Theo những phát hiện mới nhất từ dự án “Privacy Not Included” của tổ chức phi lợi nhuận Mozilla, các thương hiệu ôtô lớn không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và quyền riêng tư cơ bản nhất, đối với các mẫu xe có khả năng kết nối Internet được sản xuất gần đây.
Cụ thể, toàn bộ 25 thương hiệu trong nghiên cứu của Mozilla đều vi phạm lỗi này, bao gồm cả BMW, Ford, Toyota, Tesla và Subaru thu thập dữ liệu về người lái xe bao gồm địa điểm, chủng tộc, cử chỉ nét mặt, cân nặng, thông tin sức khỏe. Thậm chí có những thương hiệu thu thập các dữ liệu khác như hoạt động tình dục, tình trạng nhập cư.
Các thương hiệu này bao gồm Dacia, Tesla, Renault, BMW, Cadillac, Mercedes, Chrysler, Ford, Jeep, Acura, Volkswagen, GMC, Audi, Lexus, Subaru, Toyota, Honda, Fiat, Lincoln, Dodge, Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick, Nissan. 84% thương hiệu cho biết họ có quyền chia sẻ dữ liệu của người dùng, 76% có thể bán những dữ liệu đó. Hơn một nửa cho biết họ sẽ chia sẻ dữ liệu với chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu.
Các ôtô hiện nay sử dụng nhiều cách thức để thu thập thông tin người dùng, ví dụ như microphone, máy ảnh, ứng dụng kết nối trên điện thoại. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng có thể thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng khác, hoặc trực tiếp trên website.
Mozilla cho biết Nissan là nhà sản xuất xe thu thập dữ liệu “tồi tệ nhất”. Chính sách quyền riêng tư của Nissan cho phép nhà sản xuất thu thập những thông tin bao gồm hoạt động tình dục, dữ liệu chẩn đoán sức khỏe và dữ liệu di truyền, mặc dù không có thông tin chi tiết về cách thu thập những dữ liệu đó một cách chính xác. Nissan còn có quyền chia sẻ và bán thông tin về “sở thích, đặc điểm, xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ, trí thông minh, khả năng và năng khiếu” cho các nhà môi giới dữ liệu, cơ quan thực thi pháp luật và các bên thứ ba khác.
Lloryn Love-Carter, người phát ngôn của Nissan cho rằng “Khi chúng tôi thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân, chúng tôi tuân thủ tất cả các luật hiện hành và cung cấp sự minh bạch tối đa”.
Ngoài ra, Volkswagen thu thập các hành vi lái xe như thói quen thắt dây an toàn và phanh xe, đồng thời ghép nối những hành vi đó với các chi tiết như tuổi tác, giới tính, cho quảng cáo được nhắm mục tiêu. Chính sách quyền riêng tư của Kia cho phép công ty quyền giám sát “đời sống tình dục” của tài xế, Mercedes xuất xưởng ôtô được cài đặt sẵn TikTok trên hệ thống thông tin giải trí, một ứng dụng có các vấn đề về quyền riêng tư trong nhiều năm gần đây tại các quốc gia trên thế giới.
Người phát ngôn của Mercedes từ chối bình luận những thông tin trên vì chưa xem xét nghiên cứu, nhưng cho biết ứng dụng “Mercedes me connect” cung cấp cho người dùng cài đặt quyền riêng tư, cho phép họ từ chối một số dịch vụ nhất định. Các công ty khác cũng chưa đưa ra bình luận gì về nghiên cứu trên của Mozilla.
Không những thế, việc đồng ý hay không đồng ý chia sẻ thông tin từ người dùng cũng là một vấn đề lớn. Ví dụ như Subaru cho rằng chỉ cần là hành khách ngồi trên xe đồng nghĩa với việc được coi là “người dùng”, và đồng ý cho phép công ty thu thập thông tin cá nhân.
Tân Phan (theo Gizmodo)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/oto-moi-thu-thap-thong-tin-cua-nguoi-dung-4651300.html