Bạn đang xem bài viết Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử 2022 với cơ quan thuế chi tiết tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, đối với doanh nghiệp thành lập sau ngày 01/11/2018 thì việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử là thủ tục pháp lý bắt buộc. Hôm nay Pgdphurieng.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết quy trình, thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử nha.
Hóa đơn điện tử là gì?
Theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính:
Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử phải đáp ứng các nội dung quy định tại Điều 6 Thông tư này.
Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Hóa đơn điện tử gồm các loại: hóa đơn xuất khẩu; hóa đơn giá trị gia tăng; hóa đơn bán hàng; hoá đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm…; phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Hóa đơn điện tử đảm bảo nguyên tắc: xác định được số hóa đơn theo nguyên tắc liên tục và trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.
Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế
Đối tượng áp dụng
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế bao gồm các đối tượng:
Các tổ chức và doanh nghiệp:
-
Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế khi bán hàng và cung ứng dịch vụ.
-
Thuộc trường hợp gặp rủi ro cao về thuế.
Các hộ, cá nhân kinh doanh thuộc hay không thuộc diện bắt buộc thực hiện sổ sách kế toán, thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên:
-
Đối với lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, công nghiệp và xây dựng: Áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm về trước đạt 3 tỷ trở lên.
-
Đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ: Áp dụng cho doanh nghiệp có doanh thu năm về trước đạt 10 tỷ trở lên.
Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã như thế nào?
Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của Cơ quan thuế, bạn tiến hành theo các bước dưới đây:
Bước 1 Truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế
Bạn truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal.
Bước 2 Điền thông tin
Bạn điền đầy đủ thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018. Bạn chú ý là chọn vào ô “Có mã của cơ quan thuế” trong mục “Áp dụng hóa đơn điện tử” nha.
Bước 3 Đợi thông báo
Đợi Cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu số 2 phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119. Trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được thông báo đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, bạn sẽ nhận được thông báo của Cơ quan thuế.
Lưu ý:
-
Khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử, bạn phải hủy đi toàn bộ hóa đơn giấy chưa sử dụng theo quy định.
-
Khi bạn muốn thay đổi thông tin đã đăng ký thì bạn tiến hành sửa đổi thông tin dựa theo Mẫu số 1 phía trên và gửi lại Cơ quan thuế.
Các trường hợp bị ngừng cấp mã xác thực hóa đơn điện tử
Sau đây là các trường hợp bị ngừng cấp mã xác thực hóa đơn điện tử:
-
Đối tượng chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
-
Đối tượng thuộc trường hợp Cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
-
Đối tượng đã thông báo với Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.
-
Đối tượng đã có thông báo của Cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
-
Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả hoặc hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị phát hiện và thông báo tới Cơ quan thuế.
-
Trường hợp lập hóa đơn điện tử có mã để bán khống hàng hóa, dịch vụ nhằm chiếm đoạt tiền của cá nhân, tổ chức khác bị phát hiện và báo cho Cơ quan thuế.
-
Trường hợp các doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh khi bị Cơ quan đăng ký kinh doanh, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện và yêu cầu tạm ngừng kinh doanh.
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế
Đối tượng áp dụng
Theo như Khoản 1, điều 20 của Nghị định 119, các tổ chức, doanh nghiệp được quy định tại khoản 2, Điều 12 là các doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của Cơ quan thuế bao gồm:
-
Các doanh nghiệp kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Xăng dầu, điện lực, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, y tế, bảo hiểm, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại.
-
Các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với Cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử đáp ứng, tra cứu hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định và có thể đảm bảo việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến bên mua cũng như Cơ quan thuế.
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn không có mã
Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn không có mã gồm các bước sau:
Bước 1 Truy cập vào cổng thông tin của Tổng cục thuế
Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn/wps/portal.
Bước 2 Điền thông tin
Bạn điền đầy đủ thông thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 phụ lục Nghị định 119/2018 cũng như chọn vào ô “Không có mã của cơ quan thuế” trong mục “Áp dụng hóa đơn điện tử” bạn nhé.
Bước 3 Đợi thông báo
Đợi Cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119. Trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được thông báo đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, bạn sẽ nhận được thông báo của Cơ quan thuế.
EasyInvoice – Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử đơn giản, tiện lợi
Quy trình cung cấp hóa đơn điện tử EasyInvoice tới khách hàng
Sau đây là các bước chi tiết của quy trình cung cấp hóa đơn điện tử EasyInvoice:
Bước 1 Chụp ảnh giấy phép kinh doanh và CMND/ CCCD
Bạn tiến hành chụp ảnh hoặc scan giấy phép kinh doanh và CMND/ CCCD của người đại diện pháp luật gửi cho nhân viên hỗ trợ qua zalo hoặc email.
Bước 2 Gửi logo đến EasyInvoice
Gửi logo (nếu có) để EasyInvoice tạo mẫu hóa đơn và gửi cho bạn chọn lựa.
Bước 3 Đăng ký gói cước và ký hợp đồng
Bạn chọn gói cước phù hợp và tiến hành ký kết hợp đồng điện tử.
Thủ tục bàn giao sau khi đăng ký sử dụng thành công
Sau khi bạn đã hoàn thành thủ tục đăng ký, nhân viên EasyInvoice sẽ tiến hành bàn giao cho bạn:
-
Tài khoản để truy cập hệ thống phần mềm hoá đơn điện tử EasyInvoice.
-
Cài đặt hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice.
-
Hướng dẫn sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice qua teamview, ultraview, hotline,…
Bạn có biết:
Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 59 Nghị định 123 quy định:
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Nghị định này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.
3. Bãi bỏ khoản 2 và khoản 4 Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2020.
Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 60 còn quy định doanh nghiệp, tổ chức kinh tế được phép sử dụng hóa đơn giấy đến hết ngày 30/6/2022 đối với những hóa đơn đã thông báo phát hành trước ngày 19/10/2020.
Như vậy, chỉ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022 và bãi bỏ quy định bắt buộc sử dung hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2020.
Lưu ý khi làm thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử
Trường hợp được chấp nhận
Trường hợp được chấp nhận, doanh nghiệp tiến hành xuất hóa đơn điện tử theo Nghị định 123.
Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây, tiêu hủy hóa đơn giấy đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng (nếu có). Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định 123.
Đồng thời, theo Nghị định 123, DN sẽ không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn, mẫu hóa đơn và số lượng hóa đơn với cơ quan thuế nữa.
Trường hợp không được chấp nhận
Trường hợp không được chấp nhận, DN thực hiện điều chỉnh, bổ sung nội dung theo yêu cầu của cơ quan thuế và gửi lại theo các bước trên.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử mà Pgdphurieng.edu.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn nhiều sức khỏe!
Pgdphurieng.edu.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử 2022 với cơ quan thuế chi tiết tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.