Tài liệu Soạn văn 8: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, cung cấp những kiến thức hữu ích đến các bạn học sinh.
Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay bên dưới. Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo.
Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
Chuẩn bị đọc
Em đã xem những tác phẩm phim hài, hài kịch nào? Chia sẻ với các bạn cảm nhận của em về một nhân vật hoặc một cảnh thú vị từ tác phẩm đã xem.
Một số tác phẩm phim hài, hài kịch như đã từng xem: Người ngựa, ngựa người, Thầy dởm, Lên voi…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Tại sao ông Giuốc-đanh tỏ ý không hài lòng về bác phó may và bộ lễ phục?
- Bác phó may đến muộn.
- Đôi bít tất lụa, đôi giày mới đóng quá chật và bộ lễ phục bị may hoa ngược.
Câu 2. Tại sao ông Giuốc-đanh thay đổi thái độ từ giận thành vui khi nhận bộ lễ phục?
Bác phó may đã nói với ông Giuốc-đanh rằng những người quý phái đều mặc áo hoa ngược.
Câu 3. Các lời thoại trong đoạn này cho thấy điều gì về tính cách nhân vật ông Giuốc đanh và bác phó may?
- Ông Giuốc-đanh: ngu dốt, thích học đòi.
- Bác phó may: ranh mãnh, dối trá
Câu 4. Đoạn in nghiêng này là lời của ai? Vì sao em biết điều đó?
Đoạn in nghiêng là lời của người dẫn. Dựa vào nội dung của đoạn, các từ được in nghiêng.
Câu 5. Đoạn đối thoại này đã góp phần thể hiện nét tính cách gì của ông Giuốc-đanh?
Ông Giuốc-đanh háo danh, ưa nịnh.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Liệt kê tên các nhân vật trong văn bản và cho biết:
a. Các nhân vật ấy hiện thân cho “cái cao cả” hay “cái thấp kém”?
b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật nào?
Gợi ý:
Các nhân vật trong văn bản: ông Giuốc-đanh, bác phó may, thợ phụ
a. Các nhân vật hiện thân cho cái thấp kém.
b. Tiếng cười chủ yếu hướng đến nhân vật ông Giuốc-đanh.
Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở, tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột và giải quyết xung đột qua các lời thoại giữa ông Giuốc đanh với bác phó may trong văn bản:
Hành động và xung đột |
Giữa ông Giuốc-đanh và Phó may |
Các hành động làm nảy sinh xung đột |
– Phó may:
– Ông Giuốc-đanh:
|
Các hành động giải quyết xung đột |
– Phó may:
– Ông Giuốc-đanh:
|
Câu 3. Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch trên lại làm bật lên tiếng cười?
Tiếng cười phát ra từ thói học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh. Ông đã tự biến mình thành người bị xỏ mũi, lố bịch.
Câu 4. Cho biết:
a. Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: …. “Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)…”, “Ông Giuốc-đanh…. (nói riêng) …” là lời của ai và có vai trò như thế nào trong văn bản kịch?
b. Nếu thiếu đi các đoạn văn in nghiêng ở giữa và cuối văn bản thì việc phát triển xung đột kịch, thể hiện tính cách nhân vật ông Giuốc-đanh và tạo tiếng cười trong màn kịch sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Câu 5. Màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục khai thác dạng xung đột nào trong các dạng xung đột dưới đây?
a. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái cao cả”
b. Xung đột giữa “cái cao cả” với “cái thấp kém”
c. Xung đột giữa “cái thấp kém” với “cái thấp kém”
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Câu 6. Xác định chủ đề của văn bản. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề.
Câu 7. Một số bạn cho rằng nên dùng Trưởng giả học làm sang làm nhan đề cho văn bản trên, một số khác lại cho rằng nhan đề Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục mới sát hợp với nội dung của văn bản. Em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 99 sách Chân trời sáng tạo tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.