Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp liệt kê và chêm xen cảm nghĩ về một nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng rõ rệt khi đọc văn bản Đất rừng phương Nam là một đề tài rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2.
Viết đoạn văn cảm nhận nhân vật trong Đất rừng phương Nam mang đến dàn ý và 2 đoạn văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức để biết cách viết đoạn văn hay từ đó nhanh chóng trả lời câu hỏi 2 trang 78 Ngữ văn 10 Tập 2.
Dàn ý viết đoạn văn cảm nhận nhân vật An
1. Mở đoạn:
– Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn trích, nhân vật.
2. Thân đoạn:
– Nêu một số ấn tượng về nhân vật An:
+ An là người yêu thiên nhiên và có những cảm nhận hết sức nhanh nhạy, tinh tế.
+ Ưa khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh.
+ Ngoan ngoãn, tràn đầy tình yêu thương đối với mọi người.
– Nêu đánh giá về nghệ thuật khắc họa nhân vật: Nhân vật được khắc họa chủ yếu qua lời nói, hành động.
3. Kết đoạn:
– Khẳng định cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật.
Viết đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật An
Khi đọc trích đoạn “Đất rừng phương Nam”, tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật An bởi vẻ đẹp phẩm chất của cậu bé này. An là một cậu bé yêu thiên nhiên và có những cảm nhận hết sức nhanh nhạy, tinh tế. Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo “ánh sáng trong vắt”, “nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất”, gió cũng bắt đầu thổi rao rao”,…. Tiếp đến, An rất chịu khó học hỏi, ưa khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Trong quá trình đi “ăn ong” với tía nuôi, cậu luôn nhớ về những lời má nuôi kể. Sau đó, đúc rút ra những điểm độc đáo trong cách “thuần hóa” ong rừng của người dân vùng U Minh. Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An – nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Thông qua nhân vật, tôi thấy được sự am hiểu cũng như yêu mến của ông đối với thiên nhiên, con người phương Nam.
– Biện pháp tu từ chêm xen: “Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An – nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của toàn bộ tác phẩm.”.
– Biện pháp tu từ liệt kê: “Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo “ánh sáng trong vắt”, “nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất”, gió cũng bắt đầu thổi rao rao”,….”.
Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Cò
Sau khi đọc đoạn trích “Đất rừng phương Nam”, em đặc biệt yêu thích nhân vật Cò. Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ. Cò có thể “đội cái thúng to tướng, trong thúng đựng một vò nước, mấy gói cơm nắm và cái áo ướt mồ hôi nó vừa cởi ra cuộn lại, trên thúng úp chiếc nón lá rách.”. Sinh ra và lớn lên ở vùng núi U Minh, Cò đã quá quen với địa hình nơi đây nên cậu không hề cảm thấy hề hấn gì, “cặp chân của nó nhu bộ giò nai, lội suốt ngày trong rừng còn chả mùi gì nữa là!”. Có thể thấy, Cò cũng là người am hiểu, hiểu biết về rừng. Cậu chỉ cho An về khoảng cách giữa hai cây tràm nhằm giúp An xác định được kèo gác ong trên cành cây. Bằng cách sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” cùng nghệ thuật xây dựng nhân vật thông qua lời nói, hành động, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật Cò – cậu bé tiêu biểu cho con người vùng U Minh.
– Biện pháp liệt kê: “Khác với cậu bé An, Cò hiện lên với vẻ hoạt bát, khỏe mạnh, sáng dạ.”.
– Biện pháp chêm xen: “Bằng cách sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” cùng nghệ thuật xây dựng nhân vật thông qua lời nói, hành động, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật Cò – cậu bé tiêu biểu cho con người vùng U Minh.”.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng trong Đất rừng phương Nam Những bài văn hay lớp 10 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.