Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, viết đoạn văn kể lại một cuộc trò chuyện giữa bố mẹ với em về tình hình học tập, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại, phần chú thích.
Qua đó, các em sẽ nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 45, 46. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Luyện từ và câu tuần 23 cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí:
Hướng dẫn giải phần Nhận xét SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 45
Câu 1
Tìm các câu có chứa dấu gạch ngang (dấu -) trong các đoạn văn sau:
a) Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
– Cháu con ai?
– Thưa ông, cháu là con ông Thư.
Duy Khánh
b) Con cá sấu này da màu xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
TheoĐoàn Giỏi
c) Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
– Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn để chân quạt tiếp xúc đều với nền.
– Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướng víu, quạt không quay được sẽ làm nóng chảy cuộn dây trong quạt.
– Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục, bộ phận điều khiển hướng quay của quạt, nhưng không nên tra quá nhiều, vì dầu mỡ sẽ chảy vào trong làm hỏng dây bên trong quạt.
– Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô, mát, sạch sẽ, ít bụi bặm.
Theo Phạm Đình Cương
Trả lời:
Các câu có chứa dấu gạch ngang là:
a) – Cháu con ai?
– Thưa ông, cháu là con ông Thư.
b) Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.
c) – Trước khi bật quạt, tiếp xúc đều với nền.
– Khi điện đã vào quạt- nóng chảy cuộn dây trong quạt.
– Hàng năm, tra dầu mỡ, dây bên trong quạt.
– Khi không dùng… sạch sẽ, ít bụi bặm.
Câu 2
Theo em, trong mỗi đoạn văn, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
Trả lời:
Ở câu a dấu gạch ngang chỉ rõ chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
Ở câu b dấu gạch ngang dùng để đánh dấu phần chú thích, trong câu.
Ở câu c dấu gạch ngang dùng để đánh dấu các điểm được liệt kê.
Hướng dẫn giải phần Luyện tập SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 46
Câu 1
Tìm dấu gạch ngang trong bài Quà tặng cha và nêu tác dụng của mỗi dấu:
Quà tặng cha
Mỗi bữa Pa-xcan đi đâu về khuya thấy bố mình – một viên chức tài chính – vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số: Ông đang phải kiểm tra sổ sách.
“Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao!” – Pa-xcan nghĩ thầm. Trong óc chàng sinh viên trẻ tuổi chợt lóe lên một tia sáng. Anh lặng lẽ rút về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó lên giấy.
Mươi hôm sau, ông bố rất ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì kì lạ đặt trước bàn mình.
– Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính – Pa-xcan nói.
Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại.
Theo Lê Nguyên Long, Phạm Ngọc Toàn
Trả lời:
– Một viên chức tài chính” (2 dấu gạch ngang này chỉ rõ phần chú thích trong câu).
– Pa-xcan nghĩ thầm” (dấu này dùng để phân cách ý nghĩ của nhân vật với lời văn viết về nhân vật của tác giả).
– Con hi vọng món quà… nhức đầu vì những con tính” (dấu này dùng để đánh dấu lời nói của nhân vật).
– Pa-xcan nói” (dấu này dùng để phân cách lời nói của nhân vật với lời văn viết về nhân vật của tác giả).
Chú ý: Giữa tên Pa-xcan cũng có gạch nối. Dấu này dùng để nối các tiếng trong một từ được phiên âm từ ngôn ngữ nước ngoài.
Câu 2
Viết một đoạn kể lại cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
Trả lời:
Mẫu 1
Chiều hôm qua, em đã có một cuộc trò chuyện cùng với bố, khi hai bố con cùng chăm sóc vườn hoa. Khi em đang chăm chú cắt đi những cành hoa đã tàn, thì bố hỏi em:
– Tuần vừa rồi của con thế nào? Chuyện học tập ở lớp vẫn ổn cả chứ?
– Vâng, việc học của con vẫn ổn ạ. Nhưng môn Toán thì con đã gặp chút khó khăn, vì tuần vừa rồi đã chuyển sang một chương mới, và con thấy nó khá khó bố ạ!
Nghe em nói, bố dừng tay lại và quay sang nhìn em:
– Con có cần bố giúp giảng lại phần mà mình chưa hiểu không?
– Dạ có ạ! Tối nay bố dạy cho con nhé! – Em vui sướng nhờ bố ngay.
Sau đó, em vừa cùng bố làm vườn, vừa tíu tít kể những chuyện vui vẻ ở lớp trong tuần qua. Còn bố thì hiền lành gật đầu, thỉnh thoảng nhận xét vào câu khiến em càng thêm phấn khởi.
Mẫu 2
Sáng chủ nhật, mẹ em gọi em lại và hỏi em về tình hình học tập của em trong tuần qua.
Mẹ em nói:
– Trong tuần qua, kết quả học tập của con như thế nào?
– Con học vẫn tốt mẹ ạ!
– Có môn nào con bị sụt điểm không?
– Thưa mẹ, không có. Môn nào con cũng đạt điểm 9 hoặc 10, kế cả các bài kiểm tra miệng cũng như kiểm tra viết.
– Thế thì tốt, nhưng con chớ có chủ quan. Phải luôn luôn siêng năng cần mẫn vì siêng năng, cần mẫn là đức tính hàng đầu mà mỗi học sinh phải có.
– Thưa mẹ, vâng ạ.
>> Tham khảo: Kể lại cuộc nói chuyện giữa bố mẹ với em về tình hình học tập
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Luyện từ và câu: Dấu gạch ngang trang 45 Luyện từ và câu lớp 4 Tuần 23 – Tiếng Việt Lớp 4 tập 2 của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.