Soạn bài Em học vẽ giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, luyện tập và đọc mở rộng củaBài 14 chủ đề Đi học vui sao SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 58, 59, 60, 61, 62.
Qua đó, cũng giúp các em biết cách phân biệt ng/ngh, r/d/gi, an/ang, mở rộng vốn từ chỉ đồ dùng học tập, viết đoạn văn giới thiệu một đồ vật. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Soạn bài phần Đọc – Bài 14: Em học vẽ
Khởi động
Giới thiệu với bạn một bức tranh mà em thích.
Trả lời câu hỏi
1. Bạn nhỏ vẽ những gì trong bức tranh bầu trời đêm?
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có gì đẹp?
3. Đọc khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây:
4. Tìm tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ.
Gợi ý trả lời:
1. Bạn nhỏ vẽ ông trăng và cánh diều trong bức tranh bầu trời đêm.
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có một con thuyền đang rẽ sóng ra khơi.
3. Khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây: Khổ thơ 4
4. Tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ: sao-cao, ngõ-gió, trắng-thắm, xanh-lành, khơi-trời, đỏ-gió.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm trong bài thơ những từ ngữ chỉ sự vật.
2. Đặt câu nêu đặc điểm với 1 trong 3 từ lung linh, vi vu, râm ran.
M: Bầu trời sao lung linh.
Gợi ý trả lời:
1. Những từ ngữ chỉ sự vật trong bài thơ: giấy trắng, bút màu, bầu trời, sao
2. Ví dụ: Mùa hè tiếng ve râm ran.
Soạn bài phần Viết – Bài 14: Em học vẽ
Câu 1: Nghe-viết: Em học vẽ (2 khổ thơ đầu)
Em học vẽ
Hôm nay trong lớp học
Với giấy trắng, bút màu
Nắn nót em ngồi vẽ
Lung linh bầu trời sao.
Vẽ ông trăng trên cao
Rải ánh vàng đầy ngõ
Vẽ cánh diều no gió
Vi vu giữa trời xanh.
Câu 2: Chọn ng hoặc ngh thay cho ô vuông:
a) Trăm ___e không bằng một thấy
b) Có công mài sắt, có __ày nên kim.
Gợi ý trả lời:
a) Trăm nghe không bằng một thấy
b) Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Câu 3: Chọn a hoặc b
Gợi ý trả lời:
a) rùa, gió, dưa
b) bàn, bảng, đàn
Soạn bài phần Luyện tập – Bài 14: Em học vẽ
Luyện từ và câu
Câu 1: Nói tên các đồ dùng có ở góc học tập.
Gợi ý trả lời:
Tên các đồ dùng có ở góc học tập: bàn, ghế, cặp sách, bút chì, bút màu, tranh, sách vở, đèn học.
Câu 2: Đặt một câu nêu công dụng của đồ dùng học tập.
M:
Số thứ tự | Từ | Câu |
1 | bút màu | Bút màu dùng để vẽ tranh |
2 | ……. | ……. |
Gợi ý trả lời:
Số thứ tự | Từ | Câu |
1 | bút màu | Bút màu dùng để vẽ tranh |
2 | sách | Sách dùng để đọc |
3 | bút máy | Bút máy dùng để viết chữ |
Câu 3: Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi thay cho ô vuông
Gợi ý trả lời:
Luyện viết đoạn
Câu 1: Nhìn tranh, nói tên đồ vật và nêu công dụng của chúng.
Gợi ý trả lời:
Tên đồ vật và công dụng của chúng:
- Thước dùng để kẻ
- Bút chì dùng để vẽ
- Màu dùng để tô
- Tẩy dùng để tẩy
- Giấy dùng để vẽ
Câu 2: Viết 3-4 câu giới thiệu một đồ vật dùng để vẽ.
Gợi ý trả lời:
Chiếc bút chì của em có màu vàng. Chiếc bút dài có một gang tay, hình dáng dài, nhỏ gọn. Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Cuối thân bút chì được gắn một cục tẩy bé bé rất tiện dụng.
Soạn bài phần Đọc mở rộng – Bài 14: Em học vẽ
Câu 1
Tìm đọc một câu chuyện về trường học. Chia sẻ thông tin về câu chuyện dựa trên các gợi ý sau:
Trả lời:
Mẫu 1:
Em đã được đọc câu chuyện Người thầy cũ của tác giả Phong Thu. Chuyện mở đầu bằng khung cảnh nhộn nhịp trong một giờ ra chơi ở một trường học. Có một chú bộ đội xuất hiện và chào thầy giáo cũ của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu năm, bố Dũng vẫn nhớ và biết ơn thầy giáo cũ. Vẫn còn nhớ câu chuyện mắc lỗi mà thầy không phạt. Nhưng đối với bố Dũng, đó lại là hình phạt lớn nhất. Dũng rất xúc động khi được lắng nghe câu chuyện của bố và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.
Mẫu 2:
Câu chuyện: Đẹp mà không đẹp
“Thấy bác Thành đi qua, Hùng liền gọi:
– Bác Thành ơi, bác xem con ngựa của cháu vẽ có đẹp không?
– Trên bức tường trắng, hiện ra những nét than đen vẽ hình một con ngựa đang leo núi.
Bác Thành nhìn bức vẽ rồi trả lời:
– Cháu vẽ đẹp đấy, nhưng còn có cái không đẹp!
Hùng vội hỏi:
– Cái nào không đẹp, hở bác ?
Bác Thành bảo :
– Cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn, cháu ạ !”
(theo Lục Văn Vận)
- Tên câu chuyện là: Đẹp mà không đẹp.
- Câu chuyện mở đầu: Hùng vẽ bức tranh con ngựa lên bức tường trắng bằng nét than đen. Thấy bác Thành đi qua, Hùng hỏi bác em vẽ có đẹp không?
- Điều gì diễn ra tiếp theo: Bác Thành nhìn bức vẽ khen đẹp nhưng vẫn có chỗ chưa đẹp.
- Câu chuyện kết thúc: Hùng hỏi bác Thành chỗ nào chưa đẹp. Bác trả lời cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị Hùng vẽ bẩn.
Câu 2
Nói về nhân vật mà em thích trong câu chuyện.
Trả lời:
Mẫu 1:
Nhân vật mà em thích trong câu chuyện Thầy giáo cũ của tác giả Phong Thu là chú bộ đội – bố của Dũng. Bởi vì đây là người học trò hết lòng kính yêu thầy giáo của mình. Sau bao nhiêu năm không gặp nhưng vẫn nhớ thầy, chào hỏi lễ phép, biết ơn và ghi nhớ những bài học mà thầy đã dạy mình. Nhân vật khiến em thấy xúc động và đã dạy cho em một bài học đáng nhớ.
Mẫu 2:
Nhân vật em thích trong câu chuyện là bác Thành vì bác đã chỉ ra chỗ chưa đẹp trong bức tranh của bạn Hùng để bạn Hùng hiểu không nên vẽ bậy lên tường của nhà trường.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Em học vẽ (trang 58) Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 7 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.