Pgdphurieng.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Tự đánh giá: Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài “Quê hương” hướng dẫn chuẩn bị bài trong SGK.
Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Pgdphurieng.edu.vn giới thiệu ngay sau đây.
Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài “Quê hương”
Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
A. Nhắc lại những kỉ niệm khó quên trong thời thơ ấu của nhà thơ Tế Hanh
B. Kể câu chuyện cảm động về con thuyền và người dân chài ở quê nhà thơ
C. Nêu lên nỗi nhớ quê hương và những chiếc thuyền của nhà thơ Tế Hanh
D. Phân tích vẻ đẹp của con thuyền và người dân trong bài thơ Quê hương
Hướng dẫn giải: D
Câu 2. Trong đoạn trích, người viết tập trung làm rõ vẻ đẹp hùng dũng của con người bằng cách nào?
A. So sánh hình ảnh cánh buồm giương to với mảnh hồn làng
B. Sử dụng phép nhân hoá biến con thuyền thành người dân chài
C. Khắc hoạ con thuyền qua các động từ “ hăng ”, “ phăng ” và “ vượt
D. Miêu tả bằng hình ảnh đối lập giữa cánh buồm và mảnh hồn làng
Hướng dẫn giải: C
Câu 3. Câu văn nào ở phần đầu là ý kiến cần làm sáng tỏ của đoạn trích?
A. Trong bài thơ Quê hương hình ảnh con thuyền khi ra khơi đánh cá được.miêu tả với một tư thổ kiêu hãnh, hiện ngang.
B. Nhà thơ chỉ miêu tả thuyền chứ không miêu tả người nhưng tắm vóc, động tác, tình cảm, ý chí của con người đều lộ rõ,
C. Chiếc thuyền vốn là vật ” vô tri ” nhưng được so sánh với “ con tuấn mã ” nên đã có hồn, có sự tự chuyển động.
D. Chỉ cần chọn vài chi tiết, động tác, nhà thơ đã vẽ nên được bức ảnh ảo mà không phải ai cũng hình dung nổi.
Hướng dẫn giải: B
Câu 4. Theo tác giả, sự độc đáo của Tế Hanh khi miêu tả con người trong bài thơ là gì?
A. Nhà thơ đã sử dụng nhiều biện pháp so sánh.
B. Nhà thơ tập trung khai thác những động từ mạnh.
C. Miêu tả thuyền nhưng là để khắc hoạ con người
D. Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nhân cách hoá
Hướng dẫn giải: B
Câu 5. Câu văn nào sau đây thể hiện rõ nhất sự mến phục của người viết về tài năng nhà thơ?
A. Chiếc thuyền vốn là vật “ vô tri “, nhờ được so sánh với “ con tuấn mã ” nên đã có hồn, có sự tự chuyển động.
B. Trong bài thơ Quê hương, hình ảnh con thuyền khi ra khơi đánh cá được miêu tả với một tư thế kiêu hãnh, hiên ngang.
C. Chỉ cần chọn vài chi tiết, động tác, nhà thơ đã vẽ nên được bức ảnh ảo mà không phải ai cũng hình dung nổi…
D. Nhưng khi gọi “ mảnh hồn ” và gắn nó với cánh buồm thì chút hồn quê bình dị ấy bỗng trở nên cụ thể, rõ nét
Hướng dẫn giải: C
Câu 6. Nêu một số câu văn trong văn bản thể hiện tính biểu cảm của bài viết.
Hướng dẫn giải:
– Chỉ cần chọn vài chi tiết, động tác, nhà thơ đã vẽ nên được bức ảo ảnh mà không phải ai cũng hình dung nổi
– Ở đây đã có sự đối lập – một biện pháp nghệ thuật mà các nhà thơ lãng mạn luôn thích dùng.
– Hình tượng thơ phi thường.
Câu 7. Tác giả đã làm rõ ý kiến: “ Nhà thơ chỉ miêu tả thuyền chứ không miêu tả người nhưng tầm vóc, động tác, tình cảm, ý chí của con người đều lộ rõ. ” bằng cách nào?
Câu 8. Dẫn ra một số yếu tố hình thức của bài thơ được người viết dựa vào để phân tích.
Câu 9. Em thích nhất đoạn văn nào trong đoạn trích? Vì sao?
Câu 10. Qua đoạn trích trên, em hiểu thêm được gì về bài thơ Quê hương của Tế Hanh?
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài “Quê hương” Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 124 sách Cánh diều tập 2 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.