Ngày 20/4/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 1078/QĐ-BGDĐT về việc Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.
Theo đó, chương trình bồi dưỡng gồm 11 chuyên đề, được chia thành 3 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý Nhà nước (gồm 3 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên CĐSP (gồm 8 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
Thời gian tham gia bồi dưỡng là 6 tuần, mỗi tuần 05 ngày làm việc, mỗi ngày học 08 tiết, tổng số là 240 tiết, trong đó: lý thuyết, thảo luận, thực hành gồm 196 tiết; tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch gồm 24 tiết; công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế giảng) gồm 4 tiết. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Quyết định 1078, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1078/QĐ-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2022 |
QUYẾT ĐỊNH 1078/QĐ-BGDĐT
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 09 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 09 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm ngày 29 tháng 03 năm 2022;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học công lập, các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: – Như Điều 3; |
KT. BỘ TRƯỞNG |
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Viên chức giảng dạy hiện đang công tác tại các trường cao đẳng sư phạm công lập, các trường cao đẳng công lập có nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là trường CĐSP) và đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.
2. Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP.
II. MỤC TIÊU BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Trang bị cho học viên kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động nghề nghiệp của viên chức giảng dạy trong các trường CĐSP; góp phần xây dựng đội ngũ viên chức giảng dạy CĐSP đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy CĐSP (sau đây gọi tắt là giảng viên CĐSP) trước yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp và khoa học công nghệ.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:
a) Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
b) Phân tích được những điểm cơ bản về hệ thống chính trị, bộ máy hành chính nhà nước và hệ thống giáo dục Việt Nam. Biết vận dụng đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nói chung và GDNN nói riêng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ;
c) Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện các kỹ năng cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện các nhiệm vụ khác của một giảng viên CĐSP. Nhận thức đúng vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ đối với mỗi giảng viên CĐSP trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo; chủ động và tự tin trong hoạt động nghề nghiệp;
d) Vận dụng được những kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giảng viên CĐSP theo quy định tại Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập và Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 03 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
I. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm 11 chuyên đề, được bố cục thành 3 phần:
– Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước (gồm 3 chuyên đề).
– Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên CĐSP (gồm 8 chuyên đề).
– Phần III. Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
– Tổng thời gian là: 6 tuần x 5 ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết.
– Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành: 196 tiết
+ Ôn tập, kiểm tra: 16 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch: 24 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng, bế giảng): 4 tiết
2. Cấu trúc chương trình
TT |
Nội dung |
Số tiết |
||
Tổng |
Lý thuyết |
Thảo luận, thực hành |
||
I |
Phần I: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước |
48 |
24 |
24 |
1 |
Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay |
16 |
8 |
8 |
2 |
Quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP |
12 |
8 |
4 |
3 |
Quản lý nhà nước về GDNN và quản trị trường CĐSP |
12 |
8 |
4 |
Ôn tập và kiểm tra phần I |
8 |
8 |
||
II |
Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên CĐSP |
164 |
76 |
88 |
4 |
Phát triển đội ngũ giảng viên và phát triển một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giảng viên CĐSP |
24 |
12 |
12 |
5 |
Đào tạo cao đẳng và phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP |
20 |
8 |
12 |
6 |
Hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học trong trường CĐSP |
28 |
16 |
12 |
7 |
Chuyển đổi số trong GDNN và phát triển của hệ thống giáo dục mở |
16 |
8 |
8 |
8 |
Kiểm định chất lượng trường CĐSP |
12 |
8 |
4 |
9 |
Giảng viên CĐSP với nhiệm vụ NCKH, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo |
20 |
8 |
12 |
10 |
Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp |
20 |
8 |
12 |
11 |
Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP |
16 |
8 |
8 |
Ôn tập và kiểm tra phần II |
8 |
8 |
||
III |
Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch |
24 |
4 |
20 |
1 |
Tìm hiểu thực tế |
12 |
12 |
|
2 |
Hướng dẫn viết thu hoạch |
4 |
4 |
|
3 |
Viết thu hoạch |
8 |
8 |
|
Khai giảng, bế giảng |
4 |
4 |
||
Tổng cộng: |
240 |
104 |
136 |
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Chuyên đề 1. Chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trường CĐSP trong giai đoạn hiện nay
1. Thực trạng phát triển của GDNN trước bối cảnh đổi mới
a) Những điểm mạnh của GDNN;
b) Những hạn chế của GDNN;
c) Thời cơ và thách thức của GDNN.
2. Định hướng phát triển của GDNN
a) Quan điểm;
b) Mục tiêu;
c) Giải pháp.
3. Chiến lược và định hướng phát triển của trường CĐSP
a) Thực trạng tình hình phát triển của trường CĐSP;
b) Định hướng phát triển trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện.
