Khi tìm hiểu về môn Ngữ văn lớp 7, các bạn học sinh sẽ cần chuẩn bị bài trước khi đến lớp để có thể nắm được kiến thức một cách dễ dàng hơn.
Pgdphurieng.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Những tình huống hiểm nghèo, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo
Chuẩn bị đọc
1. Theo em, một người bạn tốt cần có những đức tính gì?
2. Trong trường hợp nào thì một người được xem là “kẻ mạnh”?
Gợi ý:
1. Một người bạn tốt cần có những đức tính: thấu hiểu, trung thực, biết chia sẻ, biết lắng nghe…
2. Một người được xem là “kẻ mạnh” trong rất nhiều trường hợp: khỏe mạnh hơn, giàu có hơn hay có quyền lực…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Sự kiện nào trong truyện làm cho em bất ngờ?
Sự kiện nào trong truyện gây bất ngờ: Hai người bạn đang đi trong rừng thì một con gấu nhảy ra vồ.
Câu 2. Lời lẽ của chó sói trong truyện có thuyết phục không? Vì sao?
Lời lẽ của chó sói trong truyện không thuyết phục. Vì chó sói chỉ đang tìm cờ để hạch sách chiên con.
Câu 3. Trong đoạn kết, chó sói cố tình vặn vẹo, hạch sách chiên con nhằm mục đích gì?
Trong đoạn kết, chó sói cố tình vặn vẹo, hạch sách chiên con nhằm mục đích buộc tội để có cớ ăn thịt chiên con.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Liệt kê một số từ ngữ chỉ không gian và thời gian trong văn bản Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó soi và chiên con theo mẫu dưới đây (làm vào vở). Nhận xét về không gian trong hai văn bản.
Tên văn bản |
Từ ngữ chỉ không gian |
Từ ngữ chỉ thời gian |
Hai người bạn đồng hành và con gấu |
Trong rừng |
đương, bấy giờ |
Chó sói và chiên con |
Dòng suối |
tức khắc, năm ngoái, khi tôi còn chửa ra đời |
=> Không gian thiên nhiên rộng lớn.
Câu 2. Xác định tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con. Tình huống ấy có tác dụng thế nào trong việc thể hiện đặc điểm nhân vật?
– Tình huống truyện:
- Hai người bạn đồng hành và con gấu: Hai người bạn đương đi trong rừng thì một con gấu nhảy ra. Người đi trước tìm được cảnh cây và ẩn mình trong đám lá, bỏ mặc bạn của mình.
- Chó sói và chiên con: Chiên con đang uống nước bên bờ suối thì gặp một con sói. Nó tìm cách hạch sách để có cơ ăn thịt chiên con.
– Tình huống ấy góp phần thể hiện được tính cách của nhân vật:
- Hai người bạn đồng hành và con gấu: Người đi trước là một kẻ tham sống sợ chết, chỉ biết lo cho bản thân.
- Chó sói và chiên con: Chó sói gian xảo, độc ác.
Câu 3. Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu.
Gợi ý: Hai người bạn đang đi trong rừng thì gặp một con gấu. Người đi trước tìm được một cành cây, ẩn mình trong tán lá. Người kia không biết trông cậy vào đâu liền nằm xuống. Con gấu đến gần gửi một lúc rồi bỏ đi. Khi bạn hỏi con gấu nói gì, anh ta trả lời rằng không nên tin những người bỏ bạn bè trong hoạn nạn.
Xem thêm: Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu
Câu 4. Trong văn bản ngụ ngôn cũng như trong các văn bản truyện, lời thoại của nhân vật thường góp phần thể hiện đặc điểm của nhân vật ấy. Hãy tóm tắt cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trong Chó sói và chiên con và cho biết lời thoại đã góp phần thể thiện đặc điểm của mỗi nhân vật như thế nào?
Tóm tắt cuộc đối thoại:
– Sao mày dám cả gan vục mõm làm đục nước uống của ta?
– Xin bệ hạ nguôi cơn giận để xét cho tỏ tường, nơi tôi uống nước cách xa nơi này hai chục bước.
– Chính mày khuấy nước và còn nói xấu ta năm ngoái.
– Năm ngoái ư? Khi ấy tôi còn chửa ra đời.
– Không phải mày thì là anh mày đó.
– Tôi không có anh em.
– Thế thì một mống nhà chiên, nào chiên, chó người cùng nhau một thói. Họ mách ta phải báo thù.
=> Lời thoại góp phần bộc lộ sự hung hăng, độc ác và ngang ngược của chó sói, cũng như sự hiền lành, nhút nhát và yếu đuối của chiên con.
Chi tiết: Tóm tắt cuộc đối thoại giữa hai nhân vật trong Chó sói và chiên con
Câu 5. Xác định đề tài và nêu bài học mà em rút ra từ mỗi truyện.
– Đề tài:
- Hai người bạn đồng hành và con gấu: Tình bạn
- Chó sói và chiên con: Ỷ mạnh hiếp yếu.
– Bài học:
- Hai người bạn đồng hành và con gấu: Không nên tin tưởng vào những người bỏ mặc bạn bè trong khó khăn, hoạn nạn.
- Chó sói và chiên con: Ỷ mạnh hiếp yếu là thói xấu, đáng lên án.
Câu 6. Trong hai văn bản: Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non, em thích văn bản nào hơn? Vì sao? Viết một một đoạn văn khoảng 4 đến 5 câu nêu cảm nhận của em về văn bản ấy.
– Chó sói và chiên con: Văn bản “Chó sói và chiên con” tuy ngắn gọn nhưng lại gửi gắm bài học sâu sắc. Hai nhân vật chính là chó sói và chiên con đã có cuộc trò chuyện bên dòng suối. Chiên con đang uống nước bên bờ suối thì gặp một con sói. Nó tìm cách hạch sách để có cơ ăn thịt chiên con. Lời thoại góp phần bộc lộ sự hung hăng, độc ác và ngang ngược của chó sói, cũng như sự hiền lành, nhút nhát và yếu đuối của chiên con. Với câu chuyện này, tác giả La Phông-ten muốn phê phán những kẻ thích ỷ mạnh hiếp yếu.
– Chó sói và cừu non: Với văn bản “Chó sói và cừu non”, Ê-dốp đã đem đến một bài học giá trị trong cuộc sống. Truyện kể về cuộc đối thoại giữa chó sói và cừu non. Chó sói đang uống nước thì nhìn thấy một con cừu non. Nó tìm mọi lí do để đổ tội cho cừu non đã làm đục nước suối. Cừu nón tìm cách chứng minh rằng mình không làm điều đó. Nhưng chó sói lại đổ tội cho cả bố của cừu non, rồi vồ lấy chú cừu non để ăn thịt. Ở cuối truyện, tác giả còn rút ra bài học: “Lời ngụy biện nào cũng chỉ có lợi cho bạo chúa”. Hình ảnh chó sói – đại diện cho kẻ ác, luôn mang dã tâm đi ức hiếp những người yếu thế như cừu non – kẻ yếu. Truyện nhắc nhở chúng ta cần cảnh giác trước những kẻ xấu xa, bạo ngược.
Xem thêm:
- Cảm nhận về văn bản Chó sói và chiên con
- Cảm nhận về văn bản Chó sói và cừu non
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 36 sách Chân trời sáng tạo tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.