Hôm nay, Pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Thực hành đọc: Chiều biên giới, rất hữu ích và cần thiết.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học lớp 7 sinh khi chuẩn bị bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành đọc: Chiều biên giới
Câu 1. Ngôn ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
– Ngôn ngữ, Gần gũi, mộc mạc
– Hình ảnh trong sáng, tươi đẹp: tiếng chim, chồi non cỏ biếc, rừng cây, hoa đào, lúa lượn bậc thang…
– Các biện pháp tu từ:
- Điệp ngữ “Chiều biên giới em ơi”, “Như”, “Nghe”.
- So sánh: “Có nơi nào xanh hơn… Như tình yêu đôi ta”, “Có nơi nào cao hơn… Như đất trời biên cương”, “Ta nghe tiếng máy gọi/Như nghe tiếng cuộc đời”.
Câu 2. Vẻ đẹp riêng của vùng đất biên cương trong cảm nhận của nhà thơ.
Vẻ đẹp riêng của vùng đất biên cương: Bao la, hùng vĩ nhưng cũng rất đỗi thanh bình, thơ mộng.
Câu 3. Tình cảm với quê hương đất nước mà bài thơ gợi lên trong em.
- Tình yêu quê hương sâu sắc.
- Niềm cảm phục, tự hào dành cho những người chiến sĩ.
* Tác giả Lò Ngân Sủn (1945 – 2013):
– Quê ở Lào Cai.
– Thơ của Lò Ngân Sủn mộc mạc, trong sản và giản dị; thể hiện một tâm hồn tinh tế, thiết tha yêu quê hương.
– Ông để lại một nhiều tập thơ, trong đó có một số tập tiêu biểu như: Chiều biên giới (1989), Những người con của núi (1990), Đám cưới (1992), Dòng sông mây (1995), Lều nương (1996), Bữa tình yêu (2005)…
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thực hành đọc: Chiều biên giới – Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 104 sách Kết nối tri thức tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.