Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 8 năm 2022 – 2023 do giáo viên thiết kế bao gồm phân phối chương trình các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học, bài học, chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết.
Kế hoạch giáo dục Văn 8 năm 2022 được biên soạn theo Công văn 5512 và Công văn 4040 do Bộ GD&ĐT ban hành. Qua đó giúp giáo viên nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện phân phối chương trình chi tiết, trình tổ chuyên môn phê duyệt phù hợp với địa phương. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm: kế hoạch dạy học môn Địa lí 8, Ngữ văn. Vậy sau đây là kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 8, mời các bạn cùng tải tại đây.
Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 8 theo Công văn 5512
TRƯỜNG: THCS …………….. TỔ: ………………….. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
(Năm học: 2022 – 2023)
I. Kế hoạch dạyhọc
1. Phân phối chươngtrình
STT |
Bài học (1) |
Số tiết (2) |
Thời điểm (3) |
Thiết bị dạy học (4) |
Địa điểm dạy học (5) |
1 |
Nhớ rừng |
2 |
Tuần 19 |
Chân dung Thế Lữ |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
2 |
Ông đồ |
1 |
Tuần 19 |
Chân dung Vũ Đình Liên |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
3 |
Câu nghi vấn |
2 |
Tuần 19, 20 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
4 |
Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh |
2 |
Tuần 20 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
5 |
Khi con tu hú |
1 |
Tuần 20 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
6 |
Quê hương |
2 |
Tuần 21 |
Chân dung nhà văn Tế Hanh |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
7 |
Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) |
2 |
Tuần 21 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
8 |
Tức cảnh Pác Bó |
2 |
Tuần 22 |
Chân dung Hồ Chí Minh |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
9 |
Câu cầu khiến |
1 |
Tuần 22 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
10 |
Thuyết minh một danh lam thắng cảnh |
2 |
Tuần 22, tuần 23 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
11 |
Ngắm trăng, Đi đường |
2 |
Tuần 23 |
Chân dung Hồ Chí Minh |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
12 |
Câu cảm thán |
1 |
Tuần 23 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
13 |
Câu trần thuật |
1 |
Tuần 24 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
14 |
Chiếu dời đô |
2 |
Tuần 24 |
Chân dung Lý Công Uẩn |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
15 |
Hịch tướng sĩ |
2 |
Tuần 25 |
Chân dung Trần Quốc Tuấn |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
16 |
Hành động nói |
2 |
Tuần 25 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
17 |
Nước Đại Việt ta |
2 |
Tuần 26 |
Chân dung Nguyễn Trãi |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
18 |
Viết đoạn văn trình bày luận điểm |
2 |
Tuần 26 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
19 |
Kiểm tra giữa học kì II |
2 |
Tuần 27 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
20 |
Bàn luận về phép học |
2 |
Tuần 27 |
Chân dung Nguyễn Thiếp |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
21 |
Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm |
1 |
Tuần 28 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
22 |
Hội thoại |
1 |
Tuần 28 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
23 |
Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận |
1 |
Tuần 28 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
24 |
Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào văn nghị luận |
1 |
Tuần 28 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
25 |
Đi bộ ngao du |
2 |
Tuần 29 |
Chân dung Ru-xô |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
26 |
Lựa chọn trật tự từ trong câu |
1 |
Tuần 29 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
27 |
Tìm hiểu về các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận |
1 |
Tuần 29 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
