Giải bài tập Tin học 9 Bài 10A: Thực hành trực quan hoá dữ liệu và đánh giá dự án giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tin học 9 Chân trời sáng tạo trang 42, 43, 44.
Với lời giải chi tiết, trình bày khoa học, giúp các em tìm hiểu bài thuận tiện hơn rất nhiều. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 10A Chủ đề 4: Ứng dụng Tin học cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Giải Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 10A – Luyện tập
Những phát biểu nào dưới đây là sai?
A. Phần mềm bảng tính không phù hợp để hỗ trợ quản lí tài chính trong gia đình, cá nhân.
B. Có thể sử dụng hàm COUNTIF, SUMIF để tính số lần thu, chi, tính tổng thu, chi theo tiêu chí đặt ra.
C. Trực quan hóa dữ liệu giúp ta dễ dàng hơn trong việc phân tích, đánh giá tình hình thu, chi.
D. Có thể sử dụng hàm IF để đối chiếu, hỗ trợ cân đối thu, chi.
E. Bảng tính quản lí tài chính gia đình đã được em tạo ra không thể sử dụng để quản lí tài chính gia đình của bạn khác và ngược lại.
Trả lời:
Các đáp án sai: A, E
Đáp án E sai bởi vì nếu các mục thu chi của gia đình em giống gia đình bạn khác thì vẫn có thể sử dụng.
Giải Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 10A – Vận dụng
Làm việc nhóm, mở bảng tính QuanLiTaiChinh.xlsx nhóm em đã làm ở Bài 9A và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tính và vẽ biểu đồ so sánh tổng thu, tổng chi.
b) Vẽ biểu đồ tỉ lệ phần trăm các khoản thu, các khoản chi.
c) Quan sát biểu đồ và nêu nhận xét của em về tình hình thu, chi của câu lạc bộ.
d) Trao đổi bảng tính của nhóm em với nhóm bạn. Thực hiện nhập dữ liệu thu, chi câu lạc bộ của em vào bảng tính của nhóm bạn, quan sát kết quả và nhận xét sản phẩm bảng tính của nhóm bạn theo tiêu chí ở Bảng 1.
e) Trao đổi ý kiến nhận xét, đánh giá của nhóm em với nhóm bạn để giúp nhóm bạn hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời, nhóm em tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của nhóm bạn để hoàn thiện sản phẩm bảng tính của nhóm em.
Trả lời:
a) Tính và vẽ biểu đồ so sánh tổng thu, tổng chỉ:
– Trên trang tính “Tổng hợp”, sử dụng công thức =SUM(Thu!B2:B100) để tính tổng thu và công thức =SUM(Chi!B2:B100) để tính tổng chỉ. Đặt kết quả vào các ô tương ứng.
– Chọn dữ liệu tổng thu và tổng chỉ, sau đó chọn Insert (Chèn) và chọn biểu đồ cột (column chart) để vẽ biểu đồ so sánh.
b) Vẽ biểu đồ tỉ lệ phần trăm các khoản thu, các khoản chỉ:
– Trên trang tính “Thu”, sử dụng công thức =Thu!B2/SUM(Thu!B2:B100) để tính tỉ lệ phần trăm của từng khoản thu. Áp dụng công thức tương tự cho trang tính “Chỉ” để tính tỉ lệ phần trăm của từng khoản chỉ.
– Chọn dữ liệu tỉ lệ phần trăm các khoản thu và các khoản chỉ, sau đó chọn Insert và chọn loại biểu đồ phù hợp (ví dụ: biểu đồ tròn) để vẽ biểu đồ tỉ lệ phần trăm.
c) Quan sát biểu đồ và đưa ra nhận xét về tình hình thu, chi của câu lạc bộ:
– Xem xét biểu đồ so sánh tổng thu, tổng chỉ để xác định liệu câu lạc bộ có vượt thu hay không. Nếu tổng thu lớn hơn tổng chỉ, câu lạc bộ đang có lãi.
– Quan sát biểu đồ tỉ lệ phần trăm các khoản thu, các khoản chỉ để nhận biết khoản thu chính và các khoản chi quan trọng. Xem xét tỉ lệ của từng khoản thu, chỉ để hiểu rõ hơn về cấu trúc thu, chi của câu lạc bộ.
d) Trao đổi bảng tính của nhóm em với nhóm bạn:
– Chia sẻ bảng tính “QuanLiTaiChinhCLB.xlsx” của nhóm em với nhóm bạn.
– Nhóm bạn nhập dữ liệu thu và chỉ câu lạc bộ của em vào bảng tính của họ.
– Quan sát kết quả và nhận xét sản phẩm bảng tính của nhóm bạn dựa trên tiêu chí ở Bảng 1.
e) Trao đổi ý kiến nhận xét, đánh giá của nhóm em với nhóm bạn để giúp nhóm bạn hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời, nhóm em tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá của nhóm bạn để hoàn thiện sản phẩm bảng tính của nhóm em.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tin học 9 Bài 10A: Thực hành trực quan hoá dữ liệu và đánh giá dự án Tin học lớp 9 Chân trời sáng tạo trang 42, 43, 44 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.