Thanh Hà (39 tuổi, Phú Đô, Hà Nội) mất một thời gian mới tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng và định vay thêm chút ít để mua VinFast Fadil. Tuy nhiên, đến giờ, thị trường không còn lựa chọn nào rẻ như vậy, Fadil đã ngừng bán.
Năm 2022, phân khúc xe nhỏ cỡ A có 5 cái tên là Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo, VinFast Fadil, Honda Brio với doanh số như sau:
Sang 2023 thị trường chỉ còn hai cái tên là Hyundai i10 với doanh số tháng 1 là 632 xe và Kia Morning là 144 xe, thấp hơn khoảng 4,5 lần so với đối thủ. Ba mẫu xe còn lại đã dừng bán. Trong khi Wigo và Brio không có nguồn cung đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5, doanh số cũng khá hạn chế, thì Fadil – bán rất tốt, từng đứng đầu phân khúc nhiều tháng liền – vẫn kết thúc vòng đời, bởi hãng xe Việt chuyển sang bán thuần xe điện.
Xe cỡ A là phân khúc sôi động bậc nhất tại thị trường Việt bởi mức giá rẻ, xe kích thước nhỏ, phù hợp những người mới mua lần đầu, hay sử dụng trong phố đông cũng như mua thêm trong gia đình. Luôn có khoảng 4-5 mẫu xe cỡ A những năm qua, nhưng chỉ 2-3 mẫu đủ sức cạnh tranh. Suzuki Celerio, Chevrolet Spark, Mitsubishi Mirage – đã ngừng bán trước 2022 – đều không thể lấy được thị phần từ các mẫu xe Hàn như i10 hay Morning, vốn thiết kế hợp xu thế, option đủ dùng.
Đến 2023, nếu khách hàng không muốn lựa chọn xe Hàn, sẽ phải đợi một khoảng thời gian nữa. VinFast cho biết hãng có kế hoạch thay thế Fadil bằng mẫu xe CUV cỡ nhỏ VF 5 chạy điện, giá 458 triệu đồng (không kèm pin), giao xe từ tháng 4. Trong khi đó, Toyota Việt Nam cũng sẽ bán Wigo trở lại trong năm nay. Ngược lại, Honda Việt Nam vẫn chưa có thông tin nào về mẫu Brio.
Thị trường cũng sẽ chào đón một thương hiệu xe điện nhỏ “mới tinh”, tới từ Trung Quốc trong năm nay, nhưng chưa rõ thời điểm. Mẫu xe nhỏ này dự kiến sẽ rẻ ngang ngửa, thậm chí rẻ hơn các xe cỡ A chạy xăng truyền thống đang bán trên thị trường.
Còn lại, các hãng đang bán tại Việt Nam gần như không có sản phẩm nào ở phân khúc này. Suzuki Celerio luôn bán ế những năm trước cũng đã khai tử. Những hãng phổ thông khác, như Nissan, Peugeot, Isuzu…, không có sản phẩm ở phân đoạn này.
Nếu không thể chờ đợi, khách hàng có thể tìm tới xe cũ, hoặc bỏ thêm tiền để hướng tới các phân khúc cao hơn như B-, B. Với tầm tiền 300-400 triệu đồng, người mua có thể tìm tới xe cỡ A, B nếu muốn xe đã lăn bánh khoảng 5 năm trở lại. Nếu muốn xe lớn hơn, phải chấp nhận xe đời sâu hơn, khoảng 6-10 năm trước.
Nếu không thích xe cũ, một lựa chọn khác tốn kém hơn là sedan cỡ B như Kia Soluto, Mitsubishi Attrage, Mazda2, Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City… với tầm giá trải dài 400-600 triệu đồng, hoặc các xe gầm cao cỡ A+ (B-), như Toyota Raize, Kia Sonet, khoảng giá 500-600 triệu.
Sau khi tham khảo thị trường, chị Thanh Hà quyết định mua xe cỡ A cũ, vì nếu để mua i10 hay Morning mới phải thêm hơn 100 triệu đồng mới đủ lăn bánh. Sau khoảng hai tháng tìm kiếm, chị chọn được một chiếc Morning cũ đời 2017 với giá hơn 300 triệu, vừa đủ cho chị hàng ngày đi làm và đưa đón hai con.
Tân Phan