Soạn bài Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 trang 54, 55. Đồng thời, cũng giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của bài tập đọc lớp 4 tuần 24.
Bài soạnVẽ về cuộc sống an toàn được biên soạn rất chi tiết, trình bày khoa học, còn giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc tuần 24 cho học sinh của mình. Chi tiết mời thầy cô và các em tải miễn phí trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn nhé:
Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn
Bài đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước.
60 tranh được trưng bày.
46 giải thưởng.
Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ.
UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.
Được phát động từ tháng 4 – 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,…
Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),…
60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
Theo báoĐẠI ĐOÀN KẾT
Từ khó
- UNICEF: Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc.
- Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.
- Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.
- Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái thêm lên.
- Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.
- Ngôn ngữ hội họa: đường nét, màu sắc trong tranh.
Hướng dẫn đọc
- Đọc lưu loát toàn bài.
- Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (iu-ni-xép).
- Biết đọc đúng một bản tin (thông báo tin vui) – giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ khá nhanh.
Nội dung chính
Bài đọc là bài báo về cuộc thi vẽ tranh với chủ đề Em muốn sống an toàn của UNICEF Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong đồng tổ chức. Rất nhiều tranh được gửi về từ khắp nơi, mang nhiều nội dung ý nghĩa. Các em nhỏ đã biết sáng tạo để thể hiện điều mong muốn về một cuộc sống an toàn hơn.
Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 55
Câu 1
Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
Trả lời:
Chủ đề của cuộc thi vẽ là “Em muốn sống an toàn”.
Câu 2
Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
Trả lời:
Thiếu nhi nhiệt liệt hưởng ứng cuộc thi nên chỉ trong vòng 4 tháng. Ban tổ chức đã nhận được 50.000 bức tranh từ cả nước gửi về.
Câu 3
Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?
Trả lời:
Nhận thức tốt của các em về chủ đề cuộc thi thể hiện ở tên của các tác phẩm như: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất; Gia đình em được bảo vệ an toàn; Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường; Chở ba người là không được;…
Đặc biệt nhận thức này còn thể hiện ở nội dung phong phú của các bức tranh.
Câu 4
Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em?
Trả lời:
Những nhận xét sau đây đã thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em: Tranh của các em có “màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ sáng tạo đến bất ngờ.”
Câu 5
Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
Trả lời:
Những dòng in đậm ở đầu bản tin có giá trị thông báo về số lượng tác phẩm dự thi, số lượng các tranh được gửi và nêu lên một nhận xét khái quát về nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em.
Ý nghĩa bài Vẽ về cuộc sống an toàn
Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Vẽ về cuộc sống an toàn trang 54 Tiếng Việt Lớp 4 tập 2 – Tuần 24 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.