sân si là một khái niệm trong văn hóa, nó liên quan đến các mẫu tự, quan niệm, quy tắc, phong tục và nghi lễ truyền thống của một nhóm người. Sân si được coi là nền tảng cho sự phát triển văn hóa của một quốc gia, một dân tộc hoặc một vùng đất. Tham sân si thể hiện việc quan tâm đến và tôn trọng những giá trị truyền thống của người khác, cũng như nỗ lực để tiếp nhận và hiểu biết về văn hóa của họ.