Văn bản Bài học từ cây cau sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn. Hiện nay, học sinh sẽ thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.
Hôm nay, Pgdphurieng.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Bài học từ cây cau, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 1
Trải nghiệm cùng văn bản
Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?
Gợi ý:
Có ba cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn: ông – bố, ông – tôi, tôi – ông.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):
Cuộc hỏi – đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?” |
“Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” |
“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?” |
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” và “ông” |
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” |
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”. |
Giữa “tôi” và “hàng cau” |
1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?” |
1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc. |
Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Cây cau gắn bó với mỗi người trong gia đình một cách tự nhiên và thân thuộc như tình thân; là thực thể trong đời sống và trong nhiều sinh hoạt văn hóa. Bởi vậy mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” lại có một cảm nhận riêng.
Xem thêm: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt?
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình. Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác. Lời hỏi của “tôi” không có lời đáp.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau sẽ thấy mỗi người có một cách nghĩ, cách cảm khác nhau. Từ đó bản thân nhận ra điều mình nhận ra sự khác biệt giữa mỗi người.
Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 2
Trải nghiệm cùng văn bản
– Trích Trò chuyện với hàng cau, đăng trên Báo quân đội nhân dân, 09/04/2020.
– Tóm tắt: Hàng cau được trồng trước và sau ngôi nhà tổ của tôi. Ngôi nhà đã được ông của tôi chăm chút. Khi ông dựng cho bố của tôi ngôi nhà riêng cũng vẫn bố trí không gian để trồng cây cối. Từ đó, ngôi nhà và hàng cau đã trở thành nơi níu giữ hồn quê. Mỗi người trong gia đình tôi đều gắn bó với cau. Còn chính ông của tôi đã gieo vào lòng mỗi người tình yêu quê hương, xóm làng. Một lần, ông đã hỏi bố của tôi và nhân vật tôi khi nhìn lên cây cau thấy gì. Mỗi người có một câu trả lời riêng. Tôi nhận ra mỗi người có một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Vào một ngày bình an, tôi ngồi trò chuyện với cau và nhớ về kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.
Xem thêm: Tóm tắt văn bản Bài học từ cây cau
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):
Cuộc hỏi – đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?” |
“Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” |
“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?” |
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” và “ông” |
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” |
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”. |
Giữa “tôi” và “hàng cau” |
1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?” |
1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc. |
Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Trước và sau ngôi nhà tổ của tôi đều có cau. Cau phía trước nhà được trồng khi ông bà mới sinh bố của tôi. Còn hàng cau sau nhà trồng cùng năm bố tôi lập gia đình. Ngôi nhà được ông của tôi chăm chút mọi thứ. Mọi người trong gia đình đều gắn bó với cây cau tự nhiên như người thân trong gia đình. Nhờ có cây cau, tôi đã rút ra được bài học quý giá. Mỗi người có một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Nó làm nên sự khác biệt trong mỗi thành viên trong gia đình.
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
- Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình.
- Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau, mỗi người sẽ thấy được sự khác biệt trong tính cách, để từ đó có những cách nhìn nhận, đánh giá và hoàn thiện bản thân.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 1 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.