Chuyên đề 2. Quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP
1. Nhà nước trong hệ thống chính trị
a) Hệ thống chính trị và các yếu tố cấu thành hệ thống chính trị;
b) Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam;
c) Nhà nước – Trung tâm của hệ thống chính trị;
d) Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
2. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
a) Bộ máy nhà nước;
b) Bộ máy hành chính nhà nước và những đặc trưng cơ bản của bộ máy hành chính nhà nước;
c) Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
3. Hệ thống pháp luật hiện hành về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP
a) Các quy định pháp luật hiện hành về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP;
b) Tình hình thực hiện quy định pháp luật về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP.
4. Nguyên tắc, nội dung quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP
a) Nguyên tắc quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay;
b) Nội dung quản lý nhà nước về viên chức và viên chức giảng dạy CĐSP trong giai đoạn hiện nay.
Chuyên đề 3. Quản lý nhà nước về GDNN và quản trị trường CĐSP
1. Quản lí nhà nước về GDNN
a) Khái niệm và đặc điểm quản lí nhà nước về GDNN;
b) Đối tượng và nội dung quản lí nhà nước về GDNN;
c) Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí nhà nước về GDNN;
d) Yêu cầu và định hướng đổi mới quản lí nhà nước về GDNN.
2. Quản trị cơ sở GDNN
a) Khái niệm, bản chất, chức năng của quản trị cơ sở GDNN;
b) Xu hướng đổi mới quản trị cơ sở GDNN;
c) Nội dung quản trị cơ sở GDNN;
d) Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
3. Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong quản lí nhả nước về GDNN
4. Giải pháp đổi mới quản trị cơ sở GDNN đáp ứng yêu cầu đổi mới GDNN
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIẢNG VIÊN CĐSP
Chuyên đề 4. Phát triển đội ngũ giảng viên và phát triển một số kỹ năng cơ bản trong hoạt động nghề nghiệp của giảng viên CĐSP
1. Giảng viên CĐSP
a) Khái quát thực trạng đội ngũ giảng viên CĐSP tại Việt Nam trong sự so sánh với một số quốc gia;
b) Yêu cầu phát triển năng lực giảng viên CĐSP;
2. Phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP
a) Những phẩm chất và năng lực cần có của giảng viên CĐSP;
b) Đạo đức nghề nghiệp của giảng viên CĐSP;
c) Chức trách, nhiệm vụ cụ thể và hiểu biết cần có của giảng viên CĐSP;
d) Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giảng viên CĐSP;
đ) Quyền và nghĩa vụ của giảng viên CĐSP;
e) Đánh giá giảng viên CĐSP;
g) Vai trò, trách nhiệm của trường cao đẳng trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên CĐSP.
3. Kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt động nghề nghiệp ở trường CĐSP
a) Khái niệm kỹ năng;
b) Các kỹ năng chung của giảng viên CĐSP trong hoạt động nghề nghiệp ở trường CĐSP.
4. Kỹ năng giảng dạy cao đẳng
a) Kỹ năng lập kế hoạch giảng dạy;
b) Kỹ năng tổ chức bài học;
c) Kỹ năng đánh giá kết quả học tập của người học.
5. Kỹ năng tham gia các hoạt động chuyên môn và tư vấn, hỗ trợ người học
a) Kỹ năng tham gia phát triển chương trình đào tạo;
b) Kỹ năng tham gia phát triển cộng đồng học tập của giảng viên CĐSP;
c) Kỹ năng tư vấn, hỗ trợ người học.
6. Kỹ năng NCKH và khoa học sư phạm ứng dụng
a) Kỹ năng nghiên cứu thực tiễn nghề nghiệp;
b) Kỹ năng thực hiện đề tài NCKH;
c) Kỹ năng viết báo cáo sáng kiến hoặc kết quả nghiên cứu.
7. Kỹ năng phối hợp giữa nhà trường với các bên liên quan trong đào tạo
a) Kỹ năng phối hợp với người học (đánh giá nhu cầu nghề nghiệp và tiếp nhận phản hồi từ người học);
b) Kỹ năng phối hợp với đồng nghiệp (làm việc nhóm; tổ chức xemina; tổ chức hoạt động học thuật).
8. Kỹ năng chuyển đổi số và hướng dẫn người học phát triển năng lực chuyển đổi số và khai thác tài nguyên giáo dục mở
9. Kỹ năng tham gia cung ứng các dịch vụ và phát triển cộng đồng
Chuyên đề 5. Đào tạo cao đẳng và phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP
1. Thực trạng công tác đào tạo tại một số trường CĐSP ở Việt Nam
a) Mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo CĐSP;
b) Khái quát về thực trạng công tác đào tạo CĐSP ở Việt Nam;
c) Đánh giá chất lượng đào tạo ở một số trường CĐSP.
