Nissan vốn là nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện, với mẫu xe chạy pin Leaf được sản xuất từ 2010, tức đã 13 năm. Nhưng giờ đây, hãng đang đối mặt với thách thức khi tụt lại khá xa so với các đối thủ khác trong ngành, giữa xu hướng dịch chuyển sang xe điện đang ngày càng hối hả.
Gần đây, Nissan mới chỉ có một mẫu xe điện mới – Ariya 2023, SUV điện đầu tiên của hãng, với hành trình mỗi lần sạc 489 km và giá khởi điểm 43.200 USD (cho bản thấp cấp với hành trình 347 km).
Nhưng đứng trước “những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng và môi trường kinh doanh”, hướng đến tương lai xe điện, Nissan giờ đây có kế hoạch tăng tốc với sự thay đổi trong chiến lược.
Hiện mục tiêu của hãng là xe điện hóa – gồm cả xe hybrid cấp độ cao – chiếm hơn 55% doanh số toàn cầu đến hết năm tài chính 2030. Mục tiêu trước đây của hãng là 50%. Theo đó, dòng xe điện hóa sẽ tăng 44% đến hết năm tài chính 2026 so với mục tiêu cũ là 40%.
Kế hoạch của hãng là có 27 xe điện hóa mới đến 2026, trong đó 19 mẫu sẽ là thuần điện, theo thông báo đưa ra hôm 27/2. Con số này cũng đã tăng so với kế hoạch trước đó, tương ứng là 23 và 15.
Thêm dây chuyền sản xuất xe điện tại nhà máy Smyrna ở bang Tennessee, Nissan còn có kế hoạch chế tạo các động cơ điện tại nhà máy ở Decherd, cùng bang, nhằm giúp hãng đáp ứng các yêu cầu của Đạo luật giảm lạm phát (IRA – Inflation Reduction Act) của Mỹ.
Hãng cũng tìm cách thêm nguồn pin thứ hai sản xuất tại Mỹ, đóng góp vào hệ thống cung ứng hiện nay từ Envision AESC. Hãng Nhật tự tin sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn của đạo luật nhờ việc sản xuất pin tại chính quốc gia này bắt đầu từ 2026.
“IRA là sự thách thức, nhưng mặt khác, đó là cơ hội để tăng tốc trong việc điện hóa đầy cạnh tranh”, một đại diện hãng phát biểu.
Mỹ Anh (theo Reuters, Electrek)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/nissan-tang-toc-tranh-tut-hau-ve-xe-dien-4575616.html