Trong phần lớn trường hợp, lưới tản nhiệt là yếu tố nhận diện thương hiệu tốt nhất trên một chiếc ôtô. Đây còn là chi tiết thiết kế gần như không thể thiếu do nhu cầu làm mát động cơ đốt trong. Thậm chí, giờ đây, khi xe điện bắt đầu lên ngôi, nhiều mẫu xe chạy pin vẫn có khu vực trung tâm đầu xe mang hình dạng lưới tản nhiệt, dù đã được bịt kín.
Thực tế, lưới tản nhiệt ôtô tăng kích thước đáng kể trong những năm gần đây, và không chỉ thương hiệu BMW mới theo xu hướng này. Chỉ cách đây khoảng 10 năm, chi tiết này vẫn còn rất khiêm tốn so với ngày nay, và sự khác biệt là rất lớn nếu so sánh một mẫu xe đời mới nhất với cùng sản phẩm từ những năm 1980-1990.
Hiện không có nghiên cứu hay giải thích nào rõ ràng cho sự thay đổi này. Lý do chủ yếu được đưa ra là để tăng tính nhận diện thương hiệu, hoặc phục vụ nhu cầu của khách hàng ở nhóm thị trường quan trọng. Ví như BMW từng cho biết lưới tản nhiệt quả thận của hãng to ra là bởi khách hàng Trung Quốc thích điều đó.
Bộ sưu tập dưới đây gồm các mẫu xe thuộc thế hệ hiện hành hoặc phiên bản mới nhất, so với xe cách đây hàng chục năm, được Carscoops lựa chọn nhằm để cho thấy rõ, lưới tản nhiệt đã tăng kích thước ra sao sau bằng đấy năm. Danh sách cũng gồm cả xe Nhật, Hàn, Đức và Mỹ.
1. Acura Integra
Acura Integra xuất hiện vào năm 1985 với kiểu đèn pha xòe cụp, cùng một lưới tản nhiệt rất mảnh. Đến thế hệ thứ hai, năm 1989, thậm chí phần lưới tản nhiệt dưới thấp không còn rõ ràng như thế hệ trước.
Nhưng đến khi tái xuất năm 2022 với tư cách thế hệ thứ 5 sau khi bị dừng sản xuất vào 2006 do doanh số trì trệ, lưới tản nhiệt của mẫu xe sang có kích thước vượt trội, với dạng hình ngũ giác.
2. Toyota Avalon
Lưới tản nhiệt của Avalon những năm 1990 không quá nhỏ, nhưng nếu so với thế hệ hiện hành, thì lại rất khập khiễng. Trong năm 2021, hãng Nhật thông báo không còn sản xuất Avalon tại Mỹ từ 2022. Sản phẩm thay thế có thể là phiên bản gầm cao của mẫu sedan Crown.
3. BMW series 8
Series 8 thế hệ đầu tiên (1900-1999) mượn kiểu đầu xe của dòng siêu xe M1 ra mắt trước đó khoảng một thập kỷ và không phải mẫu BMW duy nhất thuộc thời kỳ đó có kiểu lưới tản nhiệt rất nhỏ.
Series 8 thế hiện hiện hành (từ 2018) lại khác hẳn, với lưới tản nhiệt rất lớn nếu so sánh với thế hệ cũ, nhưng lại thuộc hàng khiêm tốn nhất nếu so với những series 4, series 7 và X7 hiện nay.
4. Lexus LS
Cũng giống Toyota Avalon, Lexus LS hiện hành có lưới tản nhiệt tăng kích thước khoảng 70% so với nhiều năm trước. Ngoài ra, hình dạng hiện nay là kiểu con suốt đặc trưng thương hiệu, thay vì hình chữ nhật đơn giản như trước đây.
5. Ford Mustang
Mustang lần đầu sản xuất năm 1964 với kiểu lưới tản nhiệt vừa phải, nhưng đến phiên bản nâng cấp năm 1987 thuộc thế hệ thứ hai, khu vực làm mát cho động cơ lại bị thu hẹp hết mức. Tuy nhiên, đến thế hệ mới nhất, lưới tản nhiệt lại lớn nhất so với các thiết kế cũ.
6. Hyundai Elantra
Ở Elantra thế hệ đầu tiên, logo chữ H nằm ngay giữa lưới tản nhiệt nhỏ và hẹp. Nhưng thế hệ mới nhất (từ 2020), gần như toàn bộ diện tích đầu xe là lưới tản nhiệt, và logo nằm hẳn lên nắp ca-pô.
Mỹ Anh
Nguồn Bài Viết: https://vnexpress.net/luoi-tan-nhiet-oto-ngay-cang-lon-4577583.html