Hôm nay, Pgdphurieng.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống, nhằm giúp học sinh khi chuẩn bị bài.
Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo để có thể chuẩn bị cho bài nói và nghe một cách tốt nhất.
Soạn bài Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống
1. Định hướng
1.1. Về nội dung thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống cũng giống như bài viết nghị luận về một hiện tượng đời sống, chỉ khác nhau ở cách thực hiện. Viết là làm bài văn bằng ngôn ngữ viết. Còn thảo luận là trao đổi bằng lời nói, thực hiện trong nhóm hoặc là cả lớp.
1.2. Để thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống, các em cần chú ý:
– Nêu được hiện tượng cần thảo luận với lứa tuổi.
– Nêu rõ ý kiến (quan điểm) của người nói: đồng tình hay phản đối về vấn đề đã nêu.
– Phân tích và chứng minh ý kiến của mình bằng các lí lẽ và bằng chứng tin cậy, cụ thể, giàu sức thuyết phục.
– Sử dụng kết hợp công nghệ thông tin, tranh, ảnh để tăng hiệu quả.
2. Thực hành
Bài tập: Thảo luận về háo danh và bệnh thành tích trong đời sống.
a. Chuẩn bị
– Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, nội dung các văn bản đã học như Đổi tên cho xã (Lưu Quang Vũ), Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (Mô-li-e)… Có thể thêm bớt nội dung cần thiết của dàn ý để đáp ứng nhu cầu thảo luận.
– Xác định đối tượng nghe, bối cảnh trình bày để chuẩn bị nội dung phù hợp.
…
b. Nói và nghe
Việc thảo luận cần theo hình thức: Một học sinh trình bày ý kiến của mình, sau đó, các bạn khác nêu câu hỏi hoặc phát biểu ý kiến cá nhân, có thể bổ sung, tán thành hoặc phản đối ý kiến của người trình bày.
c. Kiểm tra và chỉnh sửa
Học sinh kiểm tra và chỉnh sửa bài nói của mình.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Thảo luận ý kiến về một hiện tượng đời sống Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 105 sách Cánh diều tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.