Hình phác thảo cho thấy một chiếc Ford Bronco vác một gói pin lớn trên nóc xe. Kiểu dáng của chi tiết mới này gần giống với cốp nóc những người hay đi dã ngoại sử dụng.
Tài liệu nêu trên được một diễn đàn về xe điện Lightning của Ford phát hiện và đăng tải. Theo đó, hãng xe Mỹ miêu tả sáng chế là một gói pin có thể tháo rời và nằm trên nóc một chiếc xe điện. Gói pin này chủ yếu sử dụng với chức năng dự phòng, có nghĩa giúp sạc xe trong trường hợp không có trụ sạc như thông thường.
Cũng theo thiết kế, hộp đựng gói pin trên nóc có đường thông khí cả hai bên nhằm tăng cường khả năng làm mát. Những đặc điểm khác như nắp đậy, giá đỡ, vật liệu PU để quản lý nhiệt năng.
Nhưng điểm đặc biệt nằm ở mô-đun điều khiển có thể “tương tác không dây với một mô-đun liên lạc của xe điện để kiểm soát quá trình sạc từ pin dự phòng”.
Ý tưởng của Ford phù hợp với xu hướng, khi vẫn còn nhiều người chưa muốn mua xe điện do băn khoăn về việc sạc xe không phải lúc nào cũng thuận tiện, khi cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu. Thực tế này còn gây ra rào cản lớn hơn nữa với những người thích xê dịch, mê off-road.
Tuy nhiên, giải pháp của Ford lại kèm theo một vấn đề: trọng lượng. Gói pin tiêu chuẩn của một chiếc xe điện vốn đã rất nặng, thêm một gói pin nặng khác trên nóc sẽ là một thách thức lớn, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao.
Một lo ngại khác là chi phí của gói pin, và có thể khiến giá xe tăng đáng kể trong khi xe điện về cơ bản đã đắt hơn ôtô động cơ đốt trong. Theo ước tính của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chi phí này vào khoảng 153 USD cho mỗi kWh trong năm 2022. Có nghĩa, một gói pin 25 kWh sẽ khoảng 3.800 USD.
Vì thế, ý tưởng của Ford thoạt đầu rất ấn tượng, nhưng có thể thiếu tính thực tiễn. Một gói pin nặng, cồng kềnh trên nóc một chiếc ôtô dường như không phải câu trả lời hợp lý cho những người đang muốn mua xe điện.
Mỹ Anh (theo Drive)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/oto-dien-voi-thiet-ke-goi-pin-tren-noc-4615833.html