Soạn bài Ôn tập trang 62 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo.
Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn bài Ôn tập trang 62
Câu 1. Tóm tắt các yếu tố của truyện trinh thám được thể hiện trong các truyện đã đọc theo gợi ý ở bảng sau (làm vào vở):
Văn bản |
Không gian, thời gian |
Các sự kiện chính |
Chi tiết tiêu biểu |
Ngôi kể |
Chủ đề |
Chiếc mũ miện dát đá be-rô |
|||||
Ngôi mộ cổ |
|||||
Kẻ sát nhân lộ diện |
Hướng dẫn giải:
Câu 2. Các nhân vật Sơ-lốc Hôm, Kỳ Phát, Giôn Oa-rân trong ba văn bản trên thể hiện những đặc điểm nào của nhân vật chính trong truyện trinh thám? Tìm một số bằng chứng trong văn bản để làm sáng tỏ ý kiến của em.
Hướng dẫn giải:
– Các đặc điểm của nhân vật chính trong truyện trinh thám thể hiện qua Sơ-lốc Hôm, Kỳ Phát, Giôn Oa-rân:
- Khả năng suy luận logic
- Khả năng quan sát
- Tính kiên trì và quyết đoán
– Một số bằng chứng:
– Chiếc mũ miện dát đá Bê-rô :
- Hôm lấy ra một mảnh giấy nhỏ, nhỏ một giọt hóa chất lên đó và mỉm cười: Đây là một loại mực đặc biệt, chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím.
- Hôm không tin vào những lời khai của A-thơ và Me-ry. Anh quyết định tự mình điều tra vụ án.
- Hôm dũng cảm đối mặt với Gioóc Bon-queo, một tên tội phạm nguy hiểm.
– Ngôi mộ cổ:
- Kỳ Phát đề xuất uống rượu trông trăng và đọc một bài thơ với bốn dòng.
- Kỳ Phát sử dụng kiến thức văn chương, đọc thơ để tìm hiểu vị trí của kho báu.
- Kỳ Phát chỉ ra cây trụ có hai cành quan trọng để tìm ra vị trí chính xác của kho báu.
- Kỳ Phát can đảm khi đối diện với những tình huống khó khăn, thử thách.
– Kẻ sát nhân lộ diện :
- Oa-rân bị coi là hung thủ.
- Sau đó Sca-lân được Ba-rơ gọi điện, kể cho ông ta về chỗ Oa-rân đang ẩn náu, về cái phong bì, về Đen-mân nhưng thực chất đó chỉ là trò bịp của Ba-rơ và Oa-rân.
Câu 3. Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn. Lấy ví dụ minh hoạ.
Hướng dẫn giải:
– Giống nhau: bị lược bỏ thành phần chính của câu
– Khác nhau:
- Câu rút gọn: lược bỏ chủ ngữ hoặc vị ngữ, ví dụ: Ăn cơm chưa?
- Câu đặc biệt: lược bỏ cả chủ ngữ, vị ngữ, ví dụ: Trời ơi!
Câu 4. Cách viết một truyện kể sáng tạo do tưởng tượng có những điểm gì khác với cách viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc?
Hướng dẫn giải:
– Truyện kể sáng tạo do tưởng tượng: dựa vào trí tưởng tượng của tác giả, không bị ràng buộc bởi cốt truyện sẵn có, tự do tưởng tượng
– Truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc: phụ thuộc vào cốt truyện, nhân vật, sự kiện,… sẵn có
Câu 5. Làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe khi kể một câu chuyện tưởng tượng?
Hướng dẫn giải:
– Nội dung câu chuyện cần hấp dẫn
– Giọng kể sinh động, phù hợp
– Kết hợp sử dụng hình ảnh, video,… minh họa cho câu chuyện được kể
Câu 6. Theo em, cần có những phẩm chất và kĩ năng gì mới có thể khám phá sự thật?
Hướng dẫn giải:
– Khả năng quan sát
– Khả năng suy luận
– Đánh giá thông tin khách quan, cẩn thận,
-…
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Ôn tập trang 62 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 62 sách Chân trời sáng tạo tập 2 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.