Soạn bài Những chiếc áo ấm giúp các em học sinh lớp 3 hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 120, 121, 122, 123.
Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Những chiếc áo ấm – Tuần 15 của Bài 27 Chủ đề Cộng đồng gắn bó theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn bài phần Đọc: Những chiếc áo ấm
Khởi động
Quan sát tranh minh họa, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
Trả lời:
Tên con vật | Việc làm |
Nhím | Chắp vải, dùi lỗi |
Thỏ | Trải vải |
Chim | Luồn kim, may áo |
Ốc sên | Kẻ đường vạch trên vải |
Bọ ngựa | Cắt vải |
Tằm | Xe chỉ |
Bài đọc
Những chiếc áo ấm
Mùa đồn, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vải bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tấm vải vào bờ và nói:
– Phải may thành áo mới được.
Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm người cắt vải. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói:
– Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm.
Bọ ngựa đồng ý, vung kiếm cắt vải, nhím ngăn:
– Phải cắt đúng theo kích thước.
Tất cả lại đi tìm người biết kẻ đường vạch trên vải. Lúc qua vườn chuối, Nhím trông thấy ốc sên bò trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch. Nhím nói:
– Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người.
Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vải, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tìm chim ổ dộc có biệt tài khâu vá.
Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vải. Ốc sên kẻ đường vạch.
Bọ ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo…
Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc.
(Theo Võ Quảng)
Từ ngữ:
– Chim ổ dộc (còn gọi là chim dồng dộc, dòng dọc,…): loài chim trông giống chim sẻ, làm tổ rất chắc và đẹp.
– Xe (chỉ): làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn.
Câu 1
Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách nào?
Trả lời:
Mùa đông đến, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét.
Câu 2
Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
Trả lời:
Nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm vì tấm vải của thỏ bị gió thổi bay xuống ao.
Câu 3
Mỗi nhân vật trong câu chuyện đã góp gì vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
M: Nhím rút chiếc lông nhọn trên lưng để làm kim may áo.
Trả lời:
- Tằm cho tơ của mình để làm chỉ may áo.
- Bọ ngựa dùng kiếm của mình để cắt vải may áo.
- Ốc sên bò trên tấm vải, vạch những đường kẻ để giúp bọ ngựa cắt vải may áo.
- Đôi chim ổ dộc dùng biệt tài khâu vá của mình để may áo.
- Thỏ trải vải để đôi chim may áo.
Câu 4
Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Trả lời:
- Em thích nhân vật nhím nhất. Vì nhím đã biết rủ các bạn cùng giúp đỡ mình may áo cho thỏ.
- Em thích nhân vật chim ổ dộc nhất. Vì các bạn ấy có khả năng khâu vá rất giỏi.
- Em thích nhân vật tằm nhất vì tằm đã hi sinh tơ của mình để làm chỉ may áo cho thỏ.
Câu 5
Em học được điều gì qua câu chuyện trên?
Trả lời:
Sau khi đọc câu chuyện Những chiếc áo ấm, em học được một điều là phải biết giúp đỡ lẫn nhau. Khi cùng nhau làm việc thì sẽ đạt được hiệu quả cao.
Soạn bài phần Nói và nghe: Thêm sức thêm tài
Câu 1
Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Trả lời:
Em thích học cá nhân. Vì khi học cá nhân, em dễ tập trung học hơn.
Em thích học theo cặp. Vì khi học theo cặp, chúng em có thể chỉ cho nhau những lỗi sai, giảng cho nhau những điều chưa hiểu.
Em thích học theo nhóm. Vì khi học theo nhóm, em có thể được trao đổi với nhiều bạn, có thể học hỏi ở mỗi bạn một điều hay.
Câu 2
Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
G:
- Hoạt động tập thể em tham gia là gì?
- Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì?
- Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao?
- Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
Trả lời:
Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, lớp em được phân công chuẩn bị một tiết mục kịch. Em và 5 bạn khác được cô chọn để đóng vở kịch “Nhổ củ cải”. Chúng em chia nhau mỗi người một vai: ông, bà, cháu, củ cải và người dẫn chuyện. Em được chọn làm người dẫn chuyện cho vở kịch đó. Sau những ngày luyện tập chăm chỉ, vở kịch của chúng em đã nhận được rất nhiều lời khen của mọi người. Em rất vui vì được tham gia vào vở kịch đó. Nhờ có hoạt động đó mà chúng em trở nên thân thiết với nhau hơn.
Soạn bài phần Viết: Trong vườn
Câu 1
Nghe – viết:
Trong vườn
Bác xà cừ vươn cao
Cam la đà mặt đất
Chuối, hồng, cau,… họp mặt
Cùng chung sống chan hòa.
Gió đi qua gật gù
Chim tới khen rối rít
Mây qua che vòm mát
Đất màu dành tốt tươi.
Vườn cây sống thật vui
Nắng mưa cùng chia sẻ
Đêm đêm ru nhau ngủ
Bình minh lại xôn xao…
(Nguyễn Trọng Hoàn)
Câu 2
Làm bài tập a hoặc b
a. Chọn lặng hoặc nặng thay cho ô vuông.
b. Chọn từ trong bông hoa thay cho ô vuông.
Trả lời:
a.
1. Trường của em be bé
Nằm lặng giữa rừng cây.
2. Công cha cũng nặng, nghĩa thầy cũng sâu.
3. Cuội nằm lặng lẽ
Mơ về trần gian
4. Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
b.
– Hoa sen nở đẹp trong đầm
Mùi hương tinh khiết âm thầm tỏa bay
– Kim vàng ai nỡ uốn câu
Người khôn ai nỡ nói câu nặng lời.
– Đất màu trồng đỗ, trồng ngô
Đất lầy cấy lúa, đất khô làm vườn.
– Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Những chiếc áo ấm (trang 120) Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 15 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.