Giải Khoa học lớp 4 Bài 3: Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Cánh diều trang 13, 14, 15, 16.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 3 Chủ đề 1: Chất. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Trả lời câu hỏi và thảo luận Khoa học 4 Cánh diều Bài 3
Nêu sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước.
Trả lời:
Sự cần thiết phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước:
- Nước có vai trò quan trọng đối với sự sống của con người, động vật và thực vật.
- Ở nhiều nơi còn thiếu nước sạch.
- Nước sạch dùng trong sinh hoạt phải qua nhiều bước xử lí nước rất tốn kém.
- Nước bị ô nhiễm chứa các chất độc, vi sinh vật gây bệnh cho con người và động thực vật.
Giải Luyện tập, vận dụng Khoa học 4 Cánh diều Bài 3
Luyện tập, Vận dụng trang 13
Nêu một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở gia đình và địa phương em?
Trả lời:
Một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ở gia đình và địa phương em:
- Nguồn nước từ các nhà máy chưa qua xử lí trực tiếp đổ ra sông, suối.
- Vứt rác thải xuống sông, suối, ao hồ.
Luyện tập, Vận dụng trang 14
Ở gia đình và địa phương em có những nguồn nước nào bị ô nhiễm?
Từ những tác hại do nguồn nước đó gây ra, hãy cho biết vì sao cần phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước.
Trả lời:
Ở gia đình và địa phương em có những nguồn nước nào bị ô nhiễm: Nước sông, ao, kênh, nước mưa….
Từ những tác hại do nguồn nước đó gây ra, lí do cần phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước là:
- Phải bảo vệ nguồn nước để tránh cho nguồn nước bị ô nhiễm, nhiễm độc gây hại cho con người và sinh vật.
- Phải tiết kiệm nước vì không phải nước lúc nào cũng dồi dào, tiết kiệm để sử dụng những lúc cần thiết như hạn hán, sự cố đường dẫn nước. Hơn nữa, có nhiều nơi trên Trái đất này còn bị thiếu nước trầm trọng.
Luyện tập, Vận dụng trang 15
Câu 1: Lập danh sách những việc em cần làm để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước theo gợi ý dưới đây. Khi thực hiện được việc làm nào, em hãy đánh dấu (X) vào cột “Đã thực hiện”.
Việc cần làm | Ý nghĩa của việc làm | Đã thực hiện |
1. Hứng nước mưa để tưới cây, rửa xe. | ? | ? |
2. | ? | ? |
Trả lời:
Lập danh sách theo mẫu:
Việc cần làm | Ý nghĩa của việc làm | Đã thực hiện |
Hứng nước mưa để tưới cây, rửa xe. | Sử dụng tiết kiệm nguồn nước | X |
Trữ nước vo gạo, rửa rau để tưới cây. | Sử dụng tiết kiệm nguồn nước | X |
Đổ rác đúng nơi quy định | Bảo vệ nguồn nước | X |
Thu gom rác trên bãi biển | Bảo vệ nguồn nước | X |
Câu 2: Em cần làm gì để vận động những người xung quanh để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước?
Trả lời:
Để vận động những người xung quanh để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước, em sẽ làm bảng cấm đổ rác ở một số địa điểm không được phép đổ nhưng vẫn thường xuyên bị người dân đổ; tuyên truyền phát động phong trào sử dụng nước tiết kiệm….
Luyện tập, Vận dụng trang 16
Gia đình và địa phương em đã dùng những cách làm sạch nước nào? Nhận xét những cách làm sạch nước đó?
Trả lời:
Gia đình và địa phương em đã dùng những cách làm sạch nước như: Dùng máy lọc nước, phèn chua, clorua. Dùng máy lọc nước cho nguồn nước sử dụng trong nấu ăn, sinh hoạt. Còn sử dụng phèn chua hoặc clorua để làm sạch nguồn nước sinh hoạt dùng trong tưới tiêu.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Khoa học lớp 4 Bài 3: Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước Giải Khoa học lớp 4 sách Cánh diều của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.