Giải Khoa học lớp 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 76, 77, 78, 79.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 20 Chủ đề 4: Nấm. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 – Luyện tập
Luyện tập trang 77
Em tập làm đầu bếp:
Kể tên các nấm ăn và hoàn thành bảng theo gợi ý.
Tên nấm |
Hình dạng |
Màu sắc |
Món ăn có thể chế biến |
Nấm hương |
Tròn |
Nâu |
Xào, gà om nấm, … |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
? |
Trả lời:
Tên nấm |
Hình dạng |
Màu sắc |
Món ăn có thể chế biến |
Nấm hương |
Tròn |
Nâu |
Xào, gà om nấm, … |
Nấm mộc nhĩ |
Mỏng, dẹt |
Tím thẫm |
Gà xáo mộc nhĩ, nem cuốn mộc nhĩ, … |
Nấm kim châm |
Dài, cao, nhỏ |
Trắng |
Lẩu nấm, thịt nướng cuộn nấm kim châm, … |
Luyện tập trang 78
Hãy ghép tên những thực phẩm có ứng dụng nấm men trong sản xuất với mỗi hình cho phù hợp.
Chia sẻ với bạn một số thực phẩm được làm từ nấm men mà gia đình em sử dụng trong đời sống hằng ngày.
Trả lời:
Hình 10: rượu cần, hình 11: bánh bao, hình 12: cơm rượu
Một số thực phẩm làm từ nấm men: kim chi muối, bia, …
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 20 – Vận dụng
Em tập làm nhà khoa học: “Tìm hiểu tác dụng của nấm men với bột mì”
Chuẩn bị:
- 200 g bột mì, 100 ml nước.
- 15 g (một thìa canh) nấm men.
- Hai bát to và hai đĩa.
Thực hiện:
- Chia đều 200 g bột mì vào hai bát to.
- Bát đối chứng: Trộn đều 100 ng bột mì với 50 ml nước.
- Bát thí nghiệm: Trộn đều 100 ng bột mì, 50 ml nước, một thìa canh nấm men.
- Nhào trộn kĩ bột mì, vo tròn khối bột và ủ ở nhiệt độ phòng trong 1 giờ. (Lưu ý: Cần thực hiện theo đúng thứ tự: bát đối chứng trước, bát thí nghiệm sau).
Thảo luận:
- Quan sát, so sánh kích thước của khối bột mì có trộn nấm men và khối bột mì không trộn nấm men.
- Giải thích hiện tượng mà em quan sát được.
Trả lời:
- Kích thước của khối bột mì có trộn nấm men nở ra to hơn khối bột mì không trộn nấm men.
- Hiện tượng trên là do men được ủ nên đã lên men bột nên trở nên phồng xốp và nở to ra.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Khoa học lớp 4 Bài 20: Nấm ăn và nấm men trong đời sống Giải Khoa học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.