Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Khoa học tự nhiên năm 2024 – 2025 giúp thầy cô đưa ra những lời nhận xét, đánh giá về 3 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo.
Với những lời nhận xét, góp ý môn Khoa học tự nhiên 9 chi tiết từng nội dung, từng trang, từng dòng, cùng lý do đề xuất cụ thể sẽ góp phần cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 9 năm 2024 – 2025 trước khi đưa vào giảng dạy đại trà. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm góp ý SGK lớp 9 môn Ngữ văn, Giáo dục thể chất, Lịch sử – Địa lí, Công nghệ 9. Vậy mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Phiếu góp ý sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều
PHIẾUGÓPÝ BẢNMẪU SÁCHGIÁO KHOA
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN; LỚP 9
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU
Họ và tên giáo viên:…………………………………………………………………………………………..
Đơn vị công tác: ………………………………………………………………………………………………
Nội dung góp ý
Tên bài |
Trang/Dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
Bài 7. Định luật Ohm. Điện trở |
Trang 43 |
Để làm giảm khả năng cản trở dòng điện của dây dẫn điện trong gia đình: a) nên chọn dây dẫn nhôm hay dây dẫn đồng? Vì sao? b) với cùng một loại dây, nên chọn dây có tiết diện nhỏ hay lớn? Vì sao? |
Để làm giảm khả năng cản trở dòng điện của dây dẫn điện trong gia đình: a) Nên chọn dây dẫn nhôm hay dây dẫn đồng? Vì sao? b) Với cùng một loại dây, nên chọn dây có tiết diện nhỏ hay lớn? Vì sao? |
Sửa lỗi chính tả, chữ cái sau ý hỏi phải viết hoa. |
Bài 12. Tác dụng của dòng điện xoay chiều |
Trang 64 |
Máy biến thế có cấu tạo gồm hai cuộn dây dẫn quấn trên lõi thép kĩ thuật điện. |
Máy biến thế có cấu tạo gồm hai cuộn dây dẫn có số vòng dây khác nhau quấn trên lõi thép kĩ thuật điện. |
Bổ sung thêm đặc điểm của 2 cuộn dây quấn máy biến thế |
Bài 34. Từ gene đến tính trạng |
169 |
Đột biến gen |
Đoạn 1 chưa chính xác |
Đột biến gen chưa chắc đã dẫn tới biến đổi ở kiểu hình |
Bài 35. Nhiễm sắc thể và bộ nhiễm sắc thể |
172 |
Bộ nhiễm sắc thể |
Thay hình 35.4 bằng hình ảnh bộ nhiễm sắc thể của 2 loài khác |
Bộ nhiễm sắc thể của loài Mang Ấn Độ ở con đực mang các nhiễm sắc thể giới tính với 3 nhiễm sắc thể là XY1Y2 thuộc trường hợp đặc biệt chưa đề cập ở phần trên, gây khó khăn cho người dạy và người học. |
Bài 36. Nguyên phân và giảm phân |
178 |
Ứng dụng |
– Xem lại tính chính xác của thông tin: “Nguyên phân là cơ sở của nuôi cấy mô, tạo ra các cơ quan cấy ghép như VÕNG MẠC” – Ứng dụng của giảm phân ở các loài sinh sản hữu tính – Câu hỏi ở hình 36.4 cần rõ ràng, tường minh hơn |
– Sinh sản hữu tính có cơ sở là sự kết hợp của 2 quá trình là giảm phân và thụ tinh chứ không chỉ là giảm phân. – Gây khó khăn cho người dạy và người học |
Bài 38. Quy luật di truyền của Menđen |
187 |
Phép lai hai cặp tính trạng |
Câu hỏi 8a, b |
Học sinh chưa có khái niệm về biến dị tổ hợp nên không thể trả lời được câu hỏi |
Bài 41. Ứng dụng công nghệ di truyền vào đời sống |
196 |
Quy trình chuyển gen tạo thực vật biến đổi gen |
Thay hình 41.1 hoặc giải thích rõ thể truyền sử dụng là Ti-plasmid được tách từ vi khuẩn đất và làm rõ giai đoạn gen mục tiêu được chuyển vào tế bào nhận (tế bào thực vật) |
Gây khó khăn cho người dạy và người học |
Bài 42. Giới thiệu về tiến hóa, chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên |
200 |
Khái niệm tiến hóa |
Khái niệm tiến hóa diễn đạt chưa rõ ràng |
Gây khó khăn cho người dạy và người học |
….., ngày … tháng … năm 2024
Giáo viên góp ý |
Phiếu góp ý sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
PHIẾUGÓPÝ BẢNMẪU SÁCHGIÁO KHOA
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN; LỚP 9
BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Họ và tên giáo viên:…………………………………………………………………………………………..