28 |
Chương trình địa phương (phần Văn) |
1 |
Tuần 30 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
29 |
Chữa lỗi diễn đạt (lỗi logic) |
1 |
Tuần 30 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
30 |
Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) |
12 |
Tuần 30 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
31 |
Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghi luận |
2 |
Tuần 31 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
32 |
Tổng kết phần Văn |
3 |
Tuần 31, tuần 33 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
33 |
Văn bản tường trình |
1 |
Tuần 31 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
34 |
Trả bài kiểm tra giữa học kì II |
2 |
Tuần 32 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
35 |
Ôn tập phần tập làm văn |
2 |
Tuần 32 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
36 |
Ôn tập phần Tiếng Việt học kì II |
2 |
Tuần 33,34 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
37 |
Văn bản thông báo |
1 |
Tuần 33 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
38 |
Luyện tập làm văn bản tường trình |
1 |
Tuần 34 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
39 |
Kiểm tra học kì II |
2 |
Tuần 34 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
40 |
Luyện tập làm văn bản thông báo |
1 |
Tuần 35 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
41 |
Chương trình địa phương (phần Tiếng Việt) |
1 |
Tuần 35 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
|
42 |
Trả bài kiểm tra học kì II |
2 |
Tuần 35 |
Phòng học lớp 8A, 8B, 8C |
TỔ TRƯỞNG |
….……, ngày . . . tháng … năm 2022 GIÁO VIÊN |
Kế hoạch giáo dục Ngữ văn 8 theo Công văn 4040
KẾ HOẠCH DẠY HỌC ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG MÔN NGỮ VĂN 8
(Theo công văn số 4040 và Thông tư 26 của Bộ GDĐT)
CẢ NĂM: 35 tuần x 4 tiết = 140 tiết
HỌC KÌ I: 18 tuần x 4 tiết = 72 tiết
HỌC KÌ II:17 tuần x 4 tiết = 68 tiết
HỌC KÌ I
TUẦN |
TIẾT |
TÊN BÀI DẠY |
GHI CHÚ |
1 |
1 2 |
Tìm hiểu chung về chủ đề Tôi đi học |
Chủ đề ( 7 tiết): Vẻ đẹp tâm hồn trẻ thơ qua truyện kí hiện đại: “ Tôi đi học; Trong lòng mẹ” tích hợp tính thống nhất về chủ đề và bố cục của VB |
3,4 |
Trong lòng mẹ |
||
2 |
5 |
Tính thống nhất về chủ đề của VB |
|
6 |
Bố cục của văn bản |
||
7 |
Luyện tập-Tổng kết chủ đề |
||
8 |
Trường từ vựng |
||
3 |
9 |
Xây dựng đoạn văn trong văn bản |
|
10 |
Tức nước vỡ bờ |
||
11 |
|||
12 |
Từ tượng hình, từ tượng thanh |
||
4 |
13 |
Liên kết trong văn bản |
|
14 |
Lão Hạc |
KT 15 phút |
|
15 |
|||
16 |
Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội |
||
5 |
17 |
Tóm tắt văn bản tự sự Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự |
|
18 |
|||
19, 20 |
Cô bé bán diêm |
||
6 |
21 |
Trợ từ, thán từ Miêu tả và biểu cảm trong VB tự sự |
|
22 |
|||
23,24 |
Đánh nhau với cối xay gió |
||
7 |
25 |
Tình thái từ |
|
26 |
Chiếc lá cuối cùng |
||
27 |
|||
28 |
Luyện tập viết đoạn văn tự sự …. Tiếng Việt: Bài 2: Từ ngữ địa phương ( Tài liệu VH Hà Nội) |
||
8 9 |
29 |
||
30 |
Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tự sự… |
||
31,32 33 |
Ôn tập truyện kí Việt Nam |
||
34 |
Nói quá |
||
35,36 |
Kiểm tra giữa kì I |
||
10 |
37, 38 |
Thông tin về ngày trái đất năm 2000 |
|
39 |
Nói giảm, nói tránh |
||
40 |
Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm |
||
11 |
41 |
Trả bài kiểm tra giữa kì I |
|
42 |
Câu ghép |
||
43,44 |
Ôn dịch thuốc lá |
||
12 |
45 |
Câu ghép (tiếp) |
KT 15 phút |
46 |
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh Phương pháp thuyết minh Lồng ghép QP-AN: Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm |
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh; Phần I.2, Bài Phương pháp thuyết minh; Phần I. 2, Phần II, Bài Cách làm bài văn thuyết minh |
|
47 |
|||
48 |
Bài toán dân số |
||
13 |
49 |
||
50 |
Dấu ngoặc kép |
||
51 |
Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dùng |
||
52 |
Luyện nói: Thuyết minh một thứ đồ dùng ( tt) |
||
14 |
53 |
