Theo đó, Africa Twin 2023 được Honda nâng cấp nhiều chi tiết nhằm đáp ứng nhu cầu chạy offroad và đường trường của nhóm khách ưa trải nghiệm. Bộ vỏ duy trì thiết kế từ phiên bản trước, ôm trọn lấy khung xe với các phối màu tuỳ chọn, lấy cảm hứng từ chiếc Honda CRF450 Rally từng vô địch giải Dakar 2021.
Đại diện hãng này cho biết, Africa Twin 2023 có vị trí ngồi với độ cao tay lái vừa phải, kính chắn gió thấp mang đến cảm giác điều khiển vững vàng, tầm quan sát rộng với tư thế ngồi hoặc đứng. Bộ khung bằng vật liệu nhôm. Giảm xóc trước loại hành trình ngược, đường kính piston 45 mm. Giảm xóc sau dạng đơn của Showa có khả năng điều chỉnh thông qua núm xoay.
Africa Twin bản tiêu chuẩn hướng đến khả năng vận hành offroad trong khi bản Adventure Sports được thiết kế cho những chặng đường dài. Phiên bản cao cấp này trang bị giảm xóc điện tử Showa EERA cho phép tự động điều chỉnh tải trước lò xo, độ nén nhả theo điều kiện vận hành. Bốn chế độ lái gồm: offroad, hard, mid và soft. Kính chắn gió có 5 cấp điều chỉnh. Bình xăng 24,8 lít, cho tầm hoạt động đến 500 km, theo tính toán từ Honda. Lốp xe loại không săm.
Từ năm 2020, dòng xe Africa Twin sử dụng động có 1.084 cc, 2 xi-lanh, 8 van, kết cấu cam đơn, công suất tối đa 101 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/ phút. Mô men xoắn cực đại 105 Nm tại tua máy 6.250 vòng/ phút. Khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 5.
Theo Honda, động cơ Africa Twin dùng cấu hình trục khuỷu 270 độ với thứ tự đánh lửa không đồng nhất, hứa hẹn mang đến âm thanh trầm ấm, uy lực. Thiết kế đầu xi lanh được thay đổi, họng ga lớn hơn ở mức 46 mm, góc nghiêng được thiết kế lại nhằm tối ưu dòng khí nạp động cơ. Các cài đặt ECU, góc kim phun được thay đổi nhằm tạo dòng phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với 2 bugi. Hệ thống bầu xả áp dụng công nghệ van biến thiên ECV tương tự dòng CBR1000RR-R Fireblade.
Theo đó, hệ thống sẽ tự mở van pô, cải thiện hiệu suất ở dải vòng tua cao, đồng thời mang lại âm thanh uy lực hơn ở vòng tua thấp. Các thông số còn lại của động cơ được giữ nguyên như phiên bản 2021 bán ra trước đó.
Động cơ tiếp tục thừa hưởng sự hỗ trợ từ hệ thống điện tử được kiểm soát và điều khiển qua Bộ đo lường quán tính 6 trục IMU gồm: ga điện tử TBW tích hợp ga tự động cruise control, kiểm soát lực xoắn HSTC, chống bó cứng phanh ABS trong cua, kiểm soát nhấc đầu và kiểm soát nhấc đuôi. Xe có 6 chế độ lái, 4 chế độ với các thông số được thiết lập sẵn bao gồm Tour, Urban, Gravel và Off-road, đi kèm với 2 chế độ cho phép người lái tự thiết lập: lực máy, lực phanh động cơ và chế độ ABS tùy theo điều kiện vận hành thực tế.
Phiên bản Adventure Sports được trang bị hộp số ly hợp kép DCT 6 cấp, mang tới khả năng tự chọn cấp số thông minh tùy theo tốc độ, độ nghiêng xe và độ nghiêng mặt đường, giúp giảm bớt thao tác và giúp người lái tập trung hơn vào việc tận hưởng chuyến hành trình. Theo đại diện Honda Việt Nam, ở thế hệ 2023, phần mềm điều khiển hộp số DCT được tinh chỉnh giúp khả năng vận hành và kiểm soát động cơ ở số 1 và 2 trở nên mượt mà hơn.
Màn hình hiển thị của Africa Twin là loại cảm ứng TFT 6,5 inch tuỳ biến theo nhu cầu người lái. Đèn báo trước tích hợp chức năng báo dừng khẩn cấp. Khi phanh đột ngột, đèn báo nguy hiểm sẽ phát tín hiệu cảnh báo các phương tiện khác nhận diện. Hệ thống còn có chức năng tự động tắt tín hiệu bằng việc so sánh tốc độ bánh trước/sau, tính toán thời điểm huỷ lệnh báo đèn trong các tình huống xảy ra.
Hệ thống đèn trước của xe sử dụng bóng LED đôi, tích hợp đèn ban ngày DRL thay đổi độ sáng theo điều kiện môi trường xunh quanh. Hệ thống đèn có chức năng chiếu sáng theo góc cua, tự động điều chỉnh góc chiếu và cường độ ánh sáng theo tốc độ, hướng rẽ…
Hai phiên bản Africa Tiêu chuẩn và Adventure Sports có giá lần lượt 590,49 triệu đồng và 720,49 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Xe dự kiến có mặt tại hệ thống đại lý chính hãng từ 15/2, bảo hành 2 năm không giới hạn số km.
Tuấn Vũ
Ảnh: HVN.
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/xe-phan-khoi-lon-africa-twin-2023-gia-tu-590-trieu-dong-4566784.html