Tài liệu Soạn văn 12: Vi hành, cung cấp những kiến thức hữu ích về tác phẩm, hướng dẫn trả lời câu hỏi trong SGK.
Các bạn học sinh lớp 12 cùng tham khảo tài liệu để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ nhất.
Soạn bài Vi hành
1. Chuẩn bị
– Năm 1922, thực dân Pháp đưa vua bù nhìn Khải Định sang Pháp để dự cuộc đấu xảo (hội chợ) thuộc địa ở Mác-xây. Với mục đích lừa gạt nhân dân Pháp, làm cho họ tưởng rằng vị quốc vương An Nam đã hoàn toàn quy phục “mẫu quốc”, sang Pháp để cảm tạ công ơn “bảo hộ” và “khai hóa” của “mẫu quốc”. Qua sự có mặt và thái độ hèn hạ của Khải Định, chúng muốn làm cho nhân dân của mình tin rằng tình hình Đông Dương đang rất ổn định, cần đầu tư lớn để khai thác kinh tế, tiếp tục đem “văn minh” khai hóa cho dân bản xứ còn mông muội.
– Nguyễn Ái Quốc viết “Vi hành” vào đầu năm 1923 để cùng với các tác phẩm khác như vở kịch Con rồng tre, truyện ngắn Lời than vãn của bà Trưng Trắc… lật tẩy âm mưu nói trên của bọn thực dân cướp nước.
– Tác phẩm được viết bằng tiếng Pháp, đăng trên báo Nhân đạo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp, số ra ngày 19 tháng 2 năm 1923.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Mở đầu truyện có gì đặc sắc ?
Hướng dẫn giải:
Mở đầu truyện có đặc sắc: Không có lời dẫn chuyện của người kể chuyện mà thay vào đó là lời thoại của nhân vật.
Câu 2. Nhân vật “tôi” bị nhầm với ai ?
Hướng dẫn giải:
Nhân vật “tôi” bị nhầm với vua Khải Định
Câu 3. Những câu chuyện kể ở đây có dụng ý gì?
Hướng dẫn giải:
Dụng ý: mỉa mai, châm biếm
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nêu nội dung cơ bản của mỗi phần trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Phần 1. Từ đầu đến “ và vì những lý do không cao thượng bằng, cũng “vi hành” đấy ”. Cuộc trò chuyện của đôi trai gái về vua Khải Định.
- Phần 2. Còn lại. Thái độ, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về vua Khải Định.
Câu 2. Truyện viết về sự việc gì? Có những nhân vật nào xuất hiện trực tiếp và nhân vật nào được nói tới trong câu chuyện? Tình huống của truyện “Vi hành” độc đáo như thế nào?
Hướng dẫn giải:
– Truyện viết về sự việc: Đôi nam nữ người Pháp tưởng nhầm nhân vật “tôi” là vua Khải Định. Khi trò chuyện, họ nghĩ rằng vua Khải Định không thể hiểu được tiếng Pháp, nhưng thực chất nhân vật “tôi” lại hiểu được.
– Những nhân vật xuất hiện trực tiếp: đôi nam nữ người Pháp, nhân vật “tôi”; nhân vật được nói tới trong câu chuyện: vua Khải Định
– Sự độc đáo trong tình huống: Tạo được cái nhìn khách quan về vua Khải Định. Đồng thời chế giễu bản chất bù nhìn, vô dụng của vị vua nước thuộc địa.
Câu 3. Phân tích hình ảnh của “đấng hoàng thượng” trong mắt của đôi trai gái người Pháp.
Hướng dẫn giải:
Hình ảnh của “đấng hoàng thượng” trong mắt của đôi trai gái người Pháp
- Trang phục: cái chụp đèn chụp lên cái đầu quấn khăn, các ngón tay đeo đầy nhẫn, trên người đủ lụa là, hạt cườm.
- Diện mạo: mũi tẹt, mắt xếch, cái mặt bủng như vỏ chanh.
- Cử chỉ, tác phong: nhút nhát, lúng ta lúng túng.
- Những nơi lui tới: trường đua, tiệm cầm đồ, xe điện ngầm.
Câu 4. Nhận xét về nội dung, ý nghĩa của đoạn văn từ “Cái vui nhất là ngay đến Chính phủ” đến “sự kiêu hãnh có được một vị hoàng đế”.
Hướng dẫn giải:
Đoạn văn: thể hiện thái độ châm biếm đối với chính phủ Pháp, họ luôn đón tiếp người An Nam như những bậc vua chúa cần có người tùy tùng tận tụy nhưng thực chất đó là bọn mật thám theo dõi người Việt Nam yêu nước.
Câu 5. Phân tích sức mạnh đả kích của thiên truyện. Màu sắc châm biếm, đả kích chủ yếu được tạo nên bởi những yếu tố nào?
Câu 6. Theo em, việc tác giả chọn hình thức viết thư cho cô em họ có ý nghĩa gì đối với nghệ thuật trần thuật của truyện?
Câu 7. Nêu ý tưởng vẽ minh hoạ cho một nội dung trong truyện “Vi hành”.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Vi hành Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 20 sách Cánh diều tập 2 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.