Một gói pin cho một chiếc xe điện tiêu chuẩn vốn đã nặng, càng nhiều pin xe càng nặng. Với nhiều người sử dụng xe điện hiện nay, mối bận tâm hàng đầu thường là hành trình xe đi được với mỗi lần sạc, nên ngoài các bản tiêu chuẩn, các hãng cũng thường cung cấp thêm các phiên bản nhiều pin hơn để giúp xe chạy xa hơn.
Một ví dụ điển hình của gói pin siêu nặng là GMC Hummer EV. Mẫu bán tải điện có trọng lượng khoảng 4.100 kg, trong khi riêng gói pin đã nặng 1.325 kg, tức nặng hơn cả một chiếc ôtô con như Hyundai Accent hay Honda Civic. Hay mẫu bán tải chạy điện khác là Rivian R1T cũng nặng tới 3.152 kg.
Hay so sánh giữa cùng một mẫu xe, nhưng giữa hai phiên bản động cơ đốt trong và động cơ điện đã có sự khác biệt rất lớn. Hyundai Kona bản máy xăng có trọng lượng 1.310 kg, trong khi bản động cơ điện đến 1.710 kg, tức nặng hơn 400 kg. Hoặc MG ZS bản máy xăng nặng 1.255 kg trong khi phiên bản dùng pin nặng hơn 277 kg, ở mức 1.532 kg.
Hoặc cùng một mẫu xe điện, nhưng hai phiên bản gói pin cũng khác nhau. Như Tesla Model 3 bản Standard Range Plus nhẹ hơn bản Long Range là 220 kg, hay Model X bản Longe Range là 2.351 kg so với bản Plaid 2.444 kg.
Ngoài gói pin, một số yếu tố khác cũng khiến xe điện nặng hơn, theo Motorhills. Vì pin nặng, nên cần lớp bảo vệ bên ngoài chắc chắn hơn, là các tấm ốp gầm nhằm tạo lớp “tường thành” chống đỡ những tác động từ mặt đường. Thân xe cứng vững hơn do lớp kim loại dày hơn, cũng như thêm một kết cấu hấp thụ lực va chạm khiến trọng lượng xe nặng hơn.
Ngoài khung xe cứng vững hơn, xe điện cũng cần hệ thống treo chắc chắn hơn để hỗ trợ cân nặng đã tăng lên. Và dù không còn bình xăng hay dầu, xe điện vẫn phải trang bị thêm thiết bị sạc cũng như hệ thống điện và các phần cứng liên quan.
Mỹ Anh
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/nhung-thu-khien-xe-dien-nang-hon-oto-dong-co-dot-trong-4592481.html