Theo một nghiên cứu mới đây của của J.D. Power, mức độ hài lòng chung của các chủ sở hữu ôtô là 845 (trên thang điểm 1.000), giảm 2 điểm so với một năm trước và thấp hơn 3 điểm so với năm 2021.
Đây là lần đầu tiên mức độ hài lòng của khách hàng bị giảm trong lịch sử 28 năm của APEAL (Automotive Performance, Execution and Layout) – một nghiên cứu riêng từ J.D. Power, nhằm đo lường mức gắn bó và sự phấn khích của chủ xe với phương tiện mới, sau 90 ngày sở hữu. Nghiên cứu này yêu cầu chủ sở hữu đánh giá 37 điểm khác nhau trong 10 vùng của phương tiện, chẳng hạn như cảm giác khi chạm vào chiếc xe, cảm giác khi đạp chân ga…
APEAL 2023 dựa trên phản hồi của 84.555 chủ sở hữu xe đời mới 2023 tại Mỹ, đã dùng xe 90 ngày. Nghiên cứu được thực hiện tháng 2-5, dựa trên các phương tiện được đăng ký tháng 11/2022-2/2023.
Đáng lưu ý, ngày càng có nhiều người không sử dụng hệ thống điều khiển thông tin giải trí (infotainment) riêng trên ôtô của họ. Theo J.D. Power, chỉ 56% chủ sở hữu thích sử dụng hệ thống của xe để phát nhạc/radio, giảm so với mức 70% vào năm 2020. Chưa đến một nửa số chủ sở hữu cho rằng họ thích sử dụng các phím/núm điều khiển của ôtô để thao tác, điều hướng, ra lệnh bằng giọng nói hoặc gọi điện thoại.
Hầu hết những người được khảo sát đều thích sử dụng hệ thống kết nối điện thoại thông minh, như Apple CarPlay hay Android Auto, vì giao diện thân quen, dễ thao tác, tương tự như những gì họ sử dụng trên smartphone hằng ngày.
Phần ngoại thất là điểm có có mức giảm lớn nhất về độ hài lòng so với cùng kỳ năm trước, từ 894 xuống còn 888. Mức độ hài lòng với kiểu dáng bên ngoài trên các mẫu xe mới sản xuất năm 2023 khác biệt không đáng kể, chỉ hơn 3 điểm so với các mẫu xe đời cũ hơn.
Về hệ thống truyền động, xe điện đang thu hẹp khoảng cách với các mẫu xe chạy bằng xăng. Ba mẫu xe hàng đầu về độ hài lòng trong phân khúc SUV nhỏ gọn đều là xe điện: Kia EV6 và Nissan Ariya đồng vị trí đầu tiên, Mustang Mach-E đứng thứ hai. Các mẫu iX và i4 của BMW đều được xếp hạng cao trong các hạng mục tương ứng.
Thương hiệu Tesla tiếp tục xếp hạng trên mức trung bình, nhưng độ hài lòng của khách hàng đang giảm dần. Công ty đã đạt được số điểm 878 trong 2023, là một trong những thương hiệu xếp cao nhất về độ hài lòng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 9 điểm so với một năm trước, khi công ty lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu của J.D. Power. Điểm hài lòng của Tesla đang có xu hướng giảm dần ở mọi yếu tố trên xe.
Tân Phan (theo The Verge)
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/nguoi-my-giam-hai-long-voi-oto-4635872.html