Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skill) là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Teamwork skill thông qua sơ đồ tư duy kỹ năng làm việc nhóm.
Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork Skill) là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở mỗi ứng cử viên bởi sự hiệu quả mà kỹ năng này đem lại cho bất kỳ công việc nào: tận dụng được điểm mạnh của từng thành viên, từ đó đưa ra công việc phù hợp với họ, và tạo nên một kết quả chung tốt nhất. Chính vì tầm quan trọng đó mà từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cũng đã được dần làm quen với kỹ năng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Teamwork skill thông qua sơ đồ tư duy kỹ năng làm việc nhóm.
1. Sơ Đồ Tư Duy Về Kỹ Năng Làm Việc Nhóm || Pgdphurieng.edu.vn Math
Cơ sở cốt yếu mà một nhóm làm việc cần phải đặt lên hàng đầu đó chính là việc hướng tới những mục tiêu thực tế, rõ ràng và dễ hiểu, tránh mông lung và không thực tế. Phải đưa ra thời hạn cụ thể cho việc thực hiện mục tiêu. Đặc biệt, một kế hoạch cụ thể sẽ khiến nhóm có cái nhìn khách quan hơn để tận dụng hợp lý các phương pháp, nguồn lực (tài chính, thời gian, năng lực, nhân sự…),…
Dưới đây là sơ đồ tư duy về kỹ năng làm việc nhóm mà Pgdphurieng.edu.vn Math muốn gửi đến bạn
Hai yếu tố này dường như là yếu tố quyết định dự án làm việc nhóm có đạt hiệu quả hay không. Bên cạnh các yếu tố chung đó, thì yếu tố về năng lực và kỹ năng của từng thành viên cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc tạo nên sự thành công của cả nhóm.
2. Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm đạt hiệu quả tốt nhất
Sau khi nắm bắt được sơ đồ tư duy kỹ năng làm việc nhóm, bạn đọc cần phải lưu ý một số kỹ năng cần thiết làm việc nhóm hiệu quả, cụ thể:
Biết lắng nghe
Trong một nhóm làm việc thường có nhiều, thậm chí là rất nhiều thành viên. Vì vậy chuyện “Chín người mười ý” là khó tránh khỏi. Vì vậy, việc lắng nghe và chọn lọc thông tin từ ý kiến của người khác là điều vô cùng cần thiết và quan trọng, bởi nếu biết lắng nghe, bạn sẽ học tập và phát hiện ra được nhiều ý kiến mới mẻ, sáng tạo, và lối tư duy từ người khác. Đó đều là những bài học cần thiết cho sự phát triển của bạn trong công việc.
Kỹ năng tổ chức, phân chia nhiệm vụ hợp lý
Để đưa một nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì người “Leader” đóng một vai trò cực kỳ quan trong. Bạn cần nhìn ra được những điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên, từ đó phân công nhiệm vụ nhằm khai thác triệt để với năng lực của từng người. Điều đó trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng công việc.
Kỹ năng giao tiếp
Đây là một kỹ năng cần thiết và quan trọng để góp phần xây dựng công việc của tập thể. Hãy sẵn sàng nói ra quan điểm, ý tưởng của cá nhân mình, và sẵn sàng đón nhận những góp ý từ người khác mà đừng ngần ngại bất cứ điều gì cả. Có thể những ý tưởng của bạn sẽ mang lại sự bùng nổ và thành công lớn cho cả Team.
Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng đồng nghiệp
Làm việc nhóm thì điều mà các thành viên phải lưu ý đặt lên hàng đầu chính là sự tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. Đồng đội của mình gặp khó khăn, hãy sẵn sàng cùng chia sẻ, giúp đỡ họ, góp ý với họ, giúp họ xốc lại tinh thần để cả đội cùng nhau tiến về phía trước. Sự gắn kết tình cảm trong nhóm sẽ giúp mọi người có tinh thần hăng hái hơn, hết mình vì công việc của cả tập thể. Một điều quan trọng không kém thể hiện sự tôn trọng của bạn với cả nhóm chính là sự đúng giờ. Điều đó tuy đơn giản nhưng giúp mọi người không bị mất thời gian cho việc chờ đợi và thể hiện được sự sẵn sàng của bạn trong công việc.
Có trách nhiệm
Đây là một tính cách cực kỳ tốt và cần thiết trong công việc. Không chỉ làm việc một mình, khi làm việc nhóm bạn cũng cần rèn luyện cho mình sự trách nhiệm đối với công việc được giao. Bởi khi làm việc trong một tập thể, sự năng nổ và hiệu quả trong công việc của bạn cũng đóng góp công sức vô cùng lớn, ngược lại, nếu bạn làm không tốt hay không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì bạn sẽ làm ảnh hưởng đến cả tập thể, công sức của những người khác có thể chỉ vì bạn mà không còn ý nghĩa nữa.
Ghi nhận cố gắng của đồng nghiệp, khích lệ nhau
Có thể bạn không biết rằng bất kỳ lời động viên, khích lệ nào, chỉ cần đúng lúc đều sẽ khiến các thành viên cảm thấy công sức mình bỏ ra xứng đáng và được trân trọng, vì vậy sẽ muốn đóng góp nhiều hơn nữa. Do đó, nếu thấy được sự cố gắng của đồng nghiệp thì bạn đừng ngần ngại mà hãy dành những lời khen cho họ.
Phát triển kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết và quan trọng cho sự nghiệp thăng tiến của bạn. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy tự học tập và rèn luyện cho mình, để phục vụ cho công việc của bạn. Hy vọng qua sơ đồ tư duy kỹ năng làm việc nhóm và những chia sẻ ở bài viết trên, bạn đọc đã tự nhận biết được tầm quan trọng của các kỹ năng phục vụ cho nghề nghiệp và lên kế hoạch để cải thiện bản thân. Để thành thạo một kỹ năng là điều rất khó, nhưng nếu bạn cố gắng và nỗ lực không ngừng với một quyết tâm cháy bỏng thì chắc chắn thành công sẽ đến với bạn!