Phiếu bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Tuần 6 Có đáp án sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Các dạng bài tập sau đây bám sát chương trình học trên lớp để các em học sinh củng cố toàn bộ kiến thức đã học.
I. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
BẠN MỚI
Giờ ra chơi, cả lớp ùa ra sân trường. A-i-a là học sinh mới, chưa quen ai nên không tham gia nhóm nào. Thấy cô bé thơ thẩn ngoài sân, thầy giáo bảo: “Em vào chơi với các bạn đi!”. Được thầy khích lệ, A-i-a cất tiếng: “Cho mình… chơi… với!”. Nhưng em nói nhỏ quá nên chẳng ai nghe thấy. “Nào, các em!”. Nghe tiếng thầy giáo, tất cả liền dừng chơi. A-i-a lấy hết can đảm, nhắc lại một lần nữa: “Cho mình… chơi với!”.
Nhưng khi đến lượt làm người đuổi bắt, A-i-a không bắt nổi ai vì cô bé chạy quá chậm. “Người đuổi bắt mà chậm thế này thì chán quá!” − Tét-su-ô kêu lên, khiến A-i-a càng lúng túng. Thầy giáo đứng quan sát học trò. Thầy gọi A-i-a vào lớp, hỏi: “Em cho thầy xem bức tranh em mới vẽ được không? Các bạn nói là em vẽ đẹp lắm.”. Kể từ hôm đó, cứ đến giờ ra chơi là A-i-a lại mang các bức vẽ đến cho thầy xem. Thầy treo những bức tranh đó trên bức tường dọc hành lang. “Tranh đẹp quá!”, “Tranh của A-i-a đấy!” − Các bạn trong trường bàn tán xôn xao.
Một hôm, Tét-su-ô đến gặp A-i-a, bảo: “Ngày mai, cậu chơi đuổi bắt với chúng tớ nhé!”.
Theo NA-RIU-KI (Anh Chi dịch)
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
(Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu):
1. Vì sao trong giờ ra chơi, A-i-a không tham gia cùng nhóm nào?
A. vì em chạy chậm quá, các bạn không muốn chơi cùng
B. vì em là học sinh mới, chưa quen ai
C. vì em nói bé quá, các bạn không nghe thấy tiếng gọi xin chơi cùng của em
Đáp án: B
2. Những chi tiết nào cho thấy A-i-a rất rụt rè?
A. chơi thơ thẩn ngoài sân một mình
B. nói (gọi) nhỏ quá, các bạn không nghe thấy
C. chạy chậm, không đuổi kịp các bạn
Đáp án: B
3. Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng cách nào?
A. Gọi các bạn và yêu cầu các bạn chơi cùng cô bé.
B. Đứng quan sát các học trò chơi.
C. Treo các bức tranh do A-i-a vẽ dọc hành lang để các bạn biết về thế mạnh của cô bé.
Đáp án: C
4. Theo em, vì sao Tét-su-ô chủ động đến rủ A-i-a cùng chơi?
A. Vì thầy giáo yêu cầu bạn ấy làm thế.
B. Vì A-i-a đã tập luyện và chạy nhanh hơn.
C. Vì Tét-su-ô đã hiểu và quý mến người bạn mới.
Đáp án: C
III. LUYỆN TẬP
5. a) Điền r/d/gi vào chỗ chấm trong các câu thành ngữ, tục ngữ:
……ây mơ ……ễ má.
……ấy trắng mực đen.
……eo gió gặt bão.
Rút ……ây động rừng.
……ương đông kích tây.
……ãi gió ……ầm mưa.
Đáp án
Dây mơ rễ má.
Giấy trắng mực đen.
Gieo gió gặt bão.
Rút dây động rừng.
Dương đông kích tây.
Dãi gió dầm mưa.
b) Điền an/ang vào chỗ chấm trong các câu thành ngữ, tục ngữ:
Đen như hòn th…….
Bắc th…….. lên hỏi ông trời.
Đi một ngày đ……..
Học một s……. khôn.
Đáp án
Đen như hòn than
Bắc thang lên hỏi ông trời.
Đi một ngày đàng
Học một sàng khôn.
6. Xếp các từ ngữ về nhà trường vào nhóm thích hợp:
thư viện, cột cờ, hiệu trưởng, căng – tin, tổng phụ trách, sân trường, sao đỏ, ghế đá
Người làm việc ở trường | Cảnh vật ở trường |
Đáp án
Người làm việc ở trường | Cảnh vật ở trường |
thư viện, hiệu trưởng, tổng phụ trách, sao đỏ | cột cờ, căng – tin, sân trường, ghế đá |
7. Khoanh vào chữ cái trước câu hỏi:
a. Giờ ra chơi giúp chúng mình được thư giãn và gắn kết với nhau hơn.
b. Bạn cho rằng những giờ ra chơi có ý nghĩa như thế nào?
Chọn đáp án b
Tham khảo trọn bộ lời giải sách mới, bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức Tại đây.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Phiếu bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức – Tuần 6 Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.