Wuling Hongguang Mini EV là sản phẩm của liên doanh GM (General Motors) – SAIC – Wuling (viết tắt SGMW). Xe bán ra đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2020.
Tại thị trường Trung Quốc, xe có 4 phiên bản, mức giá trải dài từ 4.800-14.700 USD. Trong đó, bản tiêu chuẩn với mức giá rẻ nhất chiếm tới 90% doanh số tổng. Ba bản còn lại gồm Macaron, GameBoy và mui trần.
Theo hình ảnh từ Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT Motors) – đơn vị hợp tác chiến lược với SGMW để sản xuất, lắp ráp, phân phối ôtô điện của liên doanh này tại Việt Nam – phiên bản sẽ bán tại Việt Nam là bản Macaron. Tại Trung Quốc, xe có giá từ 6.400 USD.
Mẫu xe điện cỡ nhỏ có các màu sắc lựa chọn đều thuộc tông màu trẻ trung và thời trang, như xanh lá, hồng hay vàng. Khách hàng có thể chọn nóc xe màu tương phản với thân xe.
Hongguang Mini EV Macaron trang bị tiêu chuẩn một túi khí cho tài xế, phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, phát hiện người đi bộ ở tốc độ thấp và giám sát áp suất lốp, cũng như camera lùi và các cảm biến đỗ xe.
Các phiên bản có kích thước giống nhau, 2.917×1.493×1.621 mm và chiều dài cơ sở chỉ 1.940 mm, tức nhỏ hơn khá nhiều so với một chiếc Kia Morning.
Môtơ điện cũng có công suất khác nhau ở các phiên bản, từ 27 mã lực tới 41 mã lực. Quãng đường khoảng 120-300 km. Tốc độ tối đa 100 km/h, nhưng tối ưu khoảng 68-80 km/h. Bản Macaron có công suất 27 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Gói pin giúp xe đi được 170 km mỗi lần sạc.
Xe sẽ không có sạc nhanh hay sạc công suất lớn, thay vào đó là sử dụng bộ sạc kèm xe, cắm thẳng vào nguồn điện dân dụng 220V. Thời gian sạc đầy xe vào khoảng 6-9 tiếng, tùy dung lượng pin.
Điều này có nghĩa, nếu một người di chuyển thường xuyên 30 km/ngày, sau khoảng 3 ngày xe sẽ hết điện, tính cả những hao tổn điện năng khác. Nếu cứ sau ba ngày cắm một lần, xe sẽ bị giới hạn loanh quanh từ nhà tới chỗ làm, đi đón con, đi chợ… Như vậy, kiểu sạc phù hợp cho mẫu xe này là sạc mỗi tối, như với điện thoại. Wuling Hongguang Mini EV không phải là mẫu xe cho những người muốn sử dụng để chạy đi xa, ra khỏi thành phố.
Những thông số trên dành cho thị trường Trung Quốc, chưa rõ khi bán tại Việt Nam hãng có thay đổi gì hay không. Tuy vậy, với kích thước và mức giá, Wuling Hongguang Mini EV sẽ không cạnh tranh với mẫu xe Việt đang bán ra là VinFast VF 5 mà nằm ở tầm dưới, và một mình một phân khúc. Khách hàng tiềm năng của Mini EV sẽ là những công dân đô thị, sử dụng khoảng cách ngắn trong ngày, cuối ngày có thể sạc xe như điện thoại.
Mỹ Anh