Cầu hiền chiếu đã thể hiện chủ trương của đúng đắn của nhà Tây Sơn nhằm động viên tri thức Bắc Hà tham gia xây dựng đất nước. Tài liệu Soạn văn 11: Cầu hiền chiếu, sẽ được chúng tôi giới thiệu.
Các bạn học sinh lớp 11 hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu với những kiến thức bổ ích ngay sau đây.
Soạn bài Cầu hiền chiếu
Trước khi đọc
Câu 1. Có không ít câu chuyện thú vị về việc vua chúa hay lãnh đạo đất nước muốn chiêu mộ hiền tài ra gánh vác trọng trách quốc gia. Hãy chia sẻ một câu chuyện mà bạn biết.
Một số câu chuyện như: Theo Giản yếu sử Việt Nam, là người chú trọng phát triển giáo dục, năm 1075 vua Lý Nhân Tông xuống chiếu tuyển Minh Kinh bác học và thi Nho học tam trường nhằm tuyển chọn nhân tài cho đất nước. Đó là khoa thi đầu tiên trong lịch sử thi cử ở Việt Nam.
Câu 2. Trong công cuộc xây dựng đất nước, việc trọng dụng người tài có ý nghĩa như thế nào?
Việc trọng dụng người tài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Đọc văn bản
Câu 1. Phần 1: Nêu vấn đề gì?
Vấn đề: Mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài.
Câu 2. Dự đoán: Việc nêu thực trạng “trốn tránh việc đời” của kẻ sĩ dẫn đến ý gì sẽ được trình bày ở phần 3?
Việc nêu thực trạng “trốn tránh việc đời” của kẻ sĩ dẫn đến ý sẽ được trình bày ở phần 3: Thực trạng đất nước và tầm quan trọng của hiền tài.
Câu 3. Nhận xét về lí lẽ được sử dụng.
Lí lẽ sắc sảo, thấu đáo.
Câu 4. Giữa lí lẽ trình bày ở các phần trước với kế hoạch thực thi được nêu ở phần 4 có mối liên hệ như thế nào?
Lí lẽ trình bày ở các phần trước tạo tiền đề để nêu ra kế hoạch được thực thi ở phần 4.
Câu 5. Ý nghĩa của lời khuyến dụ.
Thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của vua Quang Trung, cũng như tấm lòng trọng dụng nhân tài.
Sau khi đọc
Câu 1. Cầu hiền chiếu được ban bố với lí do và mục đích gì?
- Lí do: Vương triều Tây Sơn mới thành lập, còn nhiều khó khăn và bất cập.
- Mục đích: Kêu gọi nhân tài ra giúp nước.
Câu 2. Văn bản hướng tới đối tượng nào trong xã hội lúc bấy giờ? Khi vâng mệnh vua Quang Trung soạn chiếu này, Ngô Thị Nhậm đổi điện với những khó khăn gì trong việc thuyết phục các đối tượng đó ra gánh vác việc nước?
– Đối tượng: sĩ phu Bắc Hà
– Ngô Thì Nhậm đối diện với những khó khăn trong việc thuyết phục các đối tượng trên ra gánh vác việc nước: Nhà nước mới được thành lập, kẻ sĩ có người trốn tránh việc nước, có người sợ hãi…
Câu 3. Văn bản có mấy phần? Phân tích mối quan hệ giữa nội dung các phần.
– Văn bản có 3 phần:
– Mối quan hệ nội dung các phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “ thì đó không phải là ý trời sinh ra người hiền như vậy ”. Mối quan hệ giữa thiên tử và hiền tài.
- Phần 2. Tiếp theo đến “ không có lấy một người tài danh nào ra phò giúp cho chính quyền buổi ban đầu của trẫm hay sao? ”. Cách ứng xử của người tài đối với vương triều Tây Sơn.
- Phần 3. Còn lại. Đường lối cầu hiền của vua Quang Trung.
Câu 4. Nghệ thuật lập luận thể hiện như thế nào qua việc dùng lí lẽ và bằng chứng, phối hợp với các yếu tổ biểu cảm, thuyết minh?
Cách lập luận chặt chẽ, ngắn gọn.
- Tác giả đưa ra luận đề mà bất cứ người hiền tài nào cũng không thể phủ nhận được.
- Tác giả đưa ra những sự kiện trên bằng cách vừa lấy ý tứ từ Kinh Dịch và đều mang tính ẩn dụ cao.
- Những lời lẽ chân thành, da diết trong chờ đợi và mong mỏi.
Câu 5. Theo bạn, điều gì tạo nên sức thuyết phục của Cầu hiền chiếu?
Câu 6. Viết Cầu hiền chiếu trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, tác giả đã gửi gắm khát vọng lớn lao nào đổi với đất nước?
Kết nối đọc viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về luận điểm: Người có tài cán phát huy tài năng của mình để đóng góp cho cộng đồng.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Cầu hiền chiếu Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 76 sách Kết nối tri thức tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.