Soạn bài Bạn mới sách Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều, giúp các em chuẩn bị trước các câu hỏi phần đọc, ôn tập dấu ngoặc kép, nghe viết Ngày khai trường, ôn bảng chữ cái, phân biệt l/n, c/t của trang 11, 12, 13 14 sách giáo khoa Tiếng Việt 3 tập 1.
Qua đó, cũng hiểu hơn được ý nghĩa của bài đọc 3: Bạn mới – Bài 1: Chào năm học mới của chủ đề Măng non để chuẩn bị thật tốt kiến thức trước khi tới lớp, cũng như bài tập về nhà. Ngoài ra, còn giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh. Chi tiết mời thầy cô và các em theo dõi trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Soạn bài phần Đọc: Lễ chào cờ đặc biệt
Đọc hiểu
Câu 1: Vì sao trong giờ ra chơi, A-i-a không tham gia cùng nhóm nào?
Gợi ý đáp án:
Trong giờ ra chơi, A-i-a không tham gia cùng nhóm nào vì A-i-a là học sinh mới, chưa quen ai.
Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy A-i-a rất rụt rè?
Gợi ý đáp án:
Những chi tiết cho thấy A-i-a rất rụt rè là:
- Khi được thầy khích lệ ra chơi cùng các bạn, A-i-a đã xin chơi cùng nhưng vì ngại ngùng nên bạn nói rất bé.
- Khi chơi đuổi bắt, A-i-a lúng túng vì Tét-su-ô bảo A-i-a đuổi bắt chậm.
Câu 3: Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách nào?
Gợi ý đáp án:
Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách mở lời hỏi A-i-a về những bức trành mà cô bé vẽ, khen chúng rất đẹp và treo chúng lên bức tường để mọi người có thể ngắm nó. Khiến mọi người biết đến A-i-a.
Câu 4: Theo em, vì sao Tét-su-ô chủ động đến rủ A-i-a cùng chơi?
a) Vì thầy giáo yêu cầu bạn ấy làm thế.
b) Vì A-i-a đã tập luyện và chạy nhanh hơn.
c) Vì Tét-su-ô đã hiểu và quý mến người bạn mới.
Gợi ý đáp án:
Chọn đáp án c.
Luyện tập
Câu 1: Trong câu “Em vào chơi với các bạn đi!”, lời nói của nhân vật được đánh dấu bằng dấu câu nào?
Gợi ý đáp án:
Trong câu “Em vào chơi với các bạn đi!”, lời nói của nhân vật kết thúc bằng dấu chấm than và được để trong dấu ngoặc kép.
Câu 2: Tìm thêm một câu là lời nói của nhân vật trong bài đọc trên. Dấu câu nào cho em biết đó là lời nói của nhân vật?
Gợi ý đáp án:
Trong bài còn các câu là lời nói của nhân vật như:
- “Em cho thầy xem bức tranh em mới vẽ được không? Các bạn nói là em vẽ đẹp lắm.”
- “Tranh đẹp quá!”
- “Ngày mai, cậu chơi đuổi bắt với chúng tớ nhé!”.
Các câu là lời nói của nhân vật vì nó được đặt trong dấu ngoặc kép.
Soạn bài phần Viết: Ngày khai trường
Câu 1
Nghe – viết: Ngày khai trường (3 khổ thơ đầu)
Câu 2
Tìm chữ, tên chữ và viết vào vở 10 chữ trong bảng sau:
Số thứ tự | Chữ | Tên chữ |
1 | a | a |
2 | á | |
3 | ớ | |
4 | b | |
5 | c | |
6 | xê hát | |
7 | d | |
8 | đ | |
9 | e | |
10 | ê |
Gợi ý đáp án:
Số thứ tự | Chữ | Tên chữ |
1 | a | a |
2 | ă | á |
3 | â | ớ |
4 | b | bê |
5 | c | xê |
6 | ch | xê hát |
7 | d | dê |
8 | đ | đê |
9 | e | e |
10 | ê | ê |
Câu 3
Chọn chữ hoặc vần phù hợp với ô trống:
a) chữ l hay n?
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp _ẻo trời cao
Nhìn _on sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao.
Em mơ làm nắng ấm
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn _ên từ đất mới
Đem cơm _o áo lành.
MAI THỊ BÍCH NGỌC
b) Vần âc hay at?
Sáng Chủ nh☐, An muốn đi câu cá, nhưng cậu chẳng nhớ đã c☐ chiếc cần câu ở đâu. Tìm mãi mới thấy, An đem cần câu ra bờ ao, mắc mồi vào và ngồi đợi. Cứ vài phút, cậu lại nh☐ cần lên xem. Cá đâu chẳng thấy, chỉ thấy m☐ mồi liên tục. Chú nhái bén ngồi trên tàu lá ngước ngắt nhìn An lạ lẫm.
Gợi ý đáp án:
a)
Em mơ làm mây trắng
Bay khắp nẻo trời cao
Nhìn non sông gấm vóc
Quê mình đẹp biết bao.
Em mơ làm nắng ấm
Đánh thức bao mầm xanh
Vươn lên từ đất mới
Đem cơm no áo lành.
MAI THỊ BÍCH NGỌC
b) Sáng Chủ nhật, An muốn đi câu cá, nhưng cậu chẳng nhớ đã cất chiếc cần câu ở đâu. Tìm mãi mới thấy, An đem cần câu ra bờ ao, mắc mồi vào và ngồi đợi. Cứ vài phút, cậu lại nhấc cần lên xem. Cá đâu chẳng thấy, chỉ thấy mất mồi liên tục. Chú nhái bén ngồi trên tàu lá ngước ngắt nhìn An lạ lẫm.
Soạn bài phần Kể chuyện: Bạn mới
Câu 1
Kể chuyện:
Bạn mới
Dựa theo tranh và câu hỏi, kể lại câu chuyện:
Gợi ý đáp án:
Tranh 1: Trong giờ ra chơi, do A-i-a là học sinh mới, chưa quen biết các bạn nên con rụt rè, ngồi một mình. Thấy vậy, thầy giáo liền khích lệ A-i-a, giúp cho A-i-a có dũng khi và tham ra chơi cùng các bạn.
Tranh 2: Khi chơi đuổi bắt cùng các bạn, A-i-a chạy chậm nên không thể bắt được ai. Tét-su-ô đã nói rằng như thế rất chán. Điều đó càng khiến A-i-a thêm lúng túng.
Tranh 3: Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin hơn bằng cách hỏi về các bức tranh mà A-i-a vẽ, treo các bức tranh ở hành lang để mọi người có thể ngắm nhìn nó, khiến mọi người hiểu và biết nhiều hơn về A-i-a.
Tranh 4: Sau đó mọi chuyện đã tốt hơn. A-i-a đã tự tin hơn. Các bạn cũng đã chủ động bắt chuyện và rủ A-i-a chơi cùng.
Câu 2
Trao đổi về nội dung câu chuyện:
a) Em thích nhân vật nào trong câu chuyện trên? Vì sao?
b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể làm gì để giúp bạn?
Gợi ý đáp án:
a) Em thích nhân vật thầy giáo trong câu chuyện, vì thấy đã giúp đỡ A-i-a. Thầy đã khích lệ, cổ vũ và làm cho A-i-a tự tin hơn.
b) Nếu lớp em có một người bạn mới, em có thể chủ động chào hỏi bạn, hỏi về những sở thích của bạn, rủ bạn tham gia những trò chơi để bạn có thể dễ dàng làm quen với lớp hơn.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Bạn mới (trang 11) Bài 1: Chào năm học mới – Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều Tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.