Nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, Pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 110, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1.
Mời các bạn đọc tham khảo khi tìm hiểu môn Ngữ văn lớp 7. Nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 – Mẫu 1
Dấu câu
Câu 1. Đọc hai câu văn sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
a. Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…
b. Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thương mến.
(1) Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong các câu văn trên.
(2) Theo em, nếu không có các cụm từ được tách ra bởi dấu gạch ngang thì nội dung những câu văn trên sẽ thay đổi như thế nào?
Gợi ý:
(1) Công dụng: Dấu gạch ngang ở cả 2 câu đều được đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
(2) Nội dung của câu văn sẽ thay đổi: Không hiểu rõ được mùa xuân được nhắc đến trong câu văn.
Biện pháp tu từ
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ so sánh trong các câu sau. Cho biết điểm tương đồng giữa các đối tượng được sánh với nhau trong mỗi trường hợp và nêu ý nghĩa của sự tương đồng đó:
a. Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
b. Cuối tháng Giêng có những đêm không mưa, trời sáng lung linh như ngọc, chỉ chừng mười giờ tối thì trăng mọc cao lên đỉnh đầu.
Gợi ý:
a. So sánh “đôi mày ai như trăng mới in ngần” – đôi mày và trăng có hình dáng giống nhau.
b. So sánh “trời sáng lung linh như ngọc”: bầu trời đêm có sao, trăng và viên ngọc đều có ánh sáng, màu sắc lung linh.
Câu 3. Hãy chỉ ra các biện pháp tu từ được dùng trong các câu văn sau và nêu tác dụng của biện pháp tư từ đó:
a. Chàng trai kia khi yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuyên của cuộc đời?
b. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa.
Gợi ý:
a.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động
- Tác dụng: Tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, khiến cho sự vật dường như cũng có linh hồn.
b.
- Biện pháp tu từ nhân hóa “con ong siêng năng”.
- Tác dụng: Tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, hình ảnh con ong trở nên sinh động, cũng có tính cách của một con người.
Câu 4. Đọc câu văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ yêu con, ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
a. Chỉ ra biện pháp tu từ ở những cụm từ in đậm trong câu văn trên.
b. Biện pháp tu từ đó còn được thể hiện ở những từ ngữ nào khác trong câu?
c. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Gợi ý:
a. Biện pháp tu từ: Điệp ngữ
b. Từ: đừng thương
c. Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là yêu mùa xuân của tác giả.
Câu 5. Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau và cho biết cách so sánh trong câu này có gì khác so với cách so sánh trong những câu ở bài tập 2:
Nhựa sống ở trong người căng lên như máu căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trỗi ra thành những cánh lá nhỏ li ti giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Gợi ý:
- Tác dụng: Thể hiện sức sống căng tràn của mùa xuân đã tác động đến con người.
- Khác nhau: Bài 2: So sánh sự vật với sự vật, Bài 5: So sánh sự vật với hoạt động đang diễn ra.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 110) – Mẫu 2
Dấu câu
Câu 1.
(1) Công dụng: Dấu gạch ngang ở cả 2 câu đều được đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
(2) Nội dung của câu văn không được rõ ràng, dễ hiểu.
Biện pháp tu từ
Câu 2.
a. So sánh “đôi mày ai như trăng mới in ngần” – đôi mày và trăng có hình dáng giống nhau.
b. So sánh “trời sáng lung linh như ngọc”: bầu trời và viên ngọc đều tỏa sáng.
Câu 3.
a.
- Biện pháp tu từ nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động
- Tác dụng: Tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, khiến cho sự vật dường như cũng có linh hồn.
b.
- Biện pháp tu từ nhân hóa “con ong siêng năng”.
- Tác dụng: Tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, hình ảnh con ong trở nên sinh động, cũng có tính cách của một con người.
Câu 4.
a. Biện pháp tu từ: Điệp ngữ
b. Từ: đừng thương
c. Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là yêu mùa xuân của tác giả.
Câu 5.
- Tác dụng: Thể hiện sức sống căng tràn của mùa xuân đã tác động đến con người.
- Khác nhau: Bài 2: So sánh sự vật với sự vật, Bài 5: So sánh sự vật với hoạt động đang diễn ra.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 – Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 110 sách Kết nối tri thức tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.