Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), doanh số xe mới bán ra của khu vực đạt hơn 1,6 triệu chiếc sau nửa đầu 2023. Lượng bán này tăng chỉ 1% so với cùng kỳ 2022, tức gần như không đổi. Số liệu được AAF tổng hợp từ 7 thị trường là Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Myanmar.
Ba vị trí dẫn đầu về lượng xe mới bán ra không đổi, lần lượt là Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Riêng Indonesia là thị trường duy nhất vượt mốc nửa triệu chiếc sau 6 tháng đầu 2023. Quốc gia xứ vạn đảo là thị trường bán xe mới nhiều nhất Đông Nam Á và đang bám đuổi Thái Lan về sản lượng sản xuất ôtô nội địa hàng năm.
Nhu cầu sắm xe ảm đạm nửa đầu 2023 kéo doanh số ngành ôtô Việt Nam sụt giảm mạnh. Toàn thị trường Việt tiêu thụ 176.976 xe (VAMA, Hyundai và VinFast), giảm 31% so với giai đoạn nửa đầu 2022. Doanh số này khiến Việt Nam xuống thứ tư, thấp hơn thị trường Philippines với lượng bán xe mới 202.415 xe.
Nửa đầu 2023, nền kinh tế Philippines tăng trưởng tốt hơn dự kiến. Bên cạnh đó, chi tiêu của người dân tăng mạnh, đặc biệt là dòng xe bán tải, giúp thị trường xe nước này khởi sắc, tăng 30,7% so với năm ngoái, theo Just Auto.
Xét về mức độ sụt giảm doanh số, thị trường Việt Nam chỉ xếp sau Myanmar (giảm 76,4%). Tuy nhiên, quốc gia láng giềng này có quy mô thị trường nhỏ, doanh số chưa đến 1.000 xe/tháng (số liệu nửa đầu 2022). Riêng lượng xe mới bán ra ở nửa đầu 2023 chưa đến 2.000 chiếc. Bởi vậy, nếu trong các thị trường lớn, Việt Nam có mức sụt giảm nhiều nhất.
Thái Lan cũng tăng trưởng âm, giảm 5% so với nửa đầu 2022. Theo Bangkok Post, bất ổn về chính trị của nước này, cụ thể là tiến trình thành lập chính phủ mới chưa có hồi kết làm ảnh hưởng đến ngành ôtô nước này. Người dân có tâm lý chờ đợi, xem xét các chính sách kinh tế mới được ban hành để tự tin hơn cho quyết định chi tiêu. Một trong những nguyên nhân khác khiến thanh khoản thị trường chậm lại là lãi suất cho vay mua xe của nước này cũng đang ở mức cao.
Ngược với Thái Lan và Việt Nam, hai thị trường Indonesia và Malaysia tăng lần lượt 6,5% và 10,3% về doanh số. Theo Paultan, nền kinh tế Malaysia tăng trưởng cao hơn kỳ vọng, chuỗi cung ứng sản xuất ôtô trong nước được cải thiện, nhiều mẫu xe mới ra mắt và giá bán cạnh tranh giúp thị trường sôi động. Nửa đầu 2023, nhiều hãng xe của nước này vẫn còn trả các đơn hàng còn nợ từ chương trình miễn thuế VAT được áp dụng 6 tháng đầu 2022.
Với Indonesia, các hạn chế về bán buôn liên quan dịch Covid-19 đã được nước này dỡ bỏ hoàn toàn vào cuối 2022. Nền kinh tế xứ vạn đảo được thúc đẩy từ đầu 2023 nhờ du lịch phục hồi, chuỗi cung ứng sản xuất xe nội địa cải thiện, nhiều mẫu xe mới ra mắt. Tất cả giúp cho nhu cầu mua sắm ôtô của người dân tăng trưởng, theo Just Auto.
Về quy mô sản xuất xe mới nội địa, Thái Lan vẫn là trung tâm số một Đông Nam Á. Lượng xe xuất xưởng từ các nhà máy ở Thái Lan đạt hơn 900.000 chiếc, phục vụ nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu. Indonesia bám đuổi phía sau với gần 700.000 xe. Việt Nam xếp thứ tư với hơn 165.000 xe xuất xưởng sau nửa đầu 2023.
Thành Nhạn
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/suc-mua-oto-tai-viet-nam-giam-sau-nhat-dong-nam-a-4642459.html