Pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt trang 93, giúp ôn tập và củng cố kiến thức của bài học.
Nội dung của tài liệu được đăng tải chi tiết với kiến thức hữu ích, hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93
Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Câu 1. Xác định phần dẫn trong các câu sau, cho biết phần đó được dẫn theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra điều đó?
a. Khi chồng ra đi nàng giãi bày nỗi niềm của mình: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu {…}, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi”. (Nguyễn Đăng Na, “Chuyện người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người)
b. Theo như lời thầy giáo của tôi bảo, người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy. (Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)
Hướng dẫn giải:
a. Dẫn trực tiếp, vì phần được trích dẫn đặt trong dấu ngoặc kép, sau dấu hai chấm.
b. Dẫn gián tiếp, vì phần được trích dẫn là qua lời kể của nhà văn, không được đặt trong dấu ngoặc kép, sau dấu hai chấm.
Câu 2. Hãy chuyển cách dẫn trực tiếp trong các câu dưới đây sang cách dẫn gián tiếp:
a. Nỗi oan của Vũ Nương sẽ còn đeo đẳng mãi lấy nàng, nếu như không có một đêm tình cờ đứa bé nói: “Cha Đản lại đến kia kìa!”.
(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người)
b. Thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn đã khẳng định: “Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cách rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi.”.
(Theo Hoàng Vĩnh, tạp chí Văn học và tuổi trẻ, tháng 4/2023)
c. Trong “Thi nhân Việt Nam”, Hoài Thanh đã bộc lộ thành thực một tâm trạng:
“Dẫu có ưa thơ người này người khác, mỗi lúc buồn đến, tôi lại trở về với Lưu Trọng Lư. Có những bài thơ cứ vương vấn trong trí tôi hàng tháng, lúc nào cũng như văng vẳng bên tai. Bởi vì thơ Lư nhiều bài thực không phải là thơ, nghĩa là những công trình nghệ thuật, mà chính là tiếng lòng thổn thức cùng hòa theo tiếng thổn thức của lòng ta”.
(Lê Quang Hưng, “Nắng mới” – sự thành thực của một tâm hồn giàu mơ mộng)
Hướng dẫn giải:
a. Nỗi oan của Vũ Nương sẽ còn đeo đẳng mãi lấy nàng, nếu như không có một đêm tình cờ đứa bé nói cha Đản lại đến.
b. Thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn đã khẳng định về việc với đồng bào ông, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cách rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng đều thiêng liêng.
c. Trong “Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã bộc lộ thành thực một tâm trạng dẫu có ưa thơ người này, người khác, mỗi lúc buồn ông lại trở về với Lưu Trọng Lư với những bài thơ cứ vương vấn trong tâm trí hàng tháng, lúc nào cũng như văng vẳng bên tai. Bởi vì thơ Lư nhiều bài thực không phải là thơ, nghĩa là những công trình nghệ thuật, mà chính là tiếng lòng thổn thức cùng hòa theo tiếng thổn thức.
Câu 3. Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 5 – 7 câu) có nội dung liên quan đến ý kiến dưới đây, trích dẫn ý kiến đó theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp: “Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ, giữa cái tồn tại với cái ảo ảnh.”
(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương” – một bi kịch của con người)
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 93 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 93 sách Kết nối tri thức tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.