TOP 5 Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm là tài liệu vô cùng hữu ích mà Pgdphurieng.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh tham khảo.
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm là một trong những chủ đề rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tuy nhiên nhiều bạn học sinh vẫn chưa biết cách xây dựng dàn ý cho bài văn của mình. Vì vậy với 5 dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen xấu giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý học tập biết cách triển khai các luận điểm luận cứ để bài văn trở nên hay ấn tượng nhất.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không đội mũ bảo hiểm
I/ Mở bài
Giới thiệu khái quát về vấn đề cần nghị luận: Thói quen không đội mũ bảo hiểm trở thành vấn đề nóng trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người.
II/ Thân bài
1/ Thực trạng về ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
– Hầu hết, mọi người dân khi tham gia giao thông đều đã có ý thức đội mũ bảo hiểm.
– Tuy nhiên vẫn còn một số người dân thiếu ý thức không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, coi việc đội mũ là ép buộc, hoặc đội một cách đối phó.
2/ Nguyên nhân
– Nhiều người cưa ý thức, chưa thấy hết được tầm quan trọng, giá trị to lớn của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
– Lối sống buông thả, xem thường pháp luật, sự an toàn của bản thân và những người xung quanh mình.
– Lối sống thích thể hiện cá tính của một số thanh thiếu niên hiện nay
3/ Hậu quả
– Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là lối sống văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh
– Thiếu ý thức không đội mũ bảo hiểm là hành vi vi phạm luật giao thông và lại để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nếu chẳng may xảy ra tai nạn sẽ để lại hậu quả đến tính mạng, ảnh hưởng và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.
– Trở thành người vô ý thức, ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh.
4/ Biện pháp
– Cần tăng cường tuần tra, giám sát và nâng cao các chế tài xử lí đối với những hành vi vi phạm.
– Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tới mọi người dân trên toàn đất nước để người dân thấy được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm.
III/ Kết bài
Khái quát lại tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen thức khuya.
2. Thân bài:
* Trình bày thực trạng hiện nay:
– Nhiều người thức đến hai, ba giờ sáng để chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội,…
* Chỉ ra tác hại của việc thức khuya:
– Ảnh hưởng đến sức khỏe: gây đau đầu và suy giảm trí nhớ,…
– Ảnh hưởng tới tinh thần: không ngủ đủ sẽ làm con người dễ cáu gắt, uể oải.
– Hệ luỵ: con người thường ngủ bù vào sáng sớm -> dễ làm trễ giờ, lỡ kế hoạch,…
* Lợi ích của việc từ bỏ thói quen này:
– Sức khỏe, tinh thần được cải thiện.
* Đề xuất một số giải pháp để từ bỏ thói quen này:
– Sắp xếp thì giờ sinh hoạt, học tập hợp lí.
– Hạn chế sử dụng mạng xã hội trước khi đi ngủ.
– Cài báo thức nhắc nhở giờ đi ngủ.
3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen thức khuya.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật.
2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm:
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
– Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
– Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín dị đoan không nên có hay một số quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
– Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng.
– Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen đi học muộn
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc học sinh đi học muộn.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Thực trạng
Ở các trường học khắp nơi, đầu mỗi buổi học không khó để bắt gặp tình trạng các bạn học sinh đi học muộn, tiếng trống báo hiệu vào lớp đã vang lên trước đó nhưng vẫn còn có nhiều bạn chưa đến trường, ở ngoài cổng trường hoặc bắt đầu vào trường.
b. Nguyên nhân
- Do ý thức chủ quan của các bạn học sinh chưa tốt, chưa chủ động trong cuộc sống của chính mình cũng như chưa tôn trọng thời gian của mình.
- Do cha mẹ chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình, việc rèn luyện tầm quan trọng của việc tiết kiệm thời gian cho con em mình chưa thực sự đạt được hiệu quản.
- Nhà trường chưa giám sát và xử lí nghiêm khắc những trường hợp đi học muộn, tái phạm việc đi học muộn nhiều lần.
c. Hậu quả
- Việc học của các em bị trì trệ, tâm lí hớt hải, việc chủ động trong học tập chưa thực sự tốt và hiệu quả học tập từ đó sẽ bị giảm sút.
- Ảnh hưởng đến thầy cô, những bạn học sinh khác đã có mặt đúng giờ, ảnh hưởng đến sự thi đua, thành tích của cả lớp học.
- Hình ảnh đi học muộn của học sinh ngày càng phổ biến sẽ khiến cho môi trường học đường bị ảnh hưởng tiêu cực, sẽ ngày càng nhiều bạn học sinh vi phạm hơn.
d. Giải pháp
- Đầu tiên bạn phải là một người biết coi trọng thời gian và đơn giản là có ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình.
- Phải lên kế hoạch làm việc và đến chỗ hẹn đúng giờ, lập cho mình một thời gian biểu khoa học và thường xuyên theo dõi nó để chắc rằng mình không bỏ quên các cuộc hẹn.
- Nhà trường cũng cần giám sát và kỉ luật nghiêm khắc hơn nữa những học sinh có tình trạng đi học muộn nhiều lần.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc học sinh đi học muộn.
Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh
1. Mở bài:
– Giới thiệu vấn đề cần thuyết phục: từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
2. Thân bài:
– Giải thích thế nào là thuốc kháng sinh, lạm dụng thuốc kháng sinh:
Thuốc kháng sinh là “những chất kháng khuẩn (antibacterial substances) tạo ra bởi các chủng vi sinh vật (nấm, vi khuẩn, Actinomycetes) có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật khác”.
– Trình bày hiện trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay trong cộng đồng:
- Ra hiệu thuốc và yêu cầu dược sĩ bán thuốc kháng sinh mà không cần kê đơn.
- Cầm đơn thuốc cũ để mua cho bệnh mới.
- Một số trường hợp bệnh nhẹ chưa cần thiết phải sử dụng kháng sinh nhưng bác sĩ vẫn tiến hành kê toa.
– Nêu ra những lí do để từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:
- Lạm dụng thuốc kháng sinh làm lãng phí tiền bạc.
- Lạm dụng thuốc kháng sinh gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh.
- Lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh, gây nguy hiểm cho tính mạng,…
– Phản biện lại quan điểm chưa đúng hoặc không đồng tình của những người có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh.
– Đề xuất giải pháp từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:
- Hiểu đầy đủ về tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh.
- Khi có bệnh cần đi khám, mua và sử dụng thuốc theo đúng toa đã ghi.
3. Kết bài:
– Khái quát, khẳng định lại vấn đề.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Văn mẫu lớp 10: Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm (5 Mẫu) Những bài văn hay lớp 10 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.