2. Quy trình và quy chế đào tạo CĐSP
a) Quy trình đào tạo CĐSP;
b) Các quy định và quy chế đào tạo CĐSP;
c) Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, thi tốt nghiệp cho sinh viên.
3. Khái niệm và các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo
a) Khái niệm (chương trình; chương trình đào tạo; phát triển chương trình đào tạo);
b. Các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường cao đẳng (tiếp cận mục tiêu; tiếp cận nội dung; tiếp cận phát triển; tiếp cận định hướng nghề nghiệp ứng dụng; tiếp cận năng lực);
4. Quy trình phát triển chương trình đào tạo CĐSP
a) Phân tích bối cảnh, đánh giá nhu cầu;
b) Xác định mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra cần đạt;
c) Xác định cấu trúc, khối lượng kiến thức cần thiết đáp ứng chuẩn đầu ra;
d) Lập ma trận đối sánh giữa chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo với các học phần;
đ) Đối chiếu, so sánh với chương trình đào tạo cùng trình độ, cùng ngành đã được kiểm định của các cơ sở đào tạo có uy tín ở trong nước và nước ngoài;
e) Xây dựng đề cương học phần;
g) Tổ chức hội thảo lấy ý kiến của giảng viên, cán bộ quản lí trong và ngoài cơ sở đào tạo, các nhà khoa học, đại diện đơn vị sử dụng lao động liên quan và người đã tốt nghiệp (nếu có) về chương trình đào tạo;
h) Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo trên cơ sở tiếp thu ý kiến phản hồi của các bên liên quan và trình Hội đồng khoa học và đào tạo xem xét tiến hành các thủ tục thẩm định và áp dụng;
i) Thẩm định chương trình;
k) Tổ chức thực hiện chương trình;
l) Đánh giá và cập nhật thường xuyên chương trình đào tạo.
5. Vai trò của giảng viên CĐSP trong phát triển chương trình đào tạo
a) Phân tích bối cảnh, khảo sát và đánh giá nhu cầu xã hội;
b) Phối hợp với tổ, nhóm chuyên gia xây dựng chuẩn đầu ra và các học phần đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
c) Thiết kế đề cương học phần;
d) Phối hợp với các bên liên quan trong tổ chức thực hiện chương trình đào tạo;
đ) Tham gia đánh giá chương trình đào tạo.
6. Báo cáo thực tế về tổ chức đào tạo và phát triển chương trình đào tạo giáo viên ở trường CĐSP
Chuyên đề 6: Hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học trong trường CĐSP
1. Đặc trưng và nguyên tắc dạy học CĐSP
a) Khái niệm cơ bản;
b) Đặc trưng của dạy học CĐSP;
c) Các nguyên tắc dạy học CĐSP.
2. Hình thức tổ chức và phương pháp dạy học CĐSP
a) Hình thức tổ chức dạy học trong trường CĐSP;
b) Phương pháp dạy học trong trường CĐSP;
c) Đổi mới phương pháp dạy học trong môi trường chuyển đổi số và mô hình hệ thống giáo dục mở.
3. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá kết quả dạy học trong trường CĐSP
a) Mục đích của đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP;
b) Ý nghĩa của đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP;
4. Chức năng của đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
a) Chức năng giáo dục;
b) Chức năng phát triển;
c) Chức năng lượng định giá trị;
d) Chức năng phản hồi;
đ) Chức năng điều chỉnh.
5. Yêu cầu đối với giảng viên trong đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
a) Đảm bảo tính khách quan, tính trung thực;
b) Đảm bảo tính toàn diện;
c) Đảm bảo tính hệ thống;
d) Đảm bảo tính công khai;
đ) Đảm bảo tính phát triển.
6. Quy trình đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
a) Xác định chuẩn đánh giá;
b) Xây dựng tiêu chí đánh giá;
c) Thiết kế công cụ đánh giá và tổ chức thực hiện đánh giá;
d) Phân tích kết quả đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá.
7. Nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức đánh giá ở trường CĐSP
a) Nội dung đánh giá;
b) Các phương pháp đánh giá;
c) Các hình thức đánh giá.
8. Báo cáo kinh nghiệm về hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả dạy học ở trường CĐSP
Chuyên đề 7. Chuyển đổi số trong GDNN và phát triển của hệ thống giáo dục mở
1. Chuyển đổi số và hệ thống giáo dục mở
a) Khái niệm cơ bản;
b) Chuyển đổi số trong cơ sở GDNN;
c) Tương lai của hệ thống giáo dục mở.
2. Khung năng lực chuyển đổi số của người học và giảng viên CĐSP
a) Khung năng lực số cho người học;
b) Khung năng lực số cho giảng viên CĐSP.
