Toyota dường như nghĩ rằng thế giới có thể đã sẵn sàng đón nhận một chiếc xe cao cấp với mức giá gồm 6 con số. Century – dòng sedan vốn được ví như Rolls-Royce của Nhật – thường là lựa chọn cho thành viên của Hoàng gia cũng như các quan chức hàng đầu của chính phủ.
Khởi đầu từ năm 1967, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà sáng lập hãng nên xe mang tên Century (thế kỷ). Century chỉ bán ở Nhật và mẫu xe này thay đổi rất ít so với kiểu dáng hình hộp và phong cách cổ điển ban đầu.
Nhưng vào ngày 6/9, Toyota giới thiệu một phiên bản mới, gầm cao, dùng động cơ hybrid sạc điện sẽ bán tại Nhật trong năm nay với mức giá bán lẻ đề xuất từ khoảng 170.000 USD. Nhưng không như bản sedan, bản SUV sẽ dành cho cả khách hàng ở thị trường ngoài Nhật, Phó chủ tịch điều hành Toyota, Hiroki Nakajima, nói với Wall Street Journal.
Với Century mới, Toyota nhắm tới hai phân khúc: cỡ lớn và hạng sang – phân khúc đang tiếp đà tăng trưởng mặc cho sự trì trệ xuất hiện đâu đó ở thị trường ôtô. Cho đến lúc này, Toyota chủ yếu cung cấp sản phẩm cho thị trường xe sang thông qua thương hiệu con Lexus.
Trong 2022, doanh số xe thể thao đa dụng toàn cầu tăng 3% so với 2021 mặc dù toàn thị trường giảm nhẹ. Mức tăng chủ yếu do nhu cầu đối với dòng xe gầm cao ở những thị trường như Mỹ, Ấn Độ và châu Âu. Nhu cầu xe sang cũng tiếp tục tăng.
Có một thứ không thay đổi là cách Toyota có được đội ngũ nhân viên được huấn luyện đặc biệt cho quy trình sản xuất thủ công và cá nhân hóa đối với riêng dòng Century tại Nhật. Với Century mới, hãng sẽ không xuất xưởng quá 30 xe mỗi tháng, và dây chuyền sản xuất vẫn gồm cả dòng sedan hiện hành.
Điều đó có nghĩa Century SUV sẽ có tác động đáng kể đối với hình ảnh thương hiệu của Toyota. Nakajima nói rằng Century là một cách để phô diễn trình độ tay nghề của hãng. Phó chủ tịch điều hành cũng cho biết, các kế hoạch bán hàng ở thị trường nước ngoài có thể được xác định dựa trên phản ứng ban đầu của khách hàng.
Qua những thập kỷ vừa qua, Century của Toyota có thể được coi như dòng siêu sang của Nhật. Trong khi còn rất ít khách hàng của Toyota ở Mỹ biết đến Century, sản phẩm này vẫn có những người hâm mộ, như MC truyền hình nổi tiếng của Mỹ là Jay Leno, người đã giới thiệu một chiếc Century trong một tập của series đánh giá xe vào năm 2018.
Lưới tản nhiệt của Century có logo lấy cảm hứng từ chim phượng hoàng vàng gắn trên đỉnh mái của Kinkaku-ji (chùa gác vàng) tại Kyoto. Bậc cửa tự động cho hàng ghế sau giúp cho những ai mặc kimono có thể lên hoặc xuống xe dễ dàng.
Century nhắm tới những người có thu nhập cao, muốn cho mọi người xung quanh thấy sự thành công của bản thân, nhưng không theo cách phô diễn. Chiếc SUV có kiểu dáng hình hộp, có thể sơn hai tông màu, và những chi tiết mạ crôm làm điểm nhấn. Thiết kế nội thất nhấn mạnh khái niệm “xe dành cho tài xế” – “The Chauffeur” – với rất nhiều đặc điểm chiều chuộng hành khách ở hàng ghế sau, như ghế có thể ngả hoàn toàn.
Không gian rộng rãi của Century SUV còn dành cho những người muốn kết nối với một cuộc họp trực tuyến khi đang di chuyển. Trong khi đó, thiết lập của hệ thống truyền động – động cơ hybrid sạc điện – hướng tới mục tiêu giảm khí thải.
“Đó là một chiếc Century dành cho thế kỷ tiếp theo”, giám đốc thương hiệu của Toyota, Simon Humphries, chơi chữ khi giới thiệu Century SUV tại sự kiện trực tuyến hôm 6/9. Century trong tiếng Anh có nghĩa thế kỷ.
Mỹ Anh
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/toyota-century-suv-chuyen-phieu-luu-cua-rolls-royce-nhat-4650324.html