Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn 7. Hiện nay, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.
Chính vì vậy, hôm nay, Pgdphurieng.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng – Mẫu 1
Câu 1. Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
Gợi ý:
Từ rất lâu, cô Mắt cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng vẫn sống với nhau rất thân thiết. Nhưng vì Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai vì ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì nữa. Mặc cho lão Miệng rất lấy làm ngạc nhiên và sửng sốt, cả bọn vẫn kéo nhau ra về. Từ đó, cô Mắt cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không lầm gì cả. Chỉ vài ngày sau, cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời, không ai làm được việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi. Bác Tai là người nhận ra sai lầm đầu tiên: lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai. Bác yêu cầu tất cả đến nói chuyện lại với lão Miệng. Sau khi lão Miệng ăn xong ai nấy đều khỏe trở lại. Từ đó lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận, ai làm việc nấy, không ai còn ghen tị với ai nữa.
Xem thêm: Tóm tắt truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 2. Liệt kê những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng là truyện ngụ ngôn (sử dụng bảng sau và làm vào vở):
Các yếu tố cần xem xét |
Dấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng |
Đề tài |
Sự đoàn kết trong tập thể, cộng đồng. |
Sự kiện, tình huống |
Chân, Tay, Tai và Mắt cho rằng lão Miệng lười biếng, không phải làm gì. |
Cốt truyện |
Chân, Tay, Tai, Mắt ghen tị với lão Miệng và quyết định không làm việc. Họ kéo đến nói chuyện với lão Miệng, quyết định sẽ không làm gì cả. Hậu quả là họ đều cảm thấy mệt mỏi, không muốn làm việc gì. Bác Tai là người nhận ra sai lầm, tất cả cùng nhau sửa chữa. |
Nhân vật |
Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng |
Không gian, thời gian |
– Không gian: Các bộ phận trên cơ thể con người. – Thời gian: Không xác định cụ thể. |
Câu 3. Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học gì?
– Quyết định sai lầm: Chân, Tay, Tai và Mắt quyết định kéo nhau đến nhà lão Miệng và thông báo cho lão sẽ không làm việc nữa.
– Hậu quả: Tất cả đều trở nên mệt mỏi, không làm được việc gì.
=> Bài học: Truyện nêu ra bài học rằng trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau gắn bó với nhau để cùng tồn tại.
Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng – Mẫu 2
Đôi nét về tác phẩm
1. Thể loại
– Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là truyện ngụ ngôn.
– Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
2. Tóm tắt
Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng từ xưa vẫn sống với nhau rất thân thiết. Bỗng một hôm, cô Mắt đến than thở với cậu Chân, cậu Tay rằng họ phải làm việc vất vả, còn lão Miệng chẳng phải làm gì, chỉ ngồi ăn không. Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cùng kéo nhau đến nhà lão Miệng. Đi ngang qua nhà bác Tai, họ thấy bác ngồi im lặng như nghe ngóng điều gì. Họ đề nghị bác Tai đi cùng, thế rồi cả bọn kéo nhau đến nhà lão Miệng. Đến nơi, chẳng thèm chào hỏi, họ đã nói với lão Miệng rằng từ này sẽ không làm việc nữa, lão hãy tự lo liệu lấy. Mặc cho lão ngạc nhiên, họ kéo nhau ra về. Nhiều ngày trôi qua, cả bọn thấy mệt mỏi rã rời. Cậu Chân, cậu Tay không còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước nữa; cô Mắt thì ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy hai mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được. Bác Tai trước kia hay đi nghe hò nghe hát, nghe gì cũng rõ, nay bỗng thấy lúc nào cũng ù ù như xay lúa ở trong. Bác Tai là người nhận ra sai lầm, lão Miệng không đi làm, nhưng việc của lão là nhai. Lão có cái ăn thì họ mới được khỏe khoắn. Thế rồi, họ kéo nhau đến nhà để nói chuyện với lão Miệng. Đến nơi, họ thấy lão cũng nhợt nhạt cả hai môi, hai hàm khô như rang, không buồn nhếch mép. Bác Tai, cô Mắt vực lão Miệng dậy. Còn cậu Chân, cậu Tay vội vã đi tìm thức ăn. Lão Miệng ăn xong, tất cả đều thấy khỏe khoắn hơn. Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại sống hòa thuận, thân thiết.
3. Bố cục
Gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “kéo nhau ra về”: Chân, Tay, Tai, Mắt ghen tị với lão Miệng và quyết định không làm việc nữa.
- Phần 2. Tiếp theo đến “họp nhau lại để bàn bạc”: Hậu quả của quyết định không làm việc.
- Phần 3. Còn lại: Cách giải quyết hậu quả.
Đọc – hiểu văn bản
1. Chân, Tay, Tai, Mắt ghen tị với lão Miệng và quyết định không làm việc nữa
– Hoàn cảnh:
- Từ lâu, cô Mắt cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng vẫn sống với nhau rất thân thiết.
- Bỗng một hôm cô Mắt than thở với cậu Chân, cậu Tay rằng mình làm việc mệt nhọc, còn lão Miệng chỉ ngồi ăn không.
– Họ quyết định kéo nhau đến nhà lão Miệng và thông báo cho Lão sẽ không làm việc nữa.
2. Hậu quả của quyết định
– Cậu Chân, cậu Tay: “không còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước”
– Cô Mắt: “ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy hai mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ thì không được”
– Bác Tai: “nghe tiếng gì cũng không rõ, thấy lúc nào cũng ù ù như xay lúa ở trong”
=> Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi và không thể chịu được nữa.
3. Cách giải quyết
– Bác Tai nhận ra vấn đề: lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai. Bác yêu cầu tất cả đến nói chuyện lại với lão Miệng.
– Cả bọn kéo đến nhà lão Miệng thì thấy lão: nhợt nhạt cả hai môi, hai hàm thì khô như rang, không buồn nhếch mép.
– Cậu Chân, cậu Tay đi tìm thức ăn, cô Mắt bác Tai vực lão miệng dậy.
– Lão miệng ăn xong thì dần tỉnh lại, còn cả bọn cũng thấy khoan khoái như trước.
– Từ đó, lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận như trước, ai làm việc nấy, không ai còn ghen tị với ai nữa.
Tổng kết: Truyện nêu ra bài học rằng trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau gắn bó với nhau để cùng tồn tại.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.