BMW iX là mẫu crossover cỡ trung chạy điện của nhà sản xuất ôtô hạng sang đến từ Đức với giá từ 83.000 USD tại thị trường Mỹ. Một trong những điểm đặc biệt nhất của BMW iX là xe có hai bộ đèn hậu: cụm đèn hậu chính ở bên ngoài và cụm đèn hậu phụ trong thân sau xe, chỉ có thể thấy khi người dùng mở phần cốp.
Để lý giải cho điều này, nhiều quốc gia trên thế giới, như ở Mỹ hay Canada, có quy định cụ thể về thiết kế đèn hậu, bao gồm đèn phanh và đèn xi-nhan của xe phải được gắn ở phần cố định trên thân xe. Có nghĩa cụm đèn này không được phép nằm ở phần nắp cốp sau vì lý do an toàn cho những phương tiện tham gia giao thông.
Ví dụ khi có tình huống khẩn cấp, xe cần dừng lại, tài xế mở đèn cảnh báo (hazard) và mở cốp để lấy đồ, lúc này cụm đèn hậu bắt buộc phải được nhìn thấy bởi những phương tiện khác để đảm bảo an toàn.
Nhưng cụm đèn hậu của iX được nhà sản xuất đặt ở nắp cốp, nên khi người dùng mở cốp cụm đèn hậu chính sẽ “tạm biến mất” khi bị chính nắp cốp khi nâng lên che mất. Do đó, BMW đã trang bị thêm một cụm đèn hậu nằm ngay trên thành cốp, đóng vai trò đèn phanh/đèn xi-nhan/đèn hazard.
BMW không phải là nhà sản xuất ôtô duy nhất thực hiện điều này. Trong quá khứ đã có nhiều mẫu xe tích hợp phần đèn hậu thứ hai trong cốp xe nhằm đáp ứng các quy chuẩn về an toàn. Mẫu xe thể thao Buick Cascada ra mắt vào 2013 có phần đèn hậu của xe nằm hoàn toàn ở nắp cốp, các phương tiện khác sẽ không thể nhìn thấy phần đèn hậu chính khi cốp xe được mở, chính vì thế nhà sản xuất đã phải trang bị thêm bộ đèn hậu phụ bên trong cốp.
Tân Phan (Theo AutoTrader)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/vi-sao-mot-so-oto-co-them-den-hau-an-trong-cop-4564805.html