Pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Ôn tập học kì II, hướng dẫn chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Nội dung được đăng tải ngay sau đây, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Soạn bài Ôn tập học kì II
A. Ôn tập kiến thức
Câu 1. Trong Ngữ văn 9 , em đã học được các tác phẩm văn học Việt Nam gồm nhiều thể loại, được sáng tác trong các thời kì, bối cảnh khác nhau. Vận dụng tri thức văn học và hiểu biết về hoàn cảnh lịch sử, hãy lập bảng tóm tắt hoặc sơ đồ liệt kê tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong mỗi thời kì (làm vào vở). Tham khảo mẫu bảng sau:
Đặc điểm |
Tác giả |
Tác phẩm |
Thể loại |
Trung đại (Thế kỉ X – cuối thế kỉ XIX) |
|||
Hiện đại (đầu thế kỉ XX – nay) |
Hướng dẫn giải:
Đặc điểm |
Tác giả |
Tác phẩm |
Thể loại |
Trung đại (Thế kỉ X – cuối thế kỉ XIX) |
Nguyễn Dữ |
Chuyện người con gái Nam Xương |
Truyện truyền kì |
Đặng Trần Côn, Đoàn Thị Điểm |
Buổi tiễn đưa |
Thơ song thất lục bát |
|
Nguyễn Du |
Kim – Kiều gặp gỡ |
Truyện thơ Nôm |
|
Hiện đại (đầu thế kỉ XX – nay) |
Trần Văn Toàn |
Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi |
Văn bản nghị luận |
Lưu Quang Vũ |
Tiếng Việt |
Thơ tám chữ |
|
Thi Sảnh |
Núi thiêng, Yên Tử |
Văn bản thuyết minh |
Câu 2. Truyện trinh thám có đặc điểm gì khác biệt so với truyện truyền kì và truyện thơ Nôm? Hãy lập bảng so sánh đặc điểm của các thể loại này (làm vào vở). Tham khảo mẫu bảng sau:
Đặc điểm |
Nguồn gốc thể loại |
Kiểu nhân vật |
Cốt truyện |
Truyện truyền kì |
|||
Truyện thơ Nôm |
|||
Truyện trinh thám |
Hướng dẫn giải:
Đặc điểm |
Nguồn gốc thể loại |
Kiểu nhân vật |
Cốt truyện |
Truyện truyền kì |
Ảnh hưởng từ văn học Trung Quốc. |
Có sự xuất hiện con người và cõi âm. |
Cốt truyện nhiều chi tiết, tình huống cao trào. |
Truyện thơ Nôm |
Ảnh hưởng từ truyện dân gian; văn học viết Trung Quốc. |
Trai tài gái sắc, anh hùng giúp đỡ người gặp nạn… |
Cốt truyện đơn giản, ít chi tiết phức tạp. |
Truyện trinh thám |
Ảnh hưởng từ văn học phương Tây |
Thám tử, người bị hại, hung thủ, nhân chứng. |
Cốt truyện phức tạp nhiều chi tiết, tình huống. |
Câu 3. Lập danh mục và tóm tắt đặc điểm nghệ thuật, nội dung của các bài thơ đã học ở lớp 9 (làm vào vở). Tham khảo mẫu danh mục sau:
Đặc điểm |
Thể thơ |
Đề tài, cảm hứng chủ đạo |
Nét độc đáo về nghệ thuật và nội dung |
Câu 4. Nêu ngắn gọn đặc điểm của các văn bản nghị luận và văn bản thông tin trong các bài học của Ngữ văn 9 , tập hai.
– Luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng được triển khai rõ ràng.
– Thông tin đầy đủ, sử dụng hình ảnh minh họa,…
Câu 5. Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mới mà em đã được học trong các bài học của Ngữ văn 9 , tập hai.
Hướng dẫn giải:
Các kiến thức tiếng Việt đã học:
- Lựa chọn câu đơn, câu ghép.
- Nghĩa mới của từ ngữ và từ mới.
- Mở rộng cấu trúc câu.
Câu 6. Nêu những kiểu bài viết, yêu cầu của từng kiểu bài mà em đã thực hành ở Ngữ văn 9 tập hai. Hãy lập một sơ đồ phù hợp để tóm tắt những nội dung đó
Câu 7. Nêu những đề tài nói và nghe em đã thực hiện trong học kì II. Em thực hiện thành công nhất với đề tài nào? Do đâu em thành công với bài nói đó?
– Những đề tài nói và nghe:
- Kể một câu chuyện tưởng tượng.
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại).
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử.
– Em thực hiện thành công nhất với chủ đề: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh vì em đã đọc rất kĩ các kiến thức được gợi mở, kết hợp với kiến thức tiếp thu thực tế khi quan sát các hướng dẫn viên
B. Luyện tập tổng hợp
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 2
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Ôn tập học kì II Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 131 sách Kết nối tri thức tập 2 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.