Đơn vị công tác: ………………………………………………………………………………………………
Nội dung góp ý
– Bài tập vận dụng cho từng bài và bài tập ôn tập từng chủ đề còn ít.
Tênbài |
Trang/dòng |
Nộidung hiệntại |
Đềnghị chỉnhsửa |
Lídođềxuất |
Bài 15. Năng lượng tái tạo |
Trang 66 – 67 |
Nội dung về các dạng năng lượng trùng lặp bài 14 và chương trình lớp 6 |
Giảm bớt nội dung |
Nội dung trùng lặp bài 14 và chương trình lớp 6 |
Bài 17. Dãy hoạt động hóa học của kim loại. Một số phương pháp tách kim loại. |
trang 78 |
Thí nghiệm kim loại tác dụng với dung dịch muối |
Bỏ thí nghiệm này |
Vì đã thực hiện ở bài 16. Tính chất của kim loại |
Bài 21. Alkane |
Trang 95 |
Chỉ có phản ứng đốt cháy alkane, thiếu phản ứng thế của alkane |
Bổ sung phản ứng thế |
Tính chất đặc trưng của liên kết đơn. |
Bài 33. Khai thác nhiên liệu hóa thạch |
Trang 141 |
Các dạng nhiên liệu, cách sử dụng nhiên liệu |
Giảm bớt nội dung bài này |
Trùng lặp lại bài 14. Năng lượng Trái Đất, Năng lượng hóa thạch. Bài 15. Năng lượng tái tạo. Bài 23. Nguồn nhiên liệu. Dành quá nhiều thời gian cho phần năng lượng, nhiên liệu. Lớp 6 cũng đã học nội dung này. |
Bài 47. Cơ chế tiến hóa. |
Trang 204 |
Hình 47.2 |
Cỡ chữ trên hình quá nhỏ không đọc được |
Chỉnh cỡ chữ to lên |
….., ngày … tháng … năm 2024
Giáo viên góp ý |
Phiếu góp ý sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 KNTT
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN; LỚP 9
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Họ và tên giáo viên:……………………………………………………………………………………………..
Đơn vị công tác: …………………………………………………………………………………………………
Nội dung góp ý
– Bài tập vận dụng cho từng bài còn ít.
– Chưa có bài ôn tập kết thúc từng chủ đề.
Tênbài |
Trang/dòng |
Nộidung hiệntại |
Đềnghị chỉnhsửa |
Lídođềxuất |
Bài 18 Giới thiệu về hợp kim |
Trang 98 |
Hình: 20.2, 20.3 Sản xuất gang,thép |
Bỏ sơ đồ sản xuất gang trong lò cao |
Gây khó khăn cho người dạy và người học. |
Bài 23. Alkane |
trang 109 |
tính chất hóa học của Alkane |
bổ sung thêm phản ứng thế của Alkane |
Phản ứng thế là phản ứng đặc trưng của Alkane |
Bài 26. Ethylic alcohol |
trang 119 |
phản ứng cháy |
bổ sung phương trình hóa học của Ethylic alcohol tác dụng với oxygen |
Phản ứng cháy là một trong các tính chất hóa học quan trọng của Ethylic alcohol |
trang 120 |
phản ứng với Na |
bổ sung phương trình hóa học của Ethylic alcohol tác dụng với Na |
Phản ứng thế với Na, K là một trong các tính chất hóa học quan trọng của Ethylic alcohol |
|
Bài 27 |
trang 124 |
tính chất hóa học của acetic acid |
tính chất số 5: phản ứng với đá vôi, thay đổi thành: phản ứng với muối |
Acetic acid có thể tác dụng được với nhiều muối carbonate, không chỉ riêng đá vôi |
Bài 35. Khai thác nhiên liệu hóa thạch. Nguồn carbon. Chu trình carbon và sự ấm lên toàn cầu. |
Trang 153 |
Các dạng nhiên liệu, cách sử dụng nhiên liệu |
Giảm bớt nội dung bài này |
Trùng lặp lại bài 16. Vòng năng lượng Trái Đất, Năng lượng hóa thạch. Bài 17. Một số dạng năng lượng tái tạo. Bài 25. Nguồn nhiên liệu. Dành quá nhiều thời gian cho phần năng lượng, nhiên liệu. Lớp 6 cũng đã học nội dung này. |
Bài 40 Dịch mã và mối quan hệ từ gene đến tính trang |
Tang 175 |
Phần II |
Cần bổ sung thêm nội dung . |
Để HS dễ quan sát, tìm hiểu |
Bài 47 Cơ chế tiến hóa |
Trang 205 |
Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại |
Bỏ hình 47.3 |
Gây khó khăn cho người dạy và người học |
….., ngày … tháng … năm 2024
Giáo viên góp ý |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Khoa học tự nhiên (3 bộ sách) Góp ý SGK lớp 9 năm 2024 – 2025 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.