Bạn đang xem bài viết Làm thế nào để đưa ra danh sách dữ liệu theo tiêu chí trong Excel tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong quá trình làm việc với Excel, danh sách dữ liệu chính là một phần không thể thiếu và quan trọng. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cần chỉ lọc ra một phần danh sách dữ liệu theo các tiêu chí cụ thể như tên, ngày tháng hay số. Và để giải quyết vấn đề này, Excel cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng và công cụ hữu ích để đưa ra danh sách dữ liệu theo tiêu chí. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng để tăng hiệu quả công việc của mình trong bài viết này.
Mục lục nội dung
Hàm Lookup có sẵn trong Excel giúp cho người dùng có thể tìm kiếm theo điều kiện nhưng chỉ trả về một giá trị đầu tiên đúng nhất. Nếu như bạn cần liệt kê toàn bộ các giá trị thỏa mãn điều kiện và sao chép ra một bảng dữ liệu khác hoặc một Sheet khác… thì chưa có một công cụ trực tiếp nào thỏa mãn yêu cầu này.
Bạn xét ví dụ dưới: Bạn bảng dữ liệu tổng hợp và cần trích xuất tất cả các dữ liệu theo điều kiện ra một bảng khác.
Vậy làm thế nào có thể thực hiện được yêu cầu này? Hôm nay, Thủ Thuật Phần Mềm sẽ hướng dẫn bạn cách kết hợp các hàm có sẵn để liệt kê toàn bộ các giá trị thỏa mãn điều kiện trong Excel là các hàm: IFERROR, INDEX, SMALL.
Hàm IFERROR
Cấu trúc hàm: = IFERROR(value, value_if_error).
Trong đó:
– IFERROR:là tên hàm dùng để phát hiện giá trị lỗi và trả về giá trị mà bạn cần.
– Value: giá trị mà chúng ta cần xác định có phải lỗi hay không.
– Value_if_error: giá trị trả về nếu giá trị value là lỗi.
Nếu giá trị của value là lỗi (#N/A, #REF,…) thì hàm IFERROR sẽ trả về là value_if_error, nếu không thì sẽ trả về là giá trị value.
Hàm INDEX
Cú pháp hàm: =INDEX(array, row_num, [column_num]).
Trong đó:
– INDEX: là tên hàm dùng để lấy lại giá trị ở dòng n (row_num) trong mảng dữ liệu array.
– Array: Mảng dữ liệu. Ở bài viết này Thủ Thuật Phần Mềm chỉ hướng dẫn hàm INDEX với array là mảng dữ liệu chỉ chứa một cột.
– row_num: Chọn hàng trong mảng mà từ đó trả về một giá trị.
Ví dụ sử dụng hàm INDEX:
Hàm SMALL
Cú pháp hàm: =SMALL(array,k).
Trong đó:
– SMALL: là tên hàm dùng để xác định giá trị nhỏ thứ k.
– Array: Mảng hoặc phạm vi dữ liệu dạng số mà bạn muốn xác định giá trị nhỏ thứ k của nó.
– K: Vị trí (từ giá trị nhỏ nhất) trong mảng hoặc phạm vi dữ liệu cần trả về.
Ví dụ sử dụng hàm SMALL:
Cách liệt kê danh sách theo điều kiện trong Excel
Với yêu cầu mà Thủ Thuật Phần Mềm đưa ra ở trên, bạn cần liệt kê 3 mục doanh thu của Chi nhánh Hải Dương ở vào cột J.
Ở cột J4 bạn nhập công thức: =IFERROR(INDEX($G$1:$G$12,SMALL(IF($J$2=$B$3:$B$12,ROW($G$3:$G$12)),ROW(A1))),””) và ấn tổ hợp phím Ctrl + Shif + Enter. Và sao chép công thức cho các dòng khác của cột.
Ở đây:
- $G$1:$G$12: là mảng dữ liệu tham chiếu cần lấy giá trị để trả về.
- $J$2 là vị trí của ô chứa giá trị cần tìm.
- $B$3:$B$12 là mảng dữ liệu cần tra cứu.
Vậy dựa vào công thức trên, bạn thay đổi các mục vị trí của mảng dữ liệu và ô dữ liệu tương ứng với vị trí bảng tính của mình.
Lưu ý:
- Bạn nên để giá trị tuyệt đối của các mảng dữ liệu để tránh sai sót khi sao chép công thức.
- Nếu vùng dữ liệu tham chiếu của bạn dài, bạn nên sao chép công thức cho toàn bộ cột hoặc ít nhất là bằng số dòng của vùng tham chiếu cho an toàn. Ad có sao chép công thức cho đến ô J9, tuy nhiên do chỉ có 3 giá trị tìm kiếm được thỏa mãn điều kiện Chi nhánh Hải Dương nên chỉ các ô J3-J4 có dữ liệu số, các ô khác sẽ là dữ liệu trắng và sẽ không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của báo cáo.
Hình ảnh dưới là một kết quả khác nếu như Thủ Thuật Phần Mềm thay đổi điều kiện tham chiếu là : Chi nhánh Hồ Chí Minh.
Chúc các bạn thành công!
Trên đây là một số cách đơn giản để đưa ra danh sách dữ liệu theo tiêu chí trong Excel. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện các tính toán phức tạp hơn hoặc xử lý các tập dữ liệu lớn hơn, bạn có thể cần đến các công cụ và phần mềm phức tạp hơn. Tuy nhiên, với những cách làm đơn giản như trên, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng lọc và sắp xếp các dữ liệu theo tiêu chí mà mình mong muốn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc xử lý dữ liệu trên Excel.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Làm thế nào để đưa ra danh sách dữ liệu theo tiêu chí trong Excel tại Pgdphurieng.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://thuthuatphanmem.vn/cach-liet-ke-danh-sach-theo-dieu-kien-trong-excel/
Từ Khoá Tìm Kiếm Liên Quan:
1. Sắp xếp danh sách trong Excel theo tiêu chí
2. Lọc dữ liệu theo các tiêu chí trong Excel
3. Điều kiện tìm kiếm dữ liệu trong Excel
4. Phân loại dữ liệu theo tiêu chí trong Excel
5. Tính tổng dữ liệu theo tiêu chí trong Excel
6. Tạo bảng dữ liệu theo tiêu chí trong Excel
7. Vẽ biểu đồ theo tiêu chí trong Excel
8. Tính trung bình dữ liệu theo tiêu chí trong Excel
9. Xác định dữ liệu trùng lặp theo tiêu chí trong Excel
10. Tính số lượng dữ liệu theo tiêu chí trong Excel