3. Phát triển kỹ năng chuyển đổi số và khai thác tài nguyên giáo dục mở
Chuyên đề 8. Kiểm định chất lượng trường CĐSP
1. Kiểm định chất lượng
a) Khái niệm về chất lượng, quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng trong giáo dục;
b) Vai trò của kiểm định chất lượng;
c) Kiểm định chất lượng của một số quốc gia.
2. Kiểm định chất lượng trường CĐSP
a) Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định chất lượng trường CĐSP;
b) Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường CĐSP;
c) Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của trường CĐSP;
d) Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường CĐSP.
3. Báo cáo thực tế công tác kiểm định của một trường CĐSP
Chuyên đề 9. Giảng viên CĐSP với nhiệm vụ NCKH, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo
1. Những vấn đề chung về khoa học và công nghệ
a) Vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế – xã hội;
b) Quy định cơ bản về hoạt động khoa học và công nghệ trong trường CĐSP;
c) Gắn kết NCKH với đào tạo và chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy trong trường CĐSP.
2. NCKH, phát triển và chuyển giao công nghệ
a) Tổ chức hoạt động NCKH;
b) Tổ chức hoạt động chuyển giao công nghệ;
c) Tổ chức, hướng dẫn hoạt động NCKH cho sinh viên.
3. Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ
a) Nội dung hoạt động thông tin khoa học và công nghệ;
b) Xây dựng hệ thống thông tin khoa học và công nghệ;
c) Sở hữu trí tuệ và sử dụng thông tin, kết quả NCKH và công nghệ;
4. Liêm chính trong học thuật và tổng quan các xu hướng phát triển khoa học và công nghệ hiện đại
5. Hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo
a) Bối cảnh, những thách thức và xu hướng trong hợp tác, liên kết đào tạo với nước ngoài;
b) Bối cảnh và xu hướng hợp tác, liên kết đào tạo trong khối ASEAN.
c) Hợp tác quốc tế trong NCKH và đào tạo cán bộ khoa học
6. Báo cáo thực tế hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo của trường CĐSP
Chuyên đề 10. Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp
1. Khái niệm
a) Tư vấn;
b) Hỗ trợ;
c) Tư vấn, hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp.
2. Nội dung tư vấn hỗ trợ người học trong hoạt động học tập và phát triển nghề nghiệp
a) Tư vấn hỗ trợ người học trong học tập theo học chế niên chế;
b) Tư vấn hỗ trợ người học trong học tập theo học chế tín chỉ;
c) Tư vấn hỗ trợ người học về giao tiếp ứng xử;
d) Tư vấn hỗ trợ người học trong trải nghiệm nghề nghiệp;
đ) Tư vấn hỗ trợ người học trong tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp.
3. Hình thức và phương pháp tư vấn, hỗ trợ người học
a) Hình thức tư vấn, hỗ trợ người học;
b) Các phương pháp tư vấn, hỗ trợ người học.
4. Khó khăn tâm lý của người học trong học tập, phát triển nghề nghiệp
a) Khó khăn tâm lý của người học trong học tập, nghiên cứu;
b) Khó khăn tâm lý của người học trong giao tiếp ứng xử;
c) Khó khăn tâm lý của người học trong hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp;
d) Khó khăn tâm lý của người học trong tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp.
5. Các phương pháp đánh giá khó khăn tâm lý của người học
a) Phương pháp quan sát;
b) Phương pháp trắc nghiệm;
e) Phương pháp nghiên cứu sản phẩm;
d) Phương pháp nghiên cứu hồ sơ.
6. Quy trình tổ chức thực hiện tư vấn, hỗ trợ người học
Chuyên đề 11. Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP
1. Xây dựng môi trường văn hóa trong trường CĐSP (văn hóa nhà trường) và phát triển thương hiệu
a) Khái niệm văn hóa nhà trường;
b) Cấu trúc của văn hóa nhà trường;
c) Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu của nhà trường.
2. Văn hóa nhà trường trong trường CĐSP và đạo đức nghề nghiệp
a) Văn hóa nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường trong trường CĐSP;
b) Đạo đức nghề nghiệp và biểu hiện của đạo đức nghề nghiệp;
c) Hình thành hệ giá trị và bảo vệ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp qua xây dựng văn hóa nhà trường.
3. Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và phát triển đội ngũ
a) Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng, chuẩn chất lượng;
b) Xây dựng chuẩn chất lượng và thương hiệu của trường CĐSP;
c) Nuôi dưỡng văn hóa nhà trường và vấn đề phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cho giảng viên và người học.
4. Báo cáo thực tiễn công tác xây dựng văn hóa nhà trường của một trường CĐSP
……………
Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm nội dung Quyết định 1078
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Quyết định 1078/QĐ-BGDĐT Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.