Dàn ý nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ là tư liệu cực kì hữu ích, giúp các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều nguồn tư liệu học tập củng cố kiến thức để biết cách viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ hay.
So sánh đánh giá hai tác phẩm thơ là kiểu bài đặt ra nhiều thử thách đối với người viết trong việc xác định cơ sở và các phương diện cần so sánh, đánh giá. Việc lựa chọn cách triển khai nội dung phù hợp để so sánh, đánh giá thoả đáng về hai tác phẩm thơ. Vậy sau đây là mẫu dàn ý nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ mời các bạn theo dõi.
Lập dàn ý nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ
1. Mở bài
Có hai cách mở bài:
a. Cách 1:
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm thứ nhất.
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm thứ hai.
– Dẫn dắt đến vấn đề cần so sánh (hai đoạn thơ, hai đoạn văn, hai chi tiết…). Thông thường, có thể sử dụng câu chuyên như: Tuy sáng tác ở hai giai đoạn vãn học khác nhau (hoặc tuy phong cách nghệ thuật khác nhau…) nhưng cả hai tác phẩm đều hướng đến thể hiện…
b. Cách 2:
– Dẫn dắt từ vấn đề chung, điểm chung của hai đối tượng.
– Sau đó dẫn dắt đến từng đối tượng, trích dẫn văn bản
Ví dụ: Nỗi nhớ là đề tài bất tận của thơ ca. Cùng viết về nỗi nhớ, trong bài thơ A của B có viét.. .trong bài thơ C của nhà thơ D có viết:…
2. Thân bài: Người viết cần đảm bảo đủ bốn luận điểm cơ bản sau:
* Luận điểm 1: Khái quát chung
– Nêu ngắn gọn, khái quát về giá trị nội dung của tác phẩm thứ nhất.
– Nêu ngắn gọn, khái quát về giá trị nội dung của tác phẩm thứ hai.
(Nếu là hai đoạn văn bản thuộc cùng một tác phẩm thì sẽ giới thiệu khái quát giá trị nội dung của tác phẩm).
* Luận điểm 2: Làm rõ đối tượng so sánh thứ nhất.
Sử dụng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích, bám sát văn bản để làm sáng tỏ đối tượng so sánh thứ nhất.
* Luận điểm 3: Làm rõ đối tượng so sánh thứ hai.
Sử dụng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích, bám sát văn bản để làm sáng tỏ đối tượng so sánh thứ hai.
*Luận điểm 4: Nhận xét nét tương đồng và khác biệt:
- Điểm tương đồng: Tương đồng về nội dung; tương đồng về nghệ thuật (nếu một cách ngắn gọn, không cần phân tích kĩ, sẽ dễ bị lặp ý)
- Điểm khác biệt: Khác biệt về nội dung, khác biệt về nghệ thuật
- Lí giải sự khác biệt: những nguyên nhân thường gặp là do bối cảnh văn hóa, xã hội, lịch sử, do phong cách nhà văn, quan điểm sáng tác.
3. Kết bài:
Khẳng định vấn đề nghị luận, khẳng định giá trị của tác phẩm (hai tác phẩm). Có thể nếu cảm nghĩ riêng của bản thân
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.