Giải Khoa học lớp 4 Bài 5: Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 21, 22, 23, 24.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 5 Chủ đề 1: Chất. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
1. Vai trò của không khí đối với sự cháy
Chuẩn bị: 3 cốc nến, 1 lọ thủy tinh to, 1 lọ thủy tinh nhỏ, 3 đế phẳng, diêm. Trước khi làm thí nghiệm hãy quan sát hình 1 và dự đoán ngọn nến nào sẽ cháy lâu nhất, ngọn nến nào sẽ tắt nhanh nhất.
Tiến hành: Thắp ba ngọn nến như nhau được đặt trên đế và úp lọ thủy tinh to, nhỏ vào hai cốc nến như hình 1.
- Quan sát thí nghiệm để kiểm tra dự đoán của em là đúng hay sai. Giải thích kết quả quan sát được.
- Từ kết quả thí nghiệm, hãy nhận xét về vai trò của không khí đối với sự cháy.
Trả lời:
- Ngọn nến a cháy lâu nhất, ngọn nến b tắt nhanh nhất.
- Nhận xét: không khí có vai trò duy trì sự cháy.
2. Vai trò của không khí đối với sự sống
Câu hỏi 1: Quan sát hình 4.
Giải thích vì sao trong các nhà kính trồng rau thường có cửa thông khí.
Người ta sục không khí vào bể cá cảnh để làm gì?
Trả lời:
Nhà kính trồng rau thường có của thông khí để điều hoà không khí, nhiệt độ; cung cấp đầy đủ không khí cho cây cối trong nhà kính, đảm bảo cây phát triển mạnh, năng suất cao.
Sục không khí vào bể cá để cung cấp không khí cho cá, duy trì sự sống cho cá.
Câu hỏi 2: Lấy ví dụ khác về vai trò của không khí đối với sự sống.
Trả lời:
Lấy ví dụ như sau:
- Lắp hệ thống quạt nước trong đầm nuôi tôm.
- Sử dụng bình nén khí oxygen khi lặn dưới biển.
- Sử dụng bình oxygen cho bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp…
3. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Kể hoạt động khác gây ô nhiễm không khí mà em biết.
Trả lời:
Một số hoạt động gây ô nhiễm không khí:
- Đốt rừng làm nương, rẫy …
- Khai thác ong rừng gây cháy rừng.
- Đốt than hoa, than củi khi đun nấu, sản xuất …
- Đốt rơm, rạ sau thu hoạch.
- Xử lí rác thải bằng cách đốt rác …
4. Bảo vệ bầu không khí trong lành
Câu hỏi 1: Hãy chọn phương án thích hợp để vận động những người xung quanh em cùng thực hiện bảo vệ bầu không khí trong lành.
a) Sử dụng phương tiện giao thông nào ít gây ô nhiễm không khí: xe buýt, xe đạp, tàu điện, xe máy?
b) Việc không nên làm là:
- Đi vệ sinh không đúng nơi quy định.
- Vệ sinh đường làng, ngõ xóm cuối tuần.
- Đổ rác nơi công cộng.
- Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh.
Trả lời:
a) Sử dụng phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm môi trường như: xe buýt, xe đạp, tàu điện. (chú ý: xe buýt, tàu điện là các phương tiện công cộng).
b) Việc không nên làm là: Đi vệ sinh không đúng nơi quy định.
Câu hỏi 2: Kể những việc làm em đã làm để bảo vệ bầu không khí trong lành và cho biết ý nghĩa của những việc làm đó.
Trả lời:
Các việc em đã làm để bảo vệ bầu không khí trong lành:
- Trồng cây xanh: giúp bầu không khí trong lành.
- Đổ rác, đi vệ sinh đúng nơi quy định: giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí.
- Sử dụng các phương tiện giao thông công cộng: Góp phần làm giảm lượng khí thải.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Khoa học lớp 4 Bài 5: Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.