Bạn đang xem bài viết Tư vấn chọn mua xe đạp MTB (xe đạp địa hình) đúng cách tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Xe đạp MTB có thể di chuyển trên con đường nguy hiểm, dốc đá và gồ ghề nên thích hợp với người dùng yêu thích khám phá và trải nghiệm. Để mua xe đạp MTB đúng cách, Pgdphurieng.edu.vn mời bạn tham khảo bài viết tư vấn mua xe đạp MTB dưới đây nhé!
Xe đạp MTB là gì?
Xe đạp MTB còn có tên gọi khác là xe đạp địa hình hoặc xe đạp leo núi. Xe đạp sở hữu thiết kế tay lái thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người. Lốp xe dày, chắc chắn nên ít bị thủng lốp giữa đường khi bạn đang thám hiểm.
Đồng thời, xe có khung sườn và bánh xe to đi kèm với nhiều gai tạo độ ma sát với mặt đường lớn nên di chuyển tốt trên những con đường gồ ghề và dốc. Thế nên, dòng xe này thích hợp cho những bạn thích mạo hiểm, khám phá những đường rừng, dốc đá hay leo núi.
Cách chọn xe đạp thể thao MTB
Chọn đúng kích thước bánh xe
Hiệu suất sử dụng xe tốt hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào bánh xe nên bạn hãy chọn bánh xe có đường kính thích hợp. Bánh xe MTB có hai đường kính phổ biến như sau:
- 27.5 inch: Có khả năng tăng tốc nhanh hơn, đem đến sự linh hoạt, khả năng cảm nhận đường tốt mà nhiều người đạp xe rất ưa chuộng.
- 29 inch: Tăng tốc chậm hơn 27.5 inch nhưng di chuyển với tốc độ cao sẽ không mất quá nhiều sức lực nên thích hợp cho những chuyến đi đường dài.
Ngoài ra, xe đạp MTB trang bị bánh xe 29 inch sẽ có kích thước tổng thể nên khó khăn cho những người có chiều cao trung bình. Bạn có thể chạy thử có hai loại kích thước này để chọn cho mình xe đạp thích hợp.
Khung sườn xe
Khung sườn xe MTB thường có 3 dạng kích thước chuẩn như size S, M, L nhưng người dùng đừng nên phụ thuộc hoàn toàn vào kích thước và chiều cao đề xuất của nhà sản xuất. Thay vào đó, khi lựa chọn khung sườn bạn hãy dựa vào những số đo như sau:
- Reach: khoảng cách trục BB gióng đến cổ xe.
- Stack: Chiều cao từ trục BB đến cổ xe.
Khi lựa chọn kích thước sườn xe thích hợp sẽ giúp người lái có cảm giác an toàn khi di chuyển ở những đoạn đường xấu, con dốc cao hay thực hiện những kỹ thuật khó trên không.
Chọn kiểu phuộc xe
Phuộc xe đạp địa hình có 2 loại chính như sau:
- Phuộc Coil (lò xo nén): Có khả năng chịu lực tốt, hấp thụ lực lớn, không bị phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ tác động lực và hư hỏng sẽ thì dễ bảo trì.
- Phuộc Air (khí nén): Lực hấp thụ càng cao thì lực nén càng cao giúp tạo chuyển biến linh hoạt hơn trên từng địa hình. Trọng lượng phuộc nhẹ nên dễ dàng có thể điều chỉnh tùy vào trọng lượng nén của người điều khiển.
Trên thị trường phuộc Air sẽ có giá thành cao hơn so với phuộc Coil. Thế nên, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng về kinh tế và sở thích để lựa chọn phuộc phù hợp cho chiếc xe của mình.
Chọn chất lượng phuộc thay vì số lượng
Xe địa hình thường trang bị 1 phuộc (Hard tail) và 2 phuộc (Full suspension) nên tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như tài chính để lựa chọn.
- Hard tail: Có phuộc nhún trang bị ở trước xe, trọng lượng nhẹ thích hợp di chuyển địa hình đất, đá sỏi nhỏ và đường trường. Bạn vừa có thể sử dụng để đua vừa đạp du lịch vì sử dụng tốt ở đường bằng, đường dốc và đường mòn.
- Full suspension: Trang bị hai phuộc trước và sau nên trọng lượng nặng hơn nhưng di chuyển mượt mà và êm ái hơn loại xe 1 phuộc, thích hợp chạy đường dài, leo dốc, đổ dốc tốt và du lịch phượt.
Ngoài ra, khi lựa chọn phuộc bạn nên kiểm tra chất lượng phuộc trên chiếc xe đạp bạn có ý định mua bằng việc tham khảo thông tin từ nhà sản xuất hoặc các bài đánh giá về chất lượng phuộc để chọn mua xe đạp chất lượng nhất.
Trên đây là bài viết tư vấn bạn cách chọn mua xe đạp MTB (xe đạp địa hình) đúng cách. Hy vọng những thông tin này sẽ mang lại hữu ích cho bạn trong việc chọn lựa xe đạp MTB. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về xe đạp bạn hãy để lại bình luận dưới đây nhé!
“
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tư vấn chọn mua xe đạp MTB (xe đạp địa hình) đúng cách tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.