Nhân viên order là gì? Mô tả công việc nhân viên order
Order là thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực. Order tức là gọi món, vì vậy nhân viên order là vị trí gọi món cho khách hàng. Nhân viên order sẽ chịu trách nhiệm tiếp đón khách khi họ vào cửa hàng, tiếp nhận các thông tin, mong muốn của khách, giới thiệu, tư vấn khách chọn món, gọi món và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.
Sau đó, nhân viên order sẽ mang danh sách thực đơn khách gọi tới quầy thu ngân để in hóa đơn rồi mang xuống bếp, quầy bar và tiếp tục phục vụ khách.
Nhân viên order là gì?
Quy trình làm việc của một nhân viên order tại nhà hàng
Nhân viên order là làm gì? Một nhân viên order sẽ làm việc theo quy trình sau:
Nhân viên order là làm gì?
Top 5 kỹ năng nhân viên order cần có
Nhiều người thường nghĩ nhân viên order là công việc đơn giản, không cần nhiều kỹ năng, kinh nghiệm hay kiến thức. Tuy nhiên, với yêu cầu thị trường hiện nay, tại các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng và đẳng cấp, họ yêu cầu rất cao ở nhân viên order. Nhân viên order giống như bộ mặt của nhà hàng, là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng. Vì thế, là một chủ doanh nghiệp, bạn nên tuyển dụng các nhân viên có những kỹ năng sau:
Hiểu rõ về từng sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng – Kinh nghiệm làm nhân viên order
Để phục vụ khách tận tình, chu đáo, nhân viên oder phải nắm rõ về các món ăn, thành phần nguyên liệu, ý nghĩa, cách chế biến, giá trị dinh dưỡng của món ăn để có thể tư vấn cho khách. Những combo đồ ăn, đồ uống nào đi kèm với nhau để tăng hương vị, các món ăn của từng vùng miền, món Á, Âu,…
Ngoài ra, nhân viên order phải cập nhập những chương trình khuyến mại, ưu đãi tại nhà hàng để giới thiệu tới khách hàng. Nhân viên order cần thấu hiểu về từng sản phẩm/dịch vụ, mục đích mỗi chương trình, chiến dịch và mục tiêu từng giai đoạn của nhà hàng để tư vấn đầy đủ, chi tiết, thuyết phục, tạo sự tin tưởng tới khách hàng.
Kinh nghiệm làm nhân viên order
Tác phong chuyên nghiệp, quan tâm chu đáo và tận tâm với khách hàng
Đặc thù của loại hình kinh doanh F&B yêu cầu cao về dịch vụ chăm sóc khách hàng. Vì vậy, nhân viên order phải có tác phong chuyên nghiệp, nhanh nhạy. Từng kỹ năng nhỏ cũng cần chuyên nghiệp như giới thiệu món ăn chủ đạo, ghi chép phiếu order, xác nhận thông tin với khách, cách order món ăn trong nhà hàng,…
Ngoài ra, khi làm trong ngành nghề dịch vụ, một nhân viên order thể hiện sự chu đáo, tận tâm trong công việc rất dễ chiếm cảm tình của khách hàng. Ví dụ bạn tinh tế trong việc chuẩn bị ghế ngồi, thìa, dĩa cho trẻ em, rót rượu cho khách, thấy khách hết đồ ăn chủ động tới hỏi han xem khách cần gì nữa không,… Sự tận tình, quan tâm tới khách hàng sẽ giúp nhân viên order ghi điểm mạnh mẽ trong mắt khách hàng. Vì thế, nhân viên order chính là bộ mặt, là đại diện của nhà hàng.
Nhân viên order cần tác phong chuyên nghiệp
Giao tiếp tốt, nhanh nhạy trong công việc
Thường xuyên làm việc với khách hàng nên nhân viên order không thể không trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng giao tiếp thể hiện ở:
Chính từng cử chỉ, hành động, thái độ tâm huyết của người order sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về nhà hàng cũng như cảm thấy họ được trân trọng và chắc chắn sẽ quay lại nhà hàng.
Nhân viên order phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp
Đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu
Trong bất kể công việc nào, dù bạn đã làm lâu năm hay chuyên nghiệp thì cũng sẽ có lúc mắc phải sai lầm. Nhân viên order cũng vậy, với cường độ làm việc cao, trong giờ cao điểm dễ ghi order sai, tư vấn nhầm cho khách, lắng nghe nhầm nhu cầu của khách,…
Khi đó, người nhân viên order có trách nhiệm phải biết tự nhận lỗi sai của mình, cải thiện và khắc phục lỗi sai. Ngoài ra, bạn phải đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu, luôn giữ chữ tín, cái tâm với nghề mới có thể giữ chân khách hàng.
Chủ động học hỏi trong công việc, phối hợp hợp tác với bộ phận khác
Làm nghề order phải kết hợp nhuần nhuyễn với các vị trí khác trong nhà hàng như đầu bếp, nhân viên phục vụ, quản lý, giám đốc, thu ngân,…. Hãy chủ động học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các bộ phận khác để kết hợp công việc tốt hơn. Nắm rõ quy trình với việc với từng bộ phận cũng giúp công việc diễn ra trơn tru hơn.
Nhân viên order phải chủ động học hỏi ở các bộ phận khác
Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi “Nhân viên order là gì”, cũng như cung cấp thông tin mô tả công việc nhân viên order, những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên order. Là một chủ nhà hàng, để xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình trong công việc, bạn cần nắm rõ những vấn đề này cũng như xây dựng rõ lộ trình thăng tiến, chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên của mình.
FAQ
Lộ trình thăng tiến của nhân viên order như thế nào?
Lộ trình thăng tiến của một nhân viên order khá tiềm năng. Một nhân viên order có thể trở thành chủ nhà hàng, khách sạn nếu phát triển theo lộ trình sau:
Nhân viên order => Trưởng ca => Giám sát nhà hàng => Quản lý nhà hàng => Giám đốc nhà hàng.
Thu nhập của nhân viên order là bao nhiêu?
Thêm câu dẫn
Thu nhập của một nhân viên order tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng của họ. Thông thường, thu nhập của một nhân viên order được tính như sau:
Đăng bởi: Toàn Đinh
Từ khoá: Nhân viên order là gì? 5 kỹ năng nhân viên order cần có
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Nhân viên order là gì? 5 kỹ năng nhân viên order cần có của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.