Năm 2019, Rivian giới thiệu mẫu bán tải điện R1T với một tính năng đặc biệt ấn tượng: quay tròn tại chỗ – khả năng chỉ có xe tăng làm được. Vì thế, tính năng này cũng được startup Mỹ đặt tên là “tank turn”.
R1T và R1S có thể đứng một chỗ và quay tròn nhờ kết cấu mỗi động cơ điện được đặt ở một bánh xe. Khi xoay tròn, hai bánh của cùng một bên sẽ ở chế độ tiến (drive), và hai bánh còn lại ở chế độ lùi (reverse).
Đây chính là cách làm của xe tăng do kiểu bánh xích không thể xoay sang để tạo góc so với thân xe giống như ôtô, nên khi muốn quay, hệ thống lái sẽ kết hợp một bên bánh xích tăng tốc, trong khi bên kia giảm tốc độ, hoặc lùi.
Rivian đã nộp đơn đăng ký bản quyền đối với thuật ngữ “tank turn” và “tank steer” lên Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) ngày 24/10/2018. Trong đó cho biết, tính năng này sẽ chỉ hoạt động trên đường lầy và rải sỏi nhằm đảm bảo các động cơ điện không bị ảnh hưởng và hư hỏng nếu ai đó có ý định quay xe 360 độ trên đường phẳng có độ ma sát cao, như đường trải nhựa.
Nhưng mới đây, CEO của Rivian, R.J. Scaringe, cho biết nguyên nhân khiến chế độ lái nêu trên không có trên các phiên bản thương mại của cả xe bán tải R1T lẫn mẫu SUV R1S. Theo đó, hơn một năm rưỡi qua, hãng đã xem xét tính năng, nhận thấy chế độ này dễ bị lạm dụng và khó đảm bảo việc mặt đường không bị cày xới.
Trong năm 2021, tạp chí Mỹ Motor Trend cũng nói rằng “tank turn” có thể trở thành một thứ đáng sợ. “Công suất cần để cả 4 bánh xe quay có thể khiến xe quay rất nhanh. Ngồi bên trong, có thể giống như một chuyến đi địa ngục, vì thế có thể gây khiếp sợ với những tài xế chưa sẵn sàng cho việc này, dẫn đến việc mất kiểm soát”, tạp chí này nhận xét.
Mẫu bán tải điện Rivian R1T bán ra tại Mỹ từ 2021, và phiên bản 2023 có giá từ 73.000 USD. Trong khi đó, bản SUV R1S bắt đầu được giao đến tay khách hàng trong 2022 với giá từ 78.000 USD.
Mỹ Anh (theo Carscoops)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/oto-dien-bi-cat-tinh-nang-xoay-tron-vi-so-hong-mat-duong-4613780.html