Đập đá ở Côn Lôn Lồng ghép GDANQP:VD minh họa về hình ảnh của các nhà yêu nước, chiến sĩ cộng sản trong các nhà lao đế quốc |
|
54 |
|||
55 |
Thuyết minh một thể loại văn học |
||
56 |
Hướng dẫn đọc thêm: Muốn làm thằng Cuội |
||
15 |
57 |
Ôn tập Tiếng Việt |
|
58 |
|||
59 |
Rèn kĩ năng viết bài văn thuyết minh |
||
60 |
Rèn kĩ năng viết bài văn thuyết minh ( tt) |
||
16 |
61,62 |
Ôn tập văn học |
|
63 |
Ôn tập KTHKI |
||
64 |
|||
17 |
65 |
Ôn tập dạng bài đọc –hiểu |
|
66 |
|||
67 |
|||
68 |
Rèn kĩ năng viết đoạn văn T-P-H |
||
18 |
69 |
Kiểm tra tổng hợp học kì I |
|
70 |
|||
71 |
Rèn kĩ năng viết đoạn văn T-P-H |
||
72 |
Trả bài kiểm tra tổng hợp HKI |
HỌC KÌ II
TUẦN |
TIẾT |
TÊN BÀI DẠY |
GHI CHÚ |
19 |
73,74 |
Nhớ rừng |
Chủ đề ( 6 tiết): Tình yêu đất nước trong Thơ Mới qua văn bản: “ Ông đồ; Nhớ rừng” tích hợp với Câu nghi vấn. |
75 |
Ông đồ |
||
76 |
Câu nghi vấn |
||
20 |
77 |
Câu nghi vấn ( TT) |
|
78 |
Tổng kết chủ đề |
||
79 |
Câu cầu khiến |
||
80 |
Viết đoạn văn trong VB thuyết minh |
||
21 |
81 |
Quê hương |
|
82 |
Khi con tu hú |
||
83 |
Câu cảm thán |
||
84 |
Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) |
||
22 |
85 |
Tức cảnh Pác Bó |
|
86 |
Câu cầu khiến |
||
87,88 |
Ôn tập các văn bản đọc – hiểu Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh |
KT 15p |
|
23 |
89 |
||
90 |
Ngắm trăng |
||
91 |
Đi đường Câu cảm thán |
||
92 |
|||
24 25 |
93 |
Câu trần thuật Ôn tập câu phân loại theo mục đích nói |
|
94 |
|||
95 |
Ôn tập câu phân loại theo mục đích nói (TT) |
||
96 |
|||
97 |
Chiếu dời đô Lồng ghép GDANQP:Tầm nhìn chiến lược của vua Lý Công Uẩn về quân sự |
||
98 |
|||
99 |
Câu phủ định Chương trình ĐP( Phần TLV): Thuyết minh về danh lam thắng cảnh và làng nghề truyền thống ở Hà Nội |
||
100 |
|||
26 |
101 |
Kiểm tra giữa kì II |
|
102 |
|||
103,104 |
Hịch tướng sĩ Lồng ghép GDANQP:Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của cha ông ta |
||
27 |
105 |
Hành động nói |
|
106 |
Nước Đại Việt ta Lồng ghép GDANQP:Tinh thần chiến đấu dũng cảm của tướng sĩ trong các cuộc chống giặc ngoại xâm |
||
107 |
|||
108 |
Trả bài KT giữa kì II Viết đoạn văn trình bày luận điểm |
||
28 |
109 |
||
110,111 |
Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm |
||
112 |
Bàn luận về phép học |
||
29 |
113 |
Hội thoại Hội thoại (tiếp) |
Tích hợp thành một bài, tập trung vào phần II của mỗi bài. |
114 |
Ôn tập văn bản đọc – hiểu nghị luận trung đại VN |
||
115 |
|||
116 |
Lựa chọn trật tự từ trong câu Lựa chọn trật tự từ trong câu (luyện tập) |
Tập trung vào Phần I, II, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu; các yêu cầu 1, 3, 6, Bài Lựa chọn trật tự từ trong câu (Luyện tập). |
|
30 |
117 |
Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận |
Tích hợp thành một bài: tập trung vào Phần I, Bài Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong bài văn nghị luận; Phần II, Bài Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận. |
118 |
Tìm hiểu yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận |
||
119 |
|||
120 |
Luyện tập đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận |
||
31 |
121 |
||
122 |
Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lôgic) |
||
123 |
Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lôgic) |
||
124 |
Ôn tập phần TV học kì II |
||
32 |
125 |
||
126 |
Tổng kết phần Văn |
||
127 |
Tổng kết phần Văn |
||
128 |
|||
33 |
129 |
Ôn tập Tập làm văn |
|
130 |
Chương trình địa phương: HVTĐ |
||
131 |
Ôn tập dạng bài đọc –hiểu |
||
132 |
Ôn tập dạng bài đọc –hiểu |
||
34 |
133,134 |
Ôn tập KTHKII |
|
135 |
Kiểm tra tổng hợp cuối năm |
||
136 |
|||
35 |
137 |
Rèn kĩ năng viết đoạn văn diễn dịch |
|
138 |
Rèn kĩ năng viết đoạn văn quy nạp |
||
139 |
Rèn kĩ năng viết đoạn văn T-P-H |
||
140 |
Trả bài kiểm tra tổng hợp |
BGH duyệt (Đã kí) |
TT/NTCM duyệt (Đã kí) |
Người lập (Đã kí) |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn 8 năm 2022 – 2023 KHGD môn Ngữ văn lớp 8 (Phụ lục III Công văn 5512) của Pgdphurieng.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.