Soạn bài Cuốn sách của em giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, nói và nghe và vận dụng củaBài 15 chủ đề Đi học vui sao SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 63, 64, 65.
Qua đó, cũng giúp các em ôn tập chữ viết hoa G, kể chuyện Họa mi, vẹt và quạ. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Soạn bài phần Đọc – Bài 15: Cuốn sách của em
Khởi động
Quan sát bìa sách sau và cho biết các thông tin có trên bìa sách.
Gợi ý trả lời:
Các thông tin có trên bìa sách: tên tác giả, tên tác phầm và nhà xuất bản.
Trả lời câu hỏi
1. Chọn từ ngữ ở cột A với nội dung thích hợp ở cột B.
2. Qua tên sách, em có thể biết được điều gì?
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc:
a. Tác giả
b. Mục lục
c. Tên sách
d. Nhà xuất bản
4. Đọc mục lục trên và cho biết:
a. Phần 2 có những mục nào?
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang nào?
Gợi ý trả lời:
1.
2. Qua tên sách, em có thể biết được khái quát ý nghĩa câu chuyện.
3. Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc:
c. Tên sách
a. Tác giả
d. Nhà xuất bản
b. Mục lục
4.
a. Phần 2 có những mục: Xương rồng, Thông, Đước.
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang 25.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp
2. Nói tiếp để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở (…)
b. Tên tác giả được đặt ở (…)
Gợi ý trả lời:
1. Ta sắp xếp như sau:
- Từ ngữ chỉ người, chỉ vật: cuốn sách, bìa sách, tác giả
- Từ ngữ chỉ hoạt động: ghi, đọc sách
2. Nói tiếp như sau để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở khoảng giữa bìa sách.
b. Tên tác giả được đặt ở phía trên của bìa sách.
Soạn bài phần Viết – Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1
Viết chữ hoa: G
Trả lời:
– Quan sát mẫu chữ G: gồm 2 phần. Nét thắt phối hợp với nét móc gần giống chữ C hoa và nét khuyết dưới.
– Cách viết:
- Nét 1: viết tương tự như chữ C hoa, nhưng không có nét lượn xuống ở cuối mà dừng lại ở giao điểm giữa đường kẻ ngang 3 và đường kẻ dọc 5.
- Nét 2: từ điểm kết thúc nét 1, viết tiếp nét 2 (nét khuyết dưới). Điểm dưới cùng của nét khuyết cách đường kẻ ngang 1 là 3 đơn vị. Điểm dừng bút là giao điểm giữa dòng kẻ ngang 2 và dòng kẻ dọc 6.
Câu 2
Viết ứng dụng: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Trả lời:
Viết chữ hoa G đầu câu, chú ý cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường, khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí đặt dấu phẩy giữa câu và dấu chấm cuối câu.
Soạn bài phần Nói và nghe – Bài 15: Cuốn sách của em
Câu 1
Nghe kể chuyện:
Họa mi, vẹt và quạ
(Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức)
Họa mi, vẹt và quạ nói chuyện gì với nhau? |
Họa mi, vẹt và quạ đến gặp chim hoàng oanh vì chuyện gì? |
Vì sao quạ bỏ các bạn bay đi? |
Câu chuyện kết thúc thế nào? |
Trả lời:
Tranh 1: Họa mi nói với quạ và vẹt rằng: “Tôi thấy chim hoàng anh hót hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!”
Tranh 2: Họa mi, vẹt và quạ đến gặp chim hoàng oanh để nhờ chim hoàng oanh dạy hát cho.
Tranh 3: Quạ bỏ các bạn bay đi vì quạ không kiên nhẫn học, càu nhàu rằng: “Sao cứ luyện giọng mãi thế!”
Tranh 4: Kết thúc câu chuyện, họa mi và vẹt nhờ chăm chỉ, kiên nhẫn đã hót được giọng êm ái. Còn quạ thì vẫn chỉ biết phát ra các âm thanh buồn chán quạ… quạ…
Câu 2
Chọn kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.
Trả lời:
– Tranh 1: Ngày xửa, ngày xưa, họa mi, quạ và vẹt đều không biết hát. Một hôm, các bạn bàn nhau đến gặp hoàng oanh để nhờ cậu ấy dạy hát vì hoàng oanh hát rất hay.
– Tranh 2: Cả 3 đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh đồng ý ngay và nói với các bạn học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó.
– Tranh 3: Quạ không kiên nhẫn, chán nản bay đi không học hát nữa.
– Tranh 4: Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học nên đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ…quạ…quạ…
Soạn bài phần Vận dụng – Bài 15: Cuốn sách của em
Kể cho người thân nghe câu chuyện: Họa mi, vẹt và quạ.
Trả lời:
Mẫu 1:
Ngày xửa, ngày xưa, họa mi, quạ và vẹt đều không biết hát. Một hôm, các bạn bàn nhau đến gặp hoàng oanh để nhờ cậu ấy dạy hát vì hoàng oanh hát rất hay. Cả 3 đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh đồng ý ngay và nói với các bạn học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó. Quạ không kiên nhẫn, chán nản bay đi không học hát nữa. Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học nên đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ…quạ…quạ…
Mẫu 2:
Ngày xửa ngày xưa, họa mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, họa mi nói với hai người bạn của mình rằng:
– Tôi thấy hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe họa mi nói vậy liền bảo:
– Hay chúng mình đến gặp hoàng oanh rồi nhờ cậu ấy dạy hát cho…
Họa mi và quạ đồng ý. Thế rồi cả ba người bạn rủ nhau tới nhà hoàng oanh nhờ dạy hát.
Cả ba bạn tới nhà hoàng oanh và nói rõ mong muốn của mình. Hoàng oanh vui vẻ đồng ý trước lời đề nghị nhờ dạy hát của các bạn. Nó nói với ba bạn rằng:
– Học hát vất vả lắm, các bạn phải chăm chỉ nhé!
Thế rồi, hoàng oanh bắt tay vào việc dạy các bạn học hát. Mấy ngày đầu, nó đều dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn được, nó nghĩ trong bụng “Hôm nào cũng luyện giọng thế này thì bao giờ mới hát được cơ chứ.” Được vài hôm thì quạ càu nhàu:
– Sao cứ luyện giọng mãi thế!
Nói rồi nó chán nản bay đi, bỏ lại hai bạn học hát với hoàng oanh.
Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn kiên trì đến nhà hoàng oanh học hát. Ngày lại ngày trôi qua, cuối cùng họa mi và vẹt cũng hát được bằng giọng hát êm ái. Chỉ có quạ lười biếng không chịu học là chỉ biết phát ra những âm thanh buồn bã quạ… quạ… quạ…
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Cuốn sách của em (trang 63) Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức Tập 1 – Tuần 8 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.