Theo Sở Du lịch TP HCM, nguồn nhân lực du lịch hiện thiếu và yếu cả về chất lượng lẫn số lượng. Nguyên nhân là sự chuyển dịch nguồn lao động giữa các ngành nghề, các địa phương, chuỗi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đứt gãy, gián đoạn, 80% lao động nghỉ việc hoặc chuyển đổi ngành nghề sau dịch. Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến thành phố đang tăng. Quý I, khoảng 1,8 triệu lượt khách nước ngoài đến TP HCM, gấp 36,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tọa đàm về đào tạo và tuyển dụng nhân sự du lịch tại Ngày hội Du lịch TP HCM ngày 8/4, bà Đoàn Trần Phương Thảo, Giám đốc Nhân sự Tập đoàn Khách sạn IHG khu vực phía Nam, cho biết ngành du lịch TP HCM đang cần 40.000 lao động có trình độ. Tuy nhiên, các trường đào tạo tay nghề cao mới chỉ đáp ứng 15.000 người.
Bà Thảo chỉ ra những khó khăn trong đào tạo. Một là các chương trình chưa sát thực tế công việc. Hai là tính liên thông, kết cấu chương trình đào tạo giữa các cơ sở không đồng nhất. Từ đó dẫn đến những khó khăn cho doanh nghiệp trong tuyển dụng. Một trong những hạn chế gặp ở nhiều nhân lực du lịch là trình độ ngoại ngữ chưa cao, gặp nhiều phàn nàn từ khách hàng.
Tương tự, bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Nhân sự Công ty Du lịch Vietravel, cho biết 90% ứng viên mới tốt nghiệp phải đào tạo lại để có thể thích ứng với công việc thực tế của công ty.
Điểm yếu của các ứng viên mới ra trường là kỹ năng giao tiếp và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng, đồng nghiệp. Bên cạnh đó là năng lực ngoại ngữ và thái độ làm việc chưa như kỳ vọng. Việc đào tạo các nội dung chuyên môn nghiệp vụ cho ứng viên mới còn chiếm khá nhiều thời gian.
“Để triển khai thành công các chương trình đào tạo, doanh nghiệp phải đầu tư kinh phí, nhân lực và thời gian tương xứng mới mang lại hiệu quả. Nhưng việc tuân thủ cam kết làm việc tại công ty sau thời gian đào tạo chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong một số hoàn cảnh, công ty lại thành cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị khác”, Giám đốc Nhân sự Vietravel nói thêm.
Qua những biến động thị trường, để giữ chân được nhân sự, bà Thảo cho biết công ty đã triển khai đồng bộ và bài bản chiến lược phát triển, đào tạo nguồn nhân lực. Đầu tiên là đa dạng hóa kênh tuyển dụng. Ứng viên có thể tiếp cận qua website tuyển dụng truyền thống, qua mạng xã hội, báo chí. Thứ hai là yêu cầu cao chất lượng đầu vào.
Năm 2019, tỷ lệ người lao động tại công ty có trình độ từ đại học đến sau đại học chiếm 70%, cao đẳng chiếm 11%, trung cấp chiếm 10%, trung học phổ thông chiếm 9%.
“Hiện số lượng lao động giảm so với trước dịch, nhưng tỷ lệ lao động được phân theo trình độ đào tạo vẫn giữ nguyên. Đây là tỷ lệ cần thiết để doanh nghiệp có đủ điều kiện về nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường, tự tin bước vào diễn đàn khu vực và quốc tế”, bà Việt Hưng nhấn mạnh.
Để giải bài toán về nguồn nhân lực du lịch, người trong ngành đưa ra những giải pháp khắc phục.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết đã phối hợp Cục Thống kê đánh giá tổng thể thực trạng nguồn nhân lực du lịch để tìm ra giải pháp hiệu quả. Trong ngắn hạn, Sở phối hợp Trung tâm Tiếng Hàn, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tổ chức lớp bồi dưỡng ngoại ngữ hiếm như Nhật, Hàn, Tây Ban Nha cho đội ngũ hướng dẫn viên. Ngoài ra, Sở vận động các cơ sở đào tạo tham gia các sự kiện của ngành như chương trình hợp tác liên kết các tỉnh, ngày hội, hội chợ du lịch.
“Trong Ngày hội du lịch TP HCM 2023, Sở Du lịch cũng tổ chức Sàn giao dịch việc làm chuyên ngành du lịch để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có cơ hội tiếp xúc và tuyển dụng nhân sự’’, bà Hiếu nói.
Giám đốc Nhân sự Tập đoàn IHG đưa ra 4 giải pháp cho các doanh nghiệp tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
Đầu tiên, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng đội ngũ kế thừa từ các ứng viên có tiềm năng và chú trọng vào nguồn nhân lực sinh viên, tạo mối quan hệ với các trường có chất lượng cao. Tiếp theo là nội địa hóa nhân lực thời gian dài, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực nội địa. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả, đảm bảo phúc lợi cho nhân viên để tạo lợi thế cạnh tranh. Cuối cùng, nên xây dựng danh tiếng tuyển dụng cho doanh nghiệp, tập trung vào hành trình phát triển và sự gắn kết của nhân viên, định kỳ tổ chức các buổi tuyển dụng.
Bà Thái Thị Hoài Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên TP HCM, cho rằng năm 2023 ngành quản trị du lịch và lữ hành sẽ phát triển, mang nhiều tín hiệu tích cực thời gian tới.
“Hiện ngành quản trị du lịch và lữ hành đã trở thành ngành công nghiệp thứ sáu và được nhiều doanh nghiệp đặt hàng cho các cơ sở đào tạo. Vì vậy, chúng ta cần hướng nghiệp để nhiều em học sinh biết đến ngành nghề này từ những năm trung học”, bà Thái Thị Hoài Sơn nói.
Bích Phương
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/tp-hcm-thieu-nhan-luc-du-lich-tay-nghe-cao-